Đơn vị tư vấn đã nghiên cứu, đề xuất 07 phương án quy hoạch CHK quốc tế Tân Sơn Nhất |
Xung quanh việc đầu tư nâng cấp Cảng hàng không (CHK) Tân Sơn Nhất Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết đã tính đến các phương án có thể, trong đó cả việc sử dụng đất sân golf để đường cất hạ cánh thứ 3 và các công trình phụ trợ.
Bộ GTVT vừa trình Chính phủ phương án điều chỉnh quy hoạch CHK quốc tế Tân Sơn Nhất. Xin ông cho biết phương án nào đã được Bộ GTVT lựa chọn để trình?
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc nâng cao năng lực khai thác CHK không quốc tế Tân Sơn Nhất, đáp ứng nhu cầu vận tải tăng cao, Bộ GTVT đã giao Cục Hàng không VN, đơn vị tư vấn khẩn trương nghiên cứu phương án điều chỉnh quy hoạch.
Trên cơ sở quỹ đất hiện có (kể cả phần diện tích đất do quốc phòng quản lý) và mục tiêu nâng công suất khai thác, tư vấn đã nghiên cứu 07 phương án quy hoạch, trong đó nêu rõ ưu nhược điểm của từng phương án làm cơ sở để báo cáo Thủ tướng Chính phủ và các Bộ ngành xem xét, quyết định.
Lãnh đạo Chính phủ đã nhiều lần chủ trì cuộc họp để nghe tư vấn báo cáo, ý kiến các Bộ ngành và UBND TP. HCM, trên cơ sở đó đã báo cáo và được Thường trực Chính phủ thống nhất lựa chọn phương án 3. Với phương án này, Bộ GTVT và Bộ Quốc phòng đã họp và rà soát chi tiết nội dung phương án quy hoạch, thống nhất quy mô, phạm vi sử dụng đất quốc phòng, đất dùng chung, đất dân dụng tại CHK quốc tế Tân Sơn Nhất. Sau khi có được sự đồng thuận của Bộ Quốc Phòng, Bộ GTVT đã hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh quy hoạch, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt.
CHK Tân Sơn Nhất sẽ được nâng cấp, mở rộng đế đáp ứng công suất 43-45 triệuHK/năm |
Theo phương án trình duyệt, CHK quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ được nâng cấp, mở rộng đế đáp ứng công suất 43-45 triệu HK/năm. Cụ thể, ngoài việc nâng cấp các nhà ga hiện có (đạt tổng công suất 28 triệu hk/năm), sửa chữa các đường cất hạ cánh, quy hoạch bổ sung thêm 1 nhà ga hành khách trên khu đất phía nam của cảng trên phần diện tích đất hiện do Bộ Quốc phòng quản lý với công suất khoảng 15 triệu HK/năm; xây mới 1 đường lăn song song và tập trung mở rộng sân đỗ tàu bay để đáp ứng tổng số khoảng 80-82 vị trí đỗ, đồng thời nâng cấp, mở rộng và xây mới các tuyến đường kết nối giữa cảng với hệ thống giao thông thành phố, cũng như hệ thống thoát nước khu vực Cảng với hệ thông thoát nước của thành phố.
Một trong những vấn đề được dư luận hết sức quan tâm là phần đất sân golf hiện nay. Phương án lấy đất sân golf để mở rộng CHK quốc tế Tân Sơn Nhất có được tính đến, thưa ông?
Như trên tôi đã đề cập, để nâng công suất khai thác CHKQT Tân Sơn Nhất lên khoảng 45 triệu hành khách/năm thì có 7 phương án quy hoạch được tư vấn đề xuất, trong đó có tới 4 phương án đã tính tới việc sử dụng đất sân golf để đường cất hạ cánh thứ 3 và các công trình phụ trợ.
Đó là các phương án: Phương án 1, nghiên cứu xây dựng mới 1 đường CHC phía Bắc (khu vực sân golf), cách đường CHC 25R/07L 1.800m và xây dựng 2 nhà ga mới và các công trình phụ trợ nằm trên khu vực đất sân golf. Đây là phương án đã được tư vấn Nhật Bản nghiên cứu trong quá trình lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án CHK Long Thành, với TMĐT hơn 201 nghìn tỷ đồng, ảnh hưởng khoảng 140.000 hộ dân, diện tích GPMB lên tới 616ha.
Phương án 2, nghiên cứu xây dựng mới đường CHC số 3 về phía Bắc và hoàn chỉnh hệ thống đường lăn, sân đỗ, khu dịch vụ kỹ thuật và nhà ga hành khách với 3 kịch bản (phương án) khác nhau gồm 2A, 2B, 2C, khác nhau chủ yếu về khoảng cách giữa đường CHC số 3 đến đường CHC 25R/07L để giảm thiểu diện tích và chi phí GPMB.
Cụ thể: phương án 2A, sẽ xây dựng đường CHC số 3 về phía Bắc cách đường HCC 25R/07L 1500m. Phương án này có TMĐT khoảng 187.265 tỷ đồng, ảnh hưởng khoảng 68.000 hộ dân, GPMB 561 ha; Phương án 2B, xây dựng đường CHC số 3 về phía Bắc cách đường HCC 25R/07L 760m. Phương án này có TMĐT khoảng 152.425 tỷ đồng, ảnh hưởng khoảng 42.000 hộ dân, GPMB 499.81 ha; Phương án 2C, xây dựng đường CHC số 3 về phía Bắc cách đường HCC 25R/07L 215m (TMĐT khoảng 100.961 tỷ đồng, ảnh hưởng khoảng 25.400 hộ dân, GPMB 326.5 ha).