Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Xuân Khang - Viện trưởng Viện KH&CN Giao thông Vận tải, Giám đốc Dự án phía Việt Nam cho biết,hiện tượng trượt lở đất diễn ra khắp nơi trên toàn thế giới, thu hút sự quan tâm của các cơ quan quản lý và các nhà khoa học bởi những tác động nghiêm trọng do trượt đất gây ra. Ở Việt Nam, những vụ trượt lở đất gần đây tại Hòa Bình, Yên Bái, Lào Cai, Hà Giang… đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản cho người dân. Chính vì thế, việc hợp tác với các tổ chức quốc tế (đặc biệt là JICA) nhằm ứng dụng những thành tựu của khoa học và công nghệ, góp phần giảm thiểu những tác động do trượt đất gây ra trên các trục giao thông chính của Việt Nam là việc làm hết sức có ý nghĩa. Những nghiên cứu về trượt lở đất ở Việt Nam hiện nay chủ yếu mới chỉ dừng lại ở mức cảnh báo. Việc xây dựng hệ thống cảnh báo tức thời còn rất mới tại Việt Nam. Vì thế, việc nghiên cứu, khảo sát và thiết lập mạng lưới quan trắc nhằm dự báo, ngăn ngừa, giảm thiểu trượt lở đất là điều mà giới chuyên môn trong nước cũng như các cơ quan quản lý cần đặc biệt quan tâm.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi và thảo luận các vấn đề như lập bản đồ và nhận dạng rủi ro trượt đất; quan trắc trượt đất và cảnh báo sớm trượt đất; thiết bị mô phỏng mô hình đánh giá trượt đất…
Hội nghị đã khởi động website trượt đất tại địa chỉ www.landslide.itst.gov.vn website là kênh thông tin nhằm tuyên truyền, quảng bá và cập nhật những kết quả đạt được của dự án cũng như những thành tự nghiên cứu của thế giới về trượt đất nhằm giảm thiểu thiên tai do thảm họa này gây ra cho con người.
Các đại biểu, các nhà khoa học đã tham quan các phòng thí nghiệm của dự án được JICA tài trợ và trang bị tại Viện bao gồm phòng thí nghiệm máy cắt vòng không thoát nước áp lực cao để nghiên cứu cơ chế ban đầu và quá trình dịch chuyển trượt đất; phòng thu thập số liệu thiết bị cảnh báo sớm lắp đặt tại Hải Vân nhằm thu thập số liệu, quan trắc những yếu tố nhạy cảm như lượng mưa, áp lực nước lỗ rỗng, chuyển vị bề mặt của mái dốc, độ dãn dài, độ nghiêng của hố khoan khảo sát để có thể kịp thời dự báo khả năng xảy ra trượt đất tại Hải Vân, phòng thí nghiệm mô phỏng trượt đất.
.jpg)
Phát biểu khai mạc của PGS.TS Nguyễn Xuân Khang Viện Trưởng – Giám đốc dự án
.jpg)
PGS.TS Nguyễn Xuân Khang và GS. Kyoji Sassa khởi động website trượt đất
.jpg)
.jpg)
.jpg)
Thăm quan phòng thí nghiệm máy cắt vòng không thoát nước áp lực cao
.jpg)
.jpg)
Thăm quan phòng thu thập số liệu thiết bị cảnh báo sớm lắp đặt tại Hải Vân
.jpg)
Thăm quan phòng thí nghiệm mô phỏng trượt đất
.jpg)
.jpg)
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hội nghị KHCN 2025: Khẳng định vị thế chủ lực của Viện GTVT
Lễ khởi công mở rộng cao tốc Yên Bái – Lào Cai: Cam kết từ Liên danh TVGS
Hội nghị phổ biến, hướng dẫn áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia trong lĩnh vực đường sắt
Hội nghị xem xét đề cương, chương trình nhiệm vụ theo Thông báo kết luận số 372/TB-BXD của Bộ trưởng
Viện KH&CN GTVT với Ngày hội đổi mới sáng tạo & Ngày chuyển đổi số
Thư chúc mừng ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 của Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ GTVT
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện