Tham dự cuộc họp có các thành viên của Hội đồng đánh giá cấp cơ sở theo Quyết định số 2417/QĐ-VKHCN ngày 13/12/2013 của Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ GTVT.
Tại cuộc họp, PGS.TS. Nguyễn Xuân Khang, Chủ nhiệm đề tài đã trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu của đề tài: Bơm thuỷ lực là bộ phận cơ bản của hệ thống truyền động thủy lực, có nhiệm vụ biến đổi cơ năng của động cơ sơ cấp thành năng lượng của dòng chất lỏng công tác có áp và lưu lượng thích hợp làm chuyển động các cơ cấu công tác với tốc độ yêu cầu. Các loại bơm thuỷ lực có rất nhiều loại, khác nhau về kết cấu, về kích thước, về các thông số kỹ thuật cũng như về tuổi thọ và giá thành; chúng đã được nhiều hãng chế tạo máy trên thế giới sản xuất. Giá thành của các bơm thuỷ lực chiếm tỷ trọng đáng kể trong giá thành của thiết bị.
Các loại bơm thuỷ lực cao áp được sử dụng nhiều trên các thiết bị thi công chuyên dùng như bộ nguồn thiết bị căng kéo cáp và thép DƯL, bộ nguồn nâng dầm, thay gối cầu, bộ nguồn sàng dầm, bộ nguồn trong thiết bị vận hành xe đúc hẫng, bộ nguồn trong thiết bị phục vụ các công nghệ thi công cầu, máy ép mẫu bê tông… Có hai loại bơm thuỷ lực siêu cao áp phổ biến trên các thiết bị là bơm pít tông hướng trục và bơm pít tông hướng kính.
Ở Việt Nam, chúng ta mới chỉ chế tạo được bơm thuỷ lực kiểu bánh răng có áp suất thấp, hiệu suất không cao, kích thước cồng kềnh, chỉ sử dụng là bơm phụ hoặc là bơm chính mà cơ cấu công tác chỉ là cơ cấu phụ của thiết bị thi công.
Theo quan điểm phát huy nội lực, cùng với những tiềm năng sẵn có trong nước kết hợp với những yếu tố thuận lợi trong lĩnh vực hợp tác quốc tế về kỹ thuật tiên tiến, về khả năng nhập khẩu vật tư phụ tùng… chúng ta hoàn toàn có thể thiết kế và chế tạo thành công bơm thuỷ lực cao áp có công suất vừa và nhỏ sử dụng trên một số thiết bị chuyên dùng thi công công trình giao thông thay thế nhập ngoại phù hợp với trình độ công nghệ chế tạo trong nước.
Với những kết quả nghiên cứu đã đạt được, Hội đồng đánh giá đề tài đã hoàn thành các nội dung và mục tiêu nghiên cứu, sản phẩm của đề tài có giá trị và có thể áp dụng vào thực tế hoạt động của ngành giao thông vận tải. Đồng thời, Hội đồng yêu cầu Chủ nhiệm đề tài và nhóm nghiên cứu hoàn thiện đề tài theo biên bản họp hội đồng và làm thủ tục trình Bộ GTVT nghiệm thu theo quy định.
PGS.TS Nguyễn Xuân Khang – Chủ nhiệm đề tài báo cáo
TS. Lê Quý Thuỷ - Chủ tịch Hội đồng
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện