Họp Hội đồng khoa học và công nghệ cấp Bộ đánh giá nghiệm thu đề tài KH&CN năm 2017 “Nghiên cứu, đánh giá các chỉ tiêu của nhựa đường 40/50, 60/70 và các loại nhựa đường polime đang áp dụng tại Việt Nam theo tiêu chuẩn phân cấp nhựa đường PG (Superp

Thứ hai - 16/07/2018 13:00. Xem: 142
Tiêu chuẩn phân cấp nhựa đường theo đặc tính PG hiện được áp dụng rộng rãi tại các nước Bắc Mỹ và đang được nhiều nước ở Châu Âu, Châu Á nghiên cứu áp dụng. Phân cấp nhựa đường theo tiêu chuẩn PG được đánh giá là khoa học và có nhiều ưu điểm khi xét đến ảnh hưởng của điều kiện nhiệt độ (nhiệt độ thấp, nhiệt độ cao và nhiệt độ trung bình) đến thuộc tính của nhựa đường trong quá trình sản xuất, thi công và khai thác nhằm giảm thiểu hư hỏng mặt đường bê tông nhựa ở các dạng hằn lún, nứt mỏi, nứt do nhiệt và lão hóa sớm.

Nhựa đường 60/70 và 40/50 ở nước ta hiện đang nhập ngoại, chất lượng của các loại nhựa đường này được kiểm tra theo qui định tại TCVN 7493: 2005 và thông tư 27/2014/TT-BGTVT ngày 15/9/2014 của Bộ Giao thông vận tải.

Tiêu chuẩn phân cấp nhựa đường theo độ kim lún hiện đang áp dụng tại nước ta chưa đưa ra được phương pháp luận để lựa chọn mác nhựa đường theo độ kim lún phù hợp với nhiệt độ môi trường, cấp lưu lượng xe và tốc độ dòng xe. Do đó việc nghiên cứu đánh giá chất lượng nhựa đường hiện có ở nước ta theo tiêu chuẩn PG phù hợp với điều kiện hiện nay ở Việt Nam là cần thiết.

Vì vậy Bộ Giao thông vận tải đã giao nhiệm vụ cho Viện Khoa học và công nghệ nghiên cứu đề tài “Nghiên cứu, đánh giá các chỉ tiêu của nhựa đường 40/50, 60/70 và các loại nhựa đường polime đang áp dụng tại Việt Nam theo tiêu chuẩn phân cấp nhựa đường PG”.

Ngày 13/7/2018 Hội đồng khoa học và công nghệ Bộ GTVT đã tổ chức Họp đánh giá đề tài năm 2017 “Nghiên cứu, đánh giá các chỉ tiêu của nhựa đường 40/50, 60/70 và các loại nhựa đường polime đang áp dụng tại Việt Nam theo tiêu chuẩn phân cấp nhựa đường PG (Superpave)”, mã số  DT174057 do TS. Lâm Hữu Quang làm chủ nhiệm đề tài.

 Tham dự cuộc họp có PGS.TS. Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ Bộ GTVT, Chủ tịch Hội đồng cùng các thành viên theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ GTVT và nhóm nghiên cứu.

 Tại cuộc họp, chủ nhiệm đề tài đã trình bày tóm tắt các nội dung:

-  Cập nhật tình hình nghiên cứu & ứng dụng phân cấp nhựa đường theo PG trên thế giới và thực trạng kiểm soát nhựa đường trong nước.

- Nghiên cứu phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến nhựa đường polymer.

- Nghiên cứu thực nghiệm đánh giá chất lượng các loại nhựa đường đang áp dụng tại Việt Nam theo tiêu chuẩn phân cấp nhựa đường PG.

- Nghiên cứu đề xuất bổ sung một số chỉ tiêu để nâng cao chất lượng nhựa đường trong nước.

- Kết luận và kiến nghị.

 Sản phẩm của đề tài gồm có Báo cáo tóm tắt KHCN đề tài; Báo cáo tổng kết KHCN đề tài; Bài báo khoa học đăng trên tạp chí khoa học; Các đề xuất bổ sung một số chỉ tiêu để nâng cao chất lượng nhựa đường ở Việt Nam, cụ thể như: bổ sung phép thử kiểm tra DSR cho nhựa đường 60/70, nhựa đường PMBI và PMBIII; Trình tự thí nghiệm cho nhựa đường 60/70, nhựa đường PMBI và PMBIII trên cơ sở sử dụng Thông tư 27 (cho nhựa đường 60/70), 22 TCN 319-4 (đang nâng cấp lên TCVN, cho nhựa đường PMBI và PMBIII) kết hợp với phép thử DSR; Bảng áp dụng nhựa đường 60/70; PMBI; PMBIII phù hợp với nhiệt độ mặt đường Việt Nam và có xét đến cấp lưu lượng xe cũng như tốc độ của dòng xe lưu thông.

Đề tài đã được Hội đồng đánh giá đạt yêu cầu và được các thành viên hội đồng nhất trí kết quả nghiên cứu có tính ứng dụng cao, có thể tiếp tục phát triển hướng nghiên cứu để đóng góp vào các hoạt động thực tiễn của Ngành GTVT. Chủ nhiệm đề tài và nhóm nghiên cứu sẽ tiếp thu  và bổ sung các ý kiến góp ý của thành viên Hội đồng để hoàn thiện sản phẩm nghiên cứu

  

Một số hình ảnh cuộc họp

 

 

 

 

 

 

Tác giả: admin

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây