Cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi: Tăng tiến độ, kiểm soát chất lượng

Thứ ba - 06/09/2016 13:00. Xem: 202
 Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi luôn được đặt lên hàng đầu với hàng loạt biện pháp, quy trình chặt chẽ.      

 

anh 2. goi thau so 2 tien phong tham BTN C19
Gói thầu số 2 tiên phong thảm bê tông nhựa

Kiểm đếm tiến độ hàng ngày, hàng tuần nhưng công tác chất lượng dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi luôn được đặt lên hàng đầu với hàng loạt biện pháp, quy trình chặt chẽ; Kịp thời phát hiện, xử lý các vấn đề kỹ thuật phát sinh…

Gỡ vướng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ

Xế trưa, 17 mũi thi công của các nhà thầu gói số 2 (Km8-Km 16+800) tất bật triển khai các hạng mục cầu, đường. Hàng trăm cán bộ, nhân viên bốn nhà thầu Tổng công ty XD Trường Sơn, Vạn Cường, CIENCO 6, Coinco 703 tập trung gia cố mái ta luy, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện nền đường, lớp móng gia cố nhựa (ATB) và thảm bê tông nhựa (BTN) C19.

Đây là gói thầu tiên phong thảm BTN toàn tuyến, đi đầu tiến độ. Trung tá Đinh Tiến Hiệp, Phó giám đốc điều hành dự án gói thầu số 2 cho biết: Hai trạm trộn BTN công suất 120 tấn/h/trạm được Trường Sơn, 703 lắp dựng, chủ động tập kết và kiểm soát nguồn vật liệu cho cao điểm thảm BTN đại trà. Theo Trung tá Khương Tất Thắng, Giám đốc điều hành dự án gói thầu số 2, hiện cả gói đạt tiến độ gần 80%. Hơn 2,5km gói thầu số 2 hoàn thành thảm BTN C19, lớp móng gia cố xi nhựa, mục tiêu phải hoàn thành phần gia cố mái ta luy, mặt đường BTN C19 trước mùa mưa tới.

Những ngày tháng 8/2016, nhịp điệu thi công toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hối hả. Cầu Kỳ Lam (gói thầu 3A) - cây cầu lớn nhất tuyến vừa được nhà thầu CIENCO4 và Tổng công ty XD Thăng Long hoàn thiện thảm mặt cầu. Ông Lê Nhiều, Phó giám đốc Ban QLDA cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (phụ trách các gói thầu từ số 1 đến 3B) cho hay: Các gói đang kiểm soát tốt tiến độ, cơ bản đáp ứng các yêu cầu đặt ra; đến nay đã thảm được hơn 5km BTN C19.

Tại các buổi thị sát hiện trường dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới đây, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa, Thứ trưởng Lê Đình Thọ ghi nhận, biểu dương nỗ lực triển khai dự án của tất cả các chủ thể.

 
 

 

Phó Thủ tướng chỉ đạo địa phương, ngành chức năng sớm xử lý dứt điểm các vướng mắc mặt bằng, tạo đà đốc thúc tiến độ, dự án xong sớm ngày nào sẽ phát huy hiệu quả tích cực đối với các mặt KT - XH, ATGT của địa phương và khu vực chừng đó.

Tại gói thầu số 4 (từ Km 21+500 - Km 32+600), các nhà thầu CIENCO4, Sông Đà 10, Thăng Long…, ông Phan Khánh Toàn, Giám đốc điều hành dự án gói thầu số 4 của CIENCO4 cho biết, đốt hầm cuối cùng đang được triển khai, song hành cùng hạng mục điện chiếu sáng. Lần đầu tiên tham gia thi công hầm, nhưng các cán bộ, thợ hầm CIENCO 4 nhanh chóng làm chủ lĩnh vực này và dự kiến hoàn thành hầm gói 4 vào tháng 10-11/2016. Theo ông Đỗ Ngọc Ân, Phó giám đốc Ban QLDA cao tốc Đà Nẵng (phụ trách gói thầu 4,5,6,7), 7 trạm trộn BTN công suất 120-150 tấn/h được các nhà thầu huy động vào dự án. Khối lượng nền đường cơ bản hoàn thiện, hiện hơn 5km thảm xong BTN C19. Tháng 9/2016, các nhà thầu vào cao điểm thảm BTN đại trà.“Các đường găng kỹ thuật đã được kịp thời xử lý. Khó nhất hiện nay là một số tồn đọng vướng mắc GPMB tại huyện Phú Ninh (Quảng Nam) tại nút giao Tam Kỳ việc thi công nhiều lúc phải ngưng trệ”, ông Ân nói.

Theo thống kê của Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, từ tháng 7/2016 đến nay, khối lượng công tác GPMB đã được Ban phối hợp với địa phương xử lý hiệu quả. Riêng Quảng Ngãi cơ bản xử lý xong GPMB; Giảm từ 13 xuống còn 16 điểm vướng mắc cả tuyến chưa thi công, với chiều dài giảm từ 6,18 km. Điểm nóng mặt bằng tập trung chủ yếu tại huyện Núi Thành, Phú Ninh, nút giao Túy Loan (Đà Nẵng).

 

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc Tổng công ty ĐTPT đường cao tốc VN (VEC, nhà đầu tư, phụ trách trực tiếp dự án), thời gian qua, tiến độ dự án chuyển biến tích cực nhờ nỗ lực của tất cả các chủ thể tham gia, thời tiết và công tác GPMB có những thuận lợi nhất định. Đến nay, công tác nền đường dự án đạt gần 95%, đắp nền và mố trụ cầu hơn 82%... Tiến độ toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đạt gần 55%. Đáng kể, các gói thầu phần vốn JICA triển khai đại trà công tác móng đá gia cố nhựa, thảm BTN. Việc thông xe kỹ thuật đoạn tuyến này vào quý I/2017 rất khả thi.

Kiểm soát chặt chất lượng thi công


Trước đó, VEC, Ban QLDA yêu cầu nhà thầu quốc tế thay ngay hai giám đốc điều hành dự án của nhà thầu quốc tế vì không đáp ứng các yêu cầu đặt ra. Ông Hùng cho biết: Dự án đang trong quá trình thi công nên tất cả các vấn đề kỹ thuật phát sinh đều được phát hiện và xử lý kịp thời để đảm bảo chất lượng tốt nhất cho dự án khi hoàn thành. “Quan điểm của chủ đầu tư là xử lý nghiêm các sai phạm về chất lượng, không bao che cho những sai phạm liên quan đến chất lượng công trình, bởi chủ đầu tư là người chịu trách nhiệm đầu tiên và sau cùng về chất lượng dự án”, ông Hùng nhấn mạnh.
Ông Hùng cho rằng, khối lượng dự án còn lại rất lớn, chuẩn bị vào cao điểm thảm BTN mặt đường nên toàn tuyến không chủ quan trước mọi diễn biến tiến độ, chất lượng; Đồng thời, cảnh báo nghiêm khắc đối với các nhà thầu nếu vi phạm về chất lượng và tiến độ trên một số gói thầu phần vốn WB.

Theo Trung tá Khương Tất Thắng, đơn vị tổ chức hai phòng thí nghiệm phục vụ công tác thí nghiệm (BTN, ATB). Việc tập kết vật liệu, thi công được giám sát chặt chẽ bởi VEC, tư vấn giám sát và các đơn vị chức năng. Lãnh đạo các nhà thầu tham gia trên tuyến cho biết: Đặc thù dự án ODA có sự tham gia của các nhà thầu quốc tế và tư vấn giám sát nước ngoài là hãng tư vấn có uy tín như CDM Smith (Mỹ). Ngoài nhà đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát, dự án còn có các đơn vị kiểm định độc lập qua đó có thể kịp thời phát hiện, xử lý ngay những vị trí, hạng mục thi công chưa đảm bảo chất lượng.

Chính việc kiểm soát tiến độ, chất lượng nên khi xuất hiện thông tin phản ánh, VEC đều công khai minh bạch và xử lý cụ thể. Mới đây, tại gói thầu A3 xuất hiện các thông tin về chất lượng công trình như “đổ đất bùn” thi công nền đường; Cống chui bị nứt, vật liệu đắp nền không đảm bảo… VEC, TVGS kiểm tra, làm rõ và thông tin kịp thời đến công luận, qua đó cho thấy công trình trọng điểm quốc gia được VEC đặc biệt quan tâm và quản lý chất lượng chặt chẽ.

Tuyệt đối không đánh đổi chất lượng dự án“

Chất lượng là yếu tố tiên quyết của tất cả các dự án do VEC quản lý. Công tác quản lý, đảm bảo chất lượng được đặt lên hàng đầu. Tiến độ rất quyết liệt nhưng dự án tuyệt đối không được đánh đổi chất lượng lấy tiến độ”, ông Hùng nhấn mạnh.

Theo ông, công tác quản lý chất lượng các gói thầu dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã và đang được kiểm soát chặt chẽ, với quy trình khép kín từ nguồn vật liệu tại mỏ đến vận chuyển ra hiện trường, thi công và nghiệm thu chuyển giai đoạn. Tất cả vật liệu nếu đảm bảo đủ các chỉ tiêu như: Chất lượng, độ ẩm, yêu cầu kỹ thuật mới được tiến hành thi công. Khi tiến hành nghiệm thu chuyển giai đoạn phải có sự đo đạc, nghiệm thu của cả ba bên (chủ đầu tư - tư vấn giám sắt - nhà thầu). Chỉ khi đạt các chỉ tiêu kỹ thuật, chất lượng nghiệm ngặt, nhà thầu mới được triển khai công việc tiếp theo.

Lo ngại về sự “bắt tay” thông đồng giữa TVGS và nhà thầu để nghiệm thu, thanh toán cả những phần việc không đảm bảo chất lượng, ông Hùng phân tích: Dự án có TVGS nước ngoài, trong đó TVGS CDM Smith là đơn vị tư vấn quốc tế có kinh nghiệm, uy tín trong và ngoài nước nên họ không đánh đổi thương hiệu của mình để bắt tay thông đồng, làm ngơ với các vấn đề gian dối chất lượng. Ngoài ra, dự án có rất nhiều cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát độc lập.

 

 

Nguồn: baogiaothong.vn

Tác giả: admin

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây