Tham dự Hội thảo có TS. Đỗ Hữu Thắng, chủ trì, cùng các chuyên gia, các nhà khoa học và nhóm nghiên cứu.
Tai nạn va xô giữa tàu thuyền với công trình cầu là một rủi ro thường kéo theo những thiệt hai vô cùng to lớn về côn người, vật chất và môi trường.
Các nghiên cứu đưa ra các biện pháp bảo vệ trụ cầu như: chủ động bố trí trụ cầu ra khỏi phạm vi luồng tàu; thiết kế trụ chính đủ sức kháng lại lực va xô hoặc sử dụng các kết cấu chống va (hệ thống đệm chống va; trụ chống va; ụ chống va; hệ nổi hoặc đắp đảo nhân tạo)
Hệ thống cầu của Việt nam được xây dựng qua nhiều giai đoạn với nhiều tiêu chuẩn khác nhau. Với các cầu mới, tư vấn đã tính toán tới tổ hợp tải trọng va xô. Bên cạnh đó nhiều kết cấu cầu đã khai thác 50-100 năm, kết cấu mố trụ kiểu cũ, cùng với sự phát triển của các phương tiện vận tải đường thủy nội địa cả về số lượng và độ lớn của tải trọng, thì các tai nạn va xô là một mối nguy hiểm tiềm ẩn đối với các cầu cũ này. Do đó việc nghiên cứu đề xuất dạng kết cấu phù hợp, có giá thành hợp lý nhưng vẫn bảo vệ được cầu là yêu cầu cấp bách.
Ở Việt nam chưa có nghiên cứu bài bản về công trình chống va xô cho tàu thuyền, trừ những trường hợp với các cầu lớn cần có những kết cấu đặc biệt. Vì vậy việc nghiên cứu đề xuất các dạng kết cấu trụ chống va xô phù hợp cho trụ cầu có thông thuyền đang khai thác ở Việt nam là một yêu cầu cấp thiết.
Mục tiêu của đề tài là nghiên cứu, đánh giá đề xuất các dạng kết cấu trụ chống va xô phù hợp cho trụ cầu có thông thuyền đang khai thác ở Việt Nam; Xây dựng dự thảo chỉ dẫn kỹ thuật về thiết kế kết cấu trụ chống va xô; Xây dựng một số mẫu chống va xô điển hình để áp dụng cho cầu đang khai thác trên sông có thông thuyền ở Việt Nam.
Tại Hội thảo, chủ nhiệm đề tài đã trình bày tóm tắt các nội dung đã nghiên cứu:
- Nghiên cứu tổng quan các dạng kết cấu trụ chống va xô cho công trình cầu
- Khảo sát đánh giá hiện trạng các dạng kết cấu chống va xô đang khai thác ở Việt Nam
- Phân tích, đánh giá tác động của va xô xà lan, tàu vào trụ cầu
- Nghiên cứu , đề xuất dạng kết cấu trụ chống va cho công trình cầu tương ứng với cấp sông phù hợp với điều kiện Việt Nam
- Ví dụ thiết kế trụ chống va với các dạng kết cấu điển hình
Thông qua hội thảo, chủ nhiệm đề tài và nhóm nghiên cứu đã tiếp thu được nhiều ý kiến góp ý của các chuyên gia, các nhà quản lý để tiếp tục hoàn thiện kết quả nghiên cứu của đề tài.
Một số hình ảnh Hội thảo
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện