Họp nghiệm thu cấp cơ sở đề tài cấp Bộ năm 2014 “Nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm vật liệu chống thấm dạng lỏng ứng dụng cho mặt cầu BTXM ở Việt Nam”

Thứ tư - 03/06/2015 13:00. Xem: 138
Hệ thống cơ sở hạ tầng ở Việt Nam đang được xây dựng, phát triển mạnh mẽ, các công trình giao thông, xây dựng sử dụng bê tông chiếm một tỷ trọng lớn so với các loại vật liệu khác. Việt Nam là nước có khí hậu nằm ở vùng nhiệt đới, nóng ẩm mưa nhiều, nhiệt độ chênh lệch lớn, có những vùng khí hậu tương đối khắc nghiệt. Tất cả các điều kiện khí hậu và thời tiết không thuận lợi gây nên những hiện tượng co ngót, giãn nở, làm nứt và phá hủy bề mặt cũng như cấu trúc vật liệu bê tông, tạo điều kiện cho nước xâm nhập vào bên trong bê tông mang theo những tác nhân gây ăn mòn bê tông và cốt thép. Do vậy, nhu cầu chống thấm cho bê tông là rất lớn cả trong xây dựng, giao thông, thuỷ lợi. Hiện nay ở Việt Nam sử dụng chủ yếu từ nguồn vật liệu chống thấm nhập ngoại cho các công trình bê tông khối lớn nhưng giá thành còn khá cao.

Năm 2014, Bộ GTVT giao cho Viện Khoa học và Công nghệ GTVT nhiệm vụ thực hiện đề tài “Nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm vật liệu chống thấm dạng lỏng ứng dụng cho mặt cầu BTXM ở Việt Nam”, mã số: DT144012

Trên cơ sở ý kiến đóng góp của các chuyên gia tham dự Hội thảo KHCN ngày 26/1/2015, nhóm nghiên cứu đã bổ sung, chỉnh sửa và hoàn thành báo cáo kết quả nghiên cứu.

Ngày 3/6/2015, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đã tổ chức Họp Hội đồng đánh giá cấp cơ sở đề tài “Nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm vật liệu chống thấm dạng lỏng ứng dụng cho mặt cầu BTXM ở Việt Nam”, mã số: DT144012 do ThS. Nguyễn Tuấn Hiển làm chủ nhiệm đề tài.

Tham dự cuộc họp có các thành viên của Hội đồng đánh giá cấp cơ sở theo Quyết định số 1688/QĐ-VKHCN ngày 6/03/2015 của Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ GTVT do PGS.TS. Nguyễn Xuân Khang làm chủ tịch và các ủy viên là chuyên gia của Viện KHCN GTVT, Viện KHCN Xây dựng, Trường ĐHXD.

Tại cuộc họp, chủ nhiệm đề tài đã trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu với các nội dung:

1. Tổng quan tình hình sử dụng vật liệu chống thấm cho mặt cầu bê tông xi măng

2. Cơ sở lý thuyết chế tạo và ứng dụng vật liệu chống thấm dạng lỏng cho bản mặt cầu bê tông xi măng

3. Vật liệu và phương pháp nghiên cứu   

4. Nghiên cứu sản xuất thử nghiệm vật liệu chống thấm dạng lỏng thẩm thấu

5. Nghiên cứu đánh giá một số tính chất của vật liệu chống thấm và bê tông sử dụng vật liệu chống thấm

 Mục tiêu của đề tài:  Từng bước làm chủ công nghệ chế tạo vật liệu chống thấm dạng lỏng thẩm thấu có các chỉ tiêu kỹ thuật tương đương với vật liệu nhập ngoại sử dụng phù hợp cho mặt cầu bê tông xi măng.

 Đánh giá hiệu quả kinh tế kỹ thuật của vật liệu chống thấm áp dụng cho mặt cầu bê tông xi măng

 Sản phẩm của đề tài gồm có:

 - Mẫu vật liệu chống thấm dạng lỏng do đề tài chế tạo: 03 mẫu VGTSeal+ (S1, S2, S3).

- Dự thảo quy trình hướng dẫn công nghệ thi công và nghiệm thu vật liệu chống thấm dạng lỏng.

- Dự thảo quy trình công nghệ chế tạo vật liệu chống thấm dạng lỏng.

- 1 bài báo, đăng ký đăng trên tạp chí khoa học công nghệ giao thông vận tải số tháng 7/2015.

- Báo cáo tổng kết của đề tài

 Với những kết quả nghiên cứu đã đạt được, cùng các sản phẩm của đề tài, Hội đồng đánh giá đề tài đã hoàn thành các nội dung theo đề cương được duyệt. Kết quả nghiên cứu của đề tài có thể áp dụng vào thực tế xây dựng của ngành giao thông. Đồng thời, Hội đồng yêu cầu nhóm thực hiện hoàn thiện đề tài theo các ý kiến đóng góp của hội đồng, và tiến hành làm thủ tục trình Bộ GTVT nghiệm thu theo quy định. 

  

Một số hình ảnh cuộc họp

 

 

Tác giả: admin

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây