Đặc điểm của trượt lở đất là xảy ra bất ngờ và trong thời gian ngắn, làm cho người dân không kịp ứng phó. Do vậy, việc dự báo, cảnh báo nguy cơ trượt lở đất là công việc quan trọng và cần thiết đối với các cấp quản lý và người dân trong vùng có nguy cơ chịu thiệt hại do trượt lở đất gây ra. Để giảm thiểu và hạn chế thiệt hại do trượt lở đất gây ra, nhiều quốc gia đã xây dựng hệ thống cảnh báo sớm trên cơ sở sử dụng hệ thống trang thiết bị cảnh báo tiên tiến kết hợp sử dụng dữ liệu bản đồ được xây dựng bằng công nghệ GIS. Với mong muốn ứng dụng công nghệ này trong dự báo và cảnh báo nguy cơ trượt lở đất hiệu quả và có thể ứng dụng vào thực tế, năm 2011 trong khuôn khổ chương trình phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ về an toàn giao thông và phòng chống sụt trượt, Bộ GTVT đã giao cho Viện Khoa học và Công nghệ GTVT thực hiện đề tài: "Nghiên cứu cơ sở ứng dụng công nghệ GIS trong đánh giá nguy cơ trượt lở đất cho các công trình giao thông vùng miền núi tây bắc" , do ThS. Nguyễn Đình Khoa làm chủ nhiệm đề tài.
Ngày 21/8/2012, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đã tổ chức Hội thảo khoa học lấy ý kiến chuyên gia nhằm bổ sung, hoàn thiện cho nội dung của đề tài trên. Về phía Viện, tới tham dự buổi hội thảo có Lãnh đạo Viện, chuyên gia và cán bộ tại các đơn vị trực thuộc Viện có liên quan. Về phía khách mời có các chuyên gia của Trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội, Trường Đại học Mỏ - Địa chất (Hà Nội).
Qua hội thảo, các ý kiến góp ý sẽ được chủ nhiệm đề tài cùng nhóm nghiên cứu tiếp thu, bổ sung hoàn thiện các nội dung của đề tài trước khi xem xét tại hội đồng đánh giá cấp cơ sở.
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện