Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức nhiều cuộc họp lấy ý kiến của các cơ quan, đơn vị liên quan, các chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng đường bộ; đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra, khảo sát hiện trường để xác định nguyên nhân hư hỏng và đưa ra biện pháp khắc phục. Những nguyên nhân chủ yếu gây ra hư hỏng hằn lún vệt bánh xe được xác định có thể kể đến là: chất lượng các thành phần hỗn hợp BTN (nhựa đường, vật liệu đá dăm, cát và bột khoáng) và hỗn hợp BTN khi sản xuất tại trạm trộn; những vấn đề trong thiết kế hỗn hợp BTN; chất lượng thi công mặt đường BTN; năng lực thi công của nhà thầu và tư vấn giám sát; tình trạng xe quá tải, những khiếm khuyết về tiêu chuẩn kĩ thuật, quy trình công nghệ có liên quan.
Bộ GTVT đã ban hành nhiều thông tư, chỉ thị, tiêu chuẩn nhằm từng bước khắc phục tình trạng hư hỏng hằn lún vệt bánh xe. Nhìn chung công tác khắc phục hư hỏng do hằn lún mặt đường BTN bước đầu đã được có kết quả, tuy nhiên hiện nay tình trạng hư hỏng hằn lún vẫn xuất hiện. Từ thực tế đó, Bộ Giao thông Vận tải đã giao nhiệm vụ cho Viện Khoa học Công nghệ GTVT triển khai thực hiện đề nhiệm vụ KHCN cấp Bộ năm 2014 về “Nghiên cứu lựa chọn kết cấu và vật liệu cho kết cấu áo đường mềm trên các tuyến đường có xe tải trọng nặng phù hợp với điều kiện nhiệt ẩm”, mã số: DT144047 do PGS. TS. Vũ Đức Chính làm chủ nhiệm đề tài.
Ngày 29/8/2015, Bộ GTVT đã tổ chức Họp Hội đồng đánh giá nghiệm thu cấp Bộ. Tham dự cuộc họp có PGS.TS. Hoàng Hà – Vụ trưởng Khoa học công nghệ, chủ tịch Hội đồng, chủ trì buổi họp, các thành viên Hội đồng theo Quyết định số 2293/QĐ-BGTVT ngày 29/6/2015 của Bộ GTVT, ThS. Nguyễn Văn Thành, Phó Viện trưởng - đại diện cơ quan chủ trì thực hiện và nhóm thực hiện.
Tại buổi họp, Chủ nhiệm đề tài, PGS.TS. Vũ Đức Chính đã trình bày tóm tắt tóm tắt nội dung và kết quả nghiên cứu đã thực hiện. Kết quả khoa học chủ yếu của đề tài gồm: (1) bước đầu nghiên cứu phân vùng khí hậu trong nước áp dụng cho mặt đường mềm Việt Nam và đưa ra dự thảo “Chỉ dẫn kỹ thuật Phân khu khí hậu mặt đường nhựa phù hợp với điều kiện nhiệt độ mỗi khu vực” nước ta, áp dụng cho đường có quy mô giao thông lớn và không lớn với hai cách chọn mác nhựa đường theo độ kim lún và theo cấp đặc tính PG; (2) nghiên cứu phân tích, chỉ ra những khiếm khuyết của các tiêu chuẩn hiện hành có liên quan và xây dựng Dự thảo “Mặt đường hỗn hợp bê tông nhựa nóng- Yêu cầu thi công và nghiệm thu” áp dụng cho cả đường có lưu lượng giao thông lớn và không lớn; (3) từ nghiên cứu thực nghiệm, chứng minh được tính phù hợp của các quy định về vật liệu của QĐ 858, của TCVN 8819:2011 cũng như tác dụng của việc sử dụng nhựa 40/50 và nhựa polime trong việc cải thiện chỉ tiêu độ hằn vệt lún bánh xe; và (4) đề xuất 05 kiểu kết cấu áo đường mềm (xây dựng mới) áp dụng cho đường có nhiều xe tải trọng nặng và khí hậu nhiệt ẩm và dự thảo “Hướng dẫn lựa chọn kết cấu tăng cường mặt đường cũ cho những tuyến đường có giao thông quy mô lớn”.
Với kết quả đạt được, đề tài được Hội đồng nghiệm thu đánh giá đạt loại khá. Theo yêu cầu của Hội đồng, chủ nhiệm đề tài tiếp thu, chỉnh sửa và bổ sung theo các ý kiến đóng góp của thành viên Hội đồng để hoàn thiện thủ tục trình Bộ theo quy định.
Một số hình ảnh cuộc họp
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện