Họp Hội đồng đánh giá cấp cơ sở đề án môi trường “Đánh giá tình hình ô nhiễm không khí trên các trục giao thông trọng yếu tại 05 thành phố lớn\\\"

Thứ hai - 17/03/2014 13:00. Xem: 149
 Ngày 26/12/2013, tại Hà Nội, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đã tổ chức họp  Hội đồng đánh giá cấp cơ sở  đề án môi trường “Đánh giá tình hình ô nhiễm không khí trên các trục giao thông trọng yếu tại 05 thành phố lớn”, mã số MT113004 do CN. Phạm Thị Ngọc Thuý làm Chủ nhiệm đề án.

  Tham dự  cuộc họp có các thành viên của Hội đồng đánh giá cấp cơ sở theo Quyết định số 2495/QĐ-VKHCN ngày 23/12/2013 của Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ GTVT. 

 Tại cuộc họp, KS. Trần Văn Toản, thay mặt nhóm nghiên cứu đã trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu của đề án: Chất lượng môi trường không khí đối với các đô thị ngày càng trở nên quan trọng trong sự  phát triển bền vững của mỗi quốc gia, vì dân số đô thị có xu hướng tăng nhanh, chiếm tỷ lệ cao trong tổng dân số toàn quốc. Các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của nước ta hiện nay đang tập trung tại một vài đô thị lớn, như các thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ, … Mặc dù số lượng phương tiện giao thông chưa phải là quá cao so với các nước khác, nhưng tình trạng ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn tại Việt Nam lại đang ở mức báo động. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ô nhiễm không khí là “nguy cơ lớn của môi trường tới sức khoẻ con người” và là nguyên nhân khiến khoảng 2 triệu người chết yểu mỗi năm. Ở Việt Nam, môi trường không khí xung quanh nhiều khu vực của các thành phố lớn đã bị ô nhiễm, đặc biệt là các nút giao thông. Bụi lơ lửng (TSP), Benzen, PM10 tại các thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ nhìn chung đều vượt ngưỡng cho phép của Quy chuẩn Quốc gia. Như vậy, việc quan trắc, đánh giá thường xuyên tình hình ô nhiễm không khí trên các trục giao thông trọng yếu tại các thành phố lớn của Việt Nam là hết sức cần thiết để chúng ta có cái nhìn tổng thể về mức độ ô nhiễm không khí do hoạt động GTVT đường bộ gây ra và từ đó xây dựng chương trình hành động nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí cho phù hợp với từng thành phố.

 Với những kết quả nghiên cứu đã đạt được, Hội đồng đánh giá đề tài đã hoàn thành các nội dung và mục tiêu nghiên cứu, sản phẩm của đề tài có giá trị và có thể áp dụng vào thực tế hoạt động của ngành giao thông vận tải. Đồng thời, Hội đồng yêu cầu Chủ nhiệm đề tài và nhóm nghiên cứu hoàn thiện đề tài theo biên bản họp hội đồng và làm thủ tục trình Bộ GTVT nghiệm thu theo quy định.

PGS.TS. Nguyễn Xuân Khang – Chủ tịch Hội đồng (người thứ ba từ phải sang)

KS. Trần Văn Toản báo cáo

Tác giả: admin

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây