Trước ngày 30/6, Bộ GTVT cơ bản quyết toán xong 54 dự án BOT, BT hoàn thành, không bao gồm phần quyết toán GPMB của các địa phương (Trong ảnh: Dự án BOT QL1 đoạn Bắc Bình Định) - Ảnh: Đình Quang |
Cuối tháng 6, toàn bộ 54 dự án BOT và BT đã đưa vào khai thác, thu phí sẽ hoàn thành quyết toán. Đây là kết quả sau một thời gian nỗ lực tối đa của các chủ thể và cơ quan chức năng của Bộ GTVT, đồng thời coi quyết toán là một trong những tiêu chí để đánh giá năng lực của các đơn vị liên quan, nhất là các ban QLDA.
Trước 30/6, quyết toán xong 54 dự án BOT, BT hoàn thành
Đầu tháng 6/2016, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đã ký quyết định thành lập Ban chỉ đạo công tác quyết toán dự án BOT hoàn thành do Bộ GTVT quản lý. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường trực tiếp đảm nhiệm vai trò làm Trưởng ban chỉ đạo; Các phó ban, ủy viên gồm: Vụ trưởng Vụ Tài chính, Vụ trưởng Vụ PPP, Chánh thanh tra Bộ GTVT, Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN, Tổng giám đốc các Ban QLDA 1, 2, 6, 7, 85, đường Hồ Chí Minh, Thăng Long, ATGT và Giám đốc các Ban QLDA 4, 5, 8. Đồng thời, Bộ GTVT cũng ban hành các văn bản về quy trình thẩm tra, phê duyệt công tác quyết toán và văn bản hướng dẫn các công tác điều chỉnh tổng mức đầu tư, phân công các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT triển khai những quy trình này.
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đỗ Văn Quốc, Vụ trưởng Vụ Tài chính cho biết, ngay khi hình thành, Ban chỉ đạo công tác quyết toán dự án BOT đã thành lập 3 tổ giúp việc và thường xuyên làm việc với các nhà đầu tư, doanh nghiệp (DN) dự án BOT, các Ban QLDA để kịp thời xử lý, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong công tác quyết toán các dự án BOT hoàn thành đảm bảo tiến độ theo kế hoạch lãnh đạo GTVT yêu cầu.
Tại cuộc họp Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT ngày 7/4, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa tiếp tục khẳng định tầm quan trọng của công tác quyết toán. “Thời gian qua, chúng ta đã giành thời gian để đẩy nhanh việc quyết toán dự án hoàn thành. Quyết toán dự án chính là điều kiện, cơ hội để minh bạch, công khai các dự án. Việc quyết toán chính xác, đúng hạn các dự án là một kênh đánh giá năng lực quản lý ngành của Ban quản lý. Thông qua công tác quyết toán, chúng ta có thể minh bạch dự án, từ đó, dư luận, xã hội có thể chia sẻ, hiểu đúng hơn về đầu tư BOT”, Bộ trưởng nói. |
“Chưa khi nào công tác quyết toán các dự án BOT hoàn thành được lãnh đạo Bộ GTVT, đặc biệt là Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa quan tâm chỉ đạo quyết liệt như thời gian qua. Tại các cuộc họp Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT hàng tháng, quyết toán các dự án BOT luôn là một trong những nội dung chính được đưa ra thảo luận và kiểm điểm. Đến nay, kết quả quyết toán các dự án BOT hoàn thành đang được Bộ GTVT thực hiện tương đối tốt”, ông Quốc nói và cho biết, quyết toán công trình là khâu bắt buộc của quá trình quản lý dự án đầu tư.
“Thông qua quyết toán sẽ xác định được chi phí đầu tư thực tế, hợp pháp của công trình. Đặc biệt, đối với các công trình BOT giao thông, giá trị quyết toán còn là một trong những cơ sở để xem xét, điều chỉnh phương án tài chính, thời gian thu phí của dự án”, ông Quốc nói.
Liên quan đến những khó khăn, vướng mắc trong quá trình quyết toán, ông Quốc cho biết, về mặt cơ chế, chính sách, trong quá trình xây dựng, nhiều hạng mục của các dự án được áp dụng những công nghệ khoa học kỹ thuật mới vào thi công nên nhiều định mức chưa được ban hành như: Cọc cát, giếng cát, trạm trộn bêtông trên 80 tấn… “Một số nhà đầu tư, DN dự án chưa có kinh nghiệm về công tác quyết toán dẫn tới quá trình hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để quyết toán công trình còn nhiều lúng túng. Bên cạnh đó, một số địa phương chưa quan tâm chú trọng đúng mức đến công tác quyết toán phần GPMB khiến công tác quyết toán dự án gặp khó khăn”, ông Quốc chia sẻ.