Tham dự cuộc họp có đầy đủ các thành viên của Hội đồng đánh giá cấp cơ sở theo Quyết định số 2455/QĐ-VKHCN ngày 17/12/2013 của Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ GTVT. Tại cuộc họp, TS. Phạm Trường Thắng, Chủ nhiệm đề tài đã trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu của đề tài.
Ở nhiều nước phát triển, mạng lưới vận tải hành khách công cộng đã được xây dựng hoàn chỉnh, trong đó đường sắt đô thị là xương sống của mạng lưới giao thông công cộng của mỗi thành phố và các ga trung chuyển đường sắt là đầu mối giao thông, đảm bảo kết nối các phương thức vận tải, đảm bảo nhu cầu đi lại ngày càng tăng của hành khách. Các thiết bị công trình ở các ga trung chuyển đường sắt đô thị được đầu tư nghiên cứu và xây dựng một cách đồng bộ.
Gần đây, một số dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị đã và đang được triển khai ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Qua thiết kế một số dự án cho thấy: các dự án xây dựng đường sắt đô thị (ĐSĐT) đang triển khai sử dụng nguồn vốn và công nghệ của nhiều nước khác nhau, mỗi tuyến lại có sự độc lập tương đối trong khi công tác nghiên cứu các thiết bị, công trình kết nối tại các ga ĐSĐT chưa được quan tâm thỏa đáng, dẫn tới nguy cơ gây bất tiện cho hành khách khi trung chuyển từ tuyến đường sắt đô thị này sang tuyến khác hoặc chuyển từ loại hình vận tải hành khách công cộng này sang loại hình khác để tiếp cận với các ga đường sắt đô thị, vì vậy sẽ hạn chế hiệu quả của toàn bộ mạng lưới vận tải hành khách công cộng, dẫn đến tình trạng các tuyến đường sắt đô thị khi đưa vào sử dụng sẽ khó kết nối với nhau, không thuận tiện cho hành khách tiếp cận và sử dụng các tuyến đường sắt đô thị.
Nhằm đảm bảo an toàn, thuận tiện cho người tham gia giao thông và nâng cao hiệu quả của toàn bộ mạng lưới vận tải hành khách công cộng, việc nghiên cứu hệ thống công trình kết nối tại các ga đường sắt đô thị là một việc làm cấp thiết.
Trong khuôn khổ đề cương được duyệt, nhóm tác giả thực hiện đề tài hy vọng làm rõ được một số vấn đề trong lĩnh vực thiết bị công trình tại các ga trung chuyển đường sắt đô thị và góp phần vào sự nghiệp phát triển vận tải hành khách công cộng ở các thành phố lớn Việt Nam.
Với những kết quả nghiên cứu đã đạt được, Hội đồng đánh giá đề tài đã hoàn thành các nội dung và mục tiêu nghiên cứu, sản phẩm của đề tài có giá trị và có thể áp dụng vào thực tế hoạt động của ngành giao thông vận tải. Đồng thời, Hội đồng yêu cầu Chủ nhiệm đề tài và nhóm nghiên cứu hoàn thiện đề tài theo biên bản họp hội đồng và làm thủ tục trình Bộ GTVT nghiệm thu theo quy định.
TS. Nguyễn Quang Tuấn – Chủ tịch Hội đồng (người ngồi thứ tư từ trái qua phải)
TS. Phạm Trường Thắng – Chủ nhiệm đề tài báo cáo (người ngồi thứ hai bên tay trái)
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện