Họp Hội đồng đánh giá cấp cơ sở đề tài cấp Bộ năm 2013 “Nghiên cứu công nghệ phù hợp trong công tác sửa chữa, bảo trì mặt đường bê tông xi măng tại Việt Nam”

Thứ hai - 17/03/2014 13:00. Xem: 139
  Ngày 20/12/2013, tại Hà Nội, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đã tổ chức họp  Hội đồng đánh giá cấp cơ sở  đề tài cấp Bộ năm 2013 “Nghiên cứu công nghệ phù hợp trong công tác sửa chữa, bảo trì mặt đường bê tông xi măng tại Việt Nam”, mã số DT134011 do TS. Trần Ngọc Huy  làm Chủ nhiệm đề tài.

   Tham dự  cuộc họp có đầy đủ các thành viên của Hội đồng đánh giá cấp cơ sở theo Quyết định số 2420/QĐ-VKHCN ngày 13/12/2013 của Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ GTVT. 

Tại  cuộc họp, TS. Trần Ngọc Huy, Chủ nhiệm đề tài đã trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu của đề tài.

Bảo trì mặt đường đã là một chiến lược quan trọng để kéo dài tuổi thọ của đường. Bảo trì mặt đường ngày càng được thế giới xem là vấn đề rất quan trọng để duy trì hệ thống đường bộ ở tình trạng tốt, khắc phục các hư hỏng gây ra trong quá trình khai thác dưới tác động của xe chạy và các ảnh hưởng bất lợi của môi trường.

Mục đích của công tác bảo trì đường bộ nhằm cải thiện khả năng làm việc của mặt đường, tăng tính cơ động và tính an toàn cho đường, cải thiện yêu cầu của người chạy xe, giảm thiểu chu kỳ chi phí xây dựng đường... Việc áp dụng giải pháp bảo trì phù hợp còn có lợi ích đáng kể trong việc hạn chế thời gian đóng đường khi phải áp dụng giải pháp sửa chữa nâng cấp đường cũng như xây dựng lại kết cấu.

Trong công tác sửa chữa, bảo trì đường bộ, việc sửa chữa, bảo trì mặt đường có vai trò quan trọng hàng đầu. Dưới tác dụng trực tiếp của tải trọng xe chạy, của môi trường (nhiệt độ, độ ẩm...), mặt đường ô tô qua thời gian khai thác sẽ xuất hiện những hư hỏng. Công tác sửa chữa, bảo trì mặt đường nếu được triển khai đúng lúc, với những công nghệ phù hợp sẽ có hiệu quả kinh tế kỹ thuật cao hơn nhiều so với việc nâng cấp, cải tạo đường nếu làm sau này. Việc bảo trì, sửa chữa kịp thời những hư hỏng của mặt đường và đặc biệt là mặt đường bê tông xi măng trong quá trình khai thác sẽ kéo dài tuổi thọ mặt đường, nâng cao chất lượng phục vụ, tiết kiệm chi phí đầu tư cho cơ quan quản lý đường (khi không sửa chữa kịp thời dẫn đến mặt đường nhanh chóng xuống cấp, phải xây dựng lại tốn nhiều kinh phí) đồng thời tiết kiệm chi phí cho người sử dụng đường (giảm thời gian tham gia giao thông, giảm chi phí do tiêu hao nhiên liệu và chi phí thay thế phụ tùng hư hỏng).

Việc lựa chọn công nghệ sửa chữa, bảo trì đưa vào nghiên cứu trong đề tài này dựa trên tiêu chí về tính khả thi, tính phổ biến, có khả năng áp dụng đại trà phục vụ cho việc sửa chữa, bảo trì mặt đường BTXM trên diện rộng. Qua nghiên cứu tài liệu, thông tin nước ngoài, đề tài định hướng chọn 6 công nghệ sửa chữa, bảo trì cần thiết để đưa vào nghiên cứu.

Kết quả nghiên cứu sẽ đưa ra các Dự thảo chỉ dẫn áp dụng cho mỗi công nghệ, tạo điều kiện để làm chủ các công nghệ đề xuất áp dụng cho công tác sửa chữa, bảo trì mặt đường BTXM tại Việt Nam.

Với những kết quả nghiên cứu đã đạt được, Hội đồng đánh giá đề tài đã hoàn thành các nội dung và mục tiêu nghiên cứu, sản phẩm của đề tài có giá trị và có thể áp dụng vào thực tế hoạt động của ngành giao thông vận tải. Đồng thời, Hội đồng yêu cầu Chủ nhiệm đề tài và nhóm nghiên cứu hoàn thiện đề tài theo biên bản họp hội đồng và làm thủ tục trình Bộ GTVT nghiệm thu theo quy định. 

ThS. Nguyễn Văn Thành – Chủ tịch Hội đồng (người ngồi thứ hai bên trái)

TS. Trần Ngọc Huy – Chủ nhiệm đề tài báo cáo

Tác giả: admin

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây