|
Theo ông Hoàng Việt Hưng, Giám đốc Ban QLDA cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, thời gian qua, địa phương nỗ lực đẩy nhanh tiến độ GPMB, bàn giao công địa cho dự án. Tuy nhiên, với đặc thù dự án qua Quảng Nam có đến 93km, nên vẫn còn 24 vị trí vướng mắc tồn đọng.
Trong đó, có 10 điểm vướng mặt bằng thuộc đường ngang, đường gom và đường nối vào ra nút giao thuộc phạm vi các gói thầu số 4, số 5, số 7 thuộc đoạn tuyến sử dụng nguồn vốn JICA (Nhật Bản); 14 điểm vướng mắc mặt bằng trên tuyến chính, đường ngang, đường gom, trạm dịch vụ thuộc phạm vi các gói thầu A1, A2 sử dụng nguồn vốn Ngân hàng Thế giới (WB)...
Đáng lo ngại, dự án đặt mục tiêu cuối tháng 6/2017 sẽ thông xe đoạn tuyến JICA (từ Đà Nẵng-Tam Kỳ) nên áp lực mặt bằng ảnh hưởng lớn đến tiến độ triển khai, hoàn thiện. Theo ông Hưng, hiện dự án đã bổ sung thêm 4 hầm chui dân sinh nhưng khu vực xây dựng 4 hầm chui này chưa được giải phóng mặt bằng, nếu hầm chui dân sinh không thi công được thì không thể vận hành đồng bộ đường cao tốc...
Theo ông Huỳnh Khánh Toàn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, thời gian qua các cấp ngành, địa phương vào cuộc quyết liệt nhưng các vướng mắc còn lại do cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, chủ yếu là những khu vực hầm chui dân sinh, hộ dân lu rung nứt nhà...
Đoạn tuyến JICA cơ bản hoàn thiện hạng mục chính nền mặt đường nhưng vướng ở nhiều vị trí đường gom dân sinh, cống chui... |
Thông kê tại các huyện Thăng Bình, Phú Ninh và TP. Tam Kỳ nhiều trường hợp chưa nhận tiền đền bù, hỗ trợ do chưa thống nhất phương án GPMB. Điển hình tại huyện Phú Ninh có 203 hộ có nhà bị rung nứt nhưng chỉ có 28 hộ đồng ý nhận tiền hỗ trợ, còn lại vẫn cản trở thi công...