Bộ GTVT gia hạn đến trước 15/7, các nhà đầu tư BOT phải hoàn thành ký hợp đồng dịch vụ thu phí tự động không dừng(Trạm thu phí BOT Nam Bình Định) - Ảnh: Hoàng Trọng (TN) |
Theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT, các nhà đầu tư phải hoàn thành lắp đặt đồng loạt hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) đối với 28 trạm thu phí BOT trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên trước 30/6/2017. Tuy nhiên đến nay, vẫn còn tới 13 dự án BOT chưa triển khai ETC chủ yếu do nhà đầu tư BOT sợ minh bạch thu phí.
Nhà đầu tư BOT sợ minh bạch thu phí
Tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai dự án thu phí tự động không dừng tổ chức hôm qua (5/7), ông Nguyễn Viết Huy, Phó vụ trưởng Vụ Đối tác công-tư (PPP) cho biết, theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, 28 trạm thu phí BOT trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên phải hoàn thành việc ký hợp đồng dịch vụ triển khai lắp đặt hệ thống ETC trước ngày 30/4/2017. Thời gian qua, Vụ PPP đã mời tất cả các nhà đầu tư BOT và nhà đầu tư ETC tiến hành đàm phán hợp đồng.
“Trong quá trình đàm phán, tất cả nhà đầu tư BOT đều khẳng định ủng hộ chủ trương áp dụng hình thức thu phí tự động không dừng. Đồng thời, các vướng mắc, kiến nghị của nhà đầu tư BOT đều được các bên họp bàn thống nhất giải quyết. Tuy nhiên, đến nay còn nhiều nhà đầu tư BOT vẫn chưa ký hợp đồng dịch vụ thu giá của 13 dự án BOT trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên”, ông Huy nói và chỉ rõ nguyên nhân, do các nhà đầu tư BOT chưa thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ GTVT. Ngoài ra, nhiều trạm BOT đã tự động triển khai lắp đặt hệ thống ETC không phù hợp với thiết kế chung của dự án dẫn đến khó khăn trong việc kết nối với hệ thống của Bộ GTVT, gây khó khăn trong việc quyết toán các thiết bị này.
"Cá nhân tôi khi lắng nghe và quyết định những vấn đề này đều xuất phát từ yêu cầu lớn của xã hội đó là tính minh bạch và thuận lợi của người dân, hết sức khách quan, vô tư đối với nhà cung cấp dịch vụ và các nhà đầu tư BOT”. Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa |
Thông tin cụ thể, ông Vũ Quang Lâm, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC - nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng) nói: “Hiện, chúng tôi đã ký hợp đồng dịch vụ với 6 nhà đầu tư của 8 trạm thu phí BOT. Trong quá trình đàm phán, nhiều nhà đầu tư rất thiện chí hợp tác và chuẩn bị ký hợp đồng, còn lại 13 dự án BOT khác, các nhà đầu tư viện đủ lý do để trì hoãn ký hợp đồng dịch vụ”.
“Nhiều nhà đầu tư BOT, chúng tôi đã tìm đến 5 lần 7 lượt nhưng họ vẫn từ chối tiếp. Thậm chí, trong quá trình đàm phán, chúng tôi chấp nhận ở thế “cửa dưới” nhưng một số nhà đầu tư BOT vẫn viện đủ cớ nhằm trì hoãn quá trình đàm phán, ký hợp đồng dịch vụ thu phí với VETC khiến tiến độ dự án bị chậm so với yêu cầu của Bộ GTVT”, ông Lâm chia sẻ.
Còn theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN, tiến độ dự án thu phí tự động không dừng của 28 trạm BOT trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên bị chậm xuất phát từ tư duy của nhà đầu tư BOT chưa muốn minh bạch. “Hiện tại, tôi khẳng định, số liệu doanh thu thu phí của các trạm BOT vẫn chưa phải là chuẩn 100%, nếu tiến hành giám sát đột xuất là vẫn có vấn đề. Bây giờ, Chính phủ đã có yêu cầu, Bộ GTVT đã chỉ đạo làm rất quyết liệt, các nhà đầu tư phải phối hợp thực hiện, không còn cách nào khác cả”, ông Huyện nói.
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa phát biểu tại cuộc họp |