Theo kế hoạch, tháng 12/2016, dự án đầu tư xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh đoạn từ QL32 đến Hương Nộn và nâng cấp, mở rộng QL32 đoạn từ Cổ Tiết đến cầu Trung Hà (Phú Thọ) theo hình thức hợp đồng BOT sẽ hoàn thành. Nhưng tới nay, trên tuyến vẫn còn những vị trí chưa GPMB, đất đắp nền tại chỗ độ ẩm quá cao, thời tiết mưa kéo dài dai dẳng… khiến doanh nghiệp đầu tư dự án và các nhà thầu phải linh hoạt nhiều giải pháp, phấn đấu đưa dự án về đích đúng tiến độ.
Xuyên đêm trên công trường
Sáng 23/8, trên công trường đường Hồ Chí Minh đoạn từ QL32 đến Hương Nộn và nâng cấp, mở rộng QL32 đoạn từ Cổ Tiết đến cầu Trung Hà (Phú Thọ), ngay sau những ngày mưa lũ, các đơn vị thi công đang huy động máy móc, nhân lực triển khai các hạng mục với nhịp độ khẩn trương. Tại các đoạn đang thi công nhưng vẫn khai thác, công nhân làm nhiệm vụ điều tiết giao thông sử dụng cờ hiệu, bộ đàm hướng dẫn từng luồng xe qua, tránh ùn tắc.
Ông Đỗ Văn Duy, Trưởng ban QLDA - Công ty TNHH BOT Hùng Thắng (doanh nghiệp đầu tư dự án) cho biết, từ đầu tháng 8 đến nay, thời tiết liên tục mưa, khi mưa dứt, công trường khô là các đơn vị thi công lại tăng tốc, đồng loạt chia ca, chia nhiều mũi, làm việc xuyên đêm trên công trường. Các lãnh đạo doanh nghiệp đầu tư dự án, nhà thầu luôn sát cánh cùng anh em trong công tác chỉ đạo, đôn đốc, gỡ vướng mắc.
Theo ông Duy, hiện các nhà thầu đã thi công được 19km bê tông nhựa C19, hơn 12km bê tông nhựa C12 trong tổng số gần 35km, cơ bản xong việc đắp nền K95, K98 và cấp phối đá dăm, hoàn thành công trình thoát nước… Đối với hạng mục thi công cầu vượt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đã xong mố, trụ và đúc xong 50/50 dầm Super T; xong 11/12 nhịp dầm; Cầu vượt ĐT315 xong bản mặt cầu. Tổng giá trị sản lượng thi công ước đạt 543 tỷ đồng, tương đương 65% tổng giá trị các hợp đồng xây lắp và đạt 95% so với tiến độ Bộ GTVT chấp thuận tính đến khoảng 15/8/2016. Tổng số tiền giải ngân cho dự án đến nay là 662,39 tỷ đồng.
Các mốc hạng mục chính cam kết của doanh nghiệp dự án:
- 30/10/2016: Xong toàn bộ nền đường.
- 10/12/2016: Xong toàn bộ thảm BTN C19.
- 20/12/2016:
Xong toàn bộ thảm BTN C12,5.
- 31/12/2016: Hoàn thành toàn bộ dự án.
|
Ông Duy cho biết, thời điểm cuối tháng 7/2016, dự án vẫn chưa hoàn tất GPMB tại địa bàn TX Phú Thọ và huyện Tam Nông. Tại TX Phú Thọ còn khoảng 22 hộ dân chưa GPMB, nguyên nhân do khu tái định cư xây dựng cho các hộ dân này chưa được hoàn thiện cung cấp nước sinh hoạt, trong đó có 8 hộ chưa đồng ý nhận tiền đền bù GPMB.
“Cuối tháng 7, đoàn công tác Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường dẫn đầu và UBND tỉnh Phú Thọ đã làm việc, thống nhất trước ngày 10/8 địa phương phải hoàn thành xong vấn đề tái định cư, cấp nước cho dân sử dụng để sớm bàn giao mặt bằng cho dự án. Bộ GTVT đã có văn bản, UBND tỉnh có chỉ đạo, doanh nghiệp dự án nhiều lần làm việc với đơn vị cung cấp nước, nhưng hiện vẫn chưa cho lắp đường nước về khu tái định cư, nên vị trí này vẫn chưa được bàn giao mặt bằng để dự án thi công”, ông Duy nói về khó khăn hiện tại.
Linh hoạt nhiều giải pháp gỡ khó tiến độ
Một khó khăn khác cũng ảnh hưởng đến dự án là theo thiết kế, đất đắp đoạn Km 17+790 - Km 22+294 là đất tận dụng, tuy nhiên, thực tế nguồn đất hiện tại có độ ẩm rất cao từ 23 - 28% nên ảnh hưởng lớn đến tiến độ đắp nền đường (phải phơi khô mới sử dụng được). Về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Hải, Giám đốc Công ty TNHH BOT Hùng Thắng cho biết, để đảm bảo tiến độ dự án, nhà đầu tư đã chỉ đạo nhà thầu mua khoảng 50% khối lượng đất về đắp nền đường và tạm thời nhà thầu đang tự bỏ tiền để mua đất và doanh nghiệp dự án đang đề xuất với cơ quan Nhà nước xem xét chấp thuận một phần chi phí để tháo gỡ khó khăn nêu trên.
Theo ông Hải, do thời tiết ở Phú Thọ không ổn định, trong tháng 7 và 8 có tới 40 ngày mưa, khi mưa tạnh phải chờ 3-4 ngày công trường mới khô để thi công tiếp, nên hiện toàn dự án đang thi công cả ngày đêm, tăng ca để bù tiến độ bị chậm. Hiện, máy móc đã được huy động tối đa, tăng khoảng gấp rưỡi giai đoạn trước, nhân sự tăng khoảng 30%, mặt bằng cơ bản đã có, nguyên vật liệu đã sẵn sàng, những kỹ thuật viên giỏi đã được bổ sung cho từng phân đoạn.
“Để dự án hoàn thành vào ngày 31/12/2016, chúng tôi yêu cầu nhà thầu tăng máy móc, thiết bị và nhân lực để tăng ca. Chúng tôi quản lý tiến độ theo từng ngày đối với từng nhà thầu: Từ kế hoạch tháng, phân bổ kế hoạch tuần và phân khối lượng theo ngày, sau mỗi ngày đơn vị thi công báo cáo khối lượng thực hiện ngày choBan QLDA, nếu chậm yêu cầu ngày hôm sau phải thực hiện bù, đảm bảo tiến độ từng hạng mục được quản lý theo tuần và theo tháng. Đồng thời, công ty áp dụng quy chế thưởng phạt trong quản lý tiến độ. Nhà thầu nào chậm liên tục ba tháng thì bị cắt chuyển khối lượng cho đơn vị khác thực hiện”, ông Hải cho hay.
Dù dự án đang trong giai đoạn nước rút, phải huy động tổng lực để về đích, nhưng doanh nghiệp dự án cho biết, vẫn đặt mục tiêu chất lượng lên hàng đầu. Nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án đã chọn các nhà thầu mạnh, có kinh nghiệm làm các dự án đường bộ lớn để làm các nhà thầu cho các phân đoạn như: Hùng Thắng, Tiến Hưng, Trường Phát, Hồng Hải, Cầu 1 Thăng Long... Tất cả chỉ huy, tư vấn giám sát trên dự án đều là những người có kinh nghiệm lâu năm về tiến độ, đảm bảo về chất lượng. Các lỗi liên quan đến chất lượng, an toàn, tiến độ... đều được chủ đầu tư giám sát chặt và xử lý nghiêm.
Dự án đầu tư xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh đoạn từ QL32 đến Hương Nộn và nâng cấp, mở rộng QL32 đoạn từ Cổ Tiết đến cầu Trung Hà (Phú Thọ) có tổng chiều dài 35,07 km; Trong đó phần còn lại của dự án xây dựng công trình cầu Ngọc Tháp và tuyến nối QL2 - QL32 thuộc dự án đường Hồ Chí Minh (điểm đầu giao với đường tỉnh 315, điểm cuối giao với QL32 tại Km 79+400) có chiều dài 17,79 km.
Tổng mức đầu tư dự án là 1.109.217 triệu đồng, hình thức đầu tư BOT, sử dụng trạm thu phí xây dựng đặt tại Km 67+300 trên QL32 để thu phí hoàn vốn dự án khoảng 20 năm. Dự án khởi công năm 2015, hoàn thành năm 2016.
|
Để dự án được triển khai hiệu quả, kịp tiến độ, chủ đầu tư, doanh nghiệp dự án đã yêu cầu TVGS tập trung kiểm soát chất lượng và doanh nghiệp dự án lựa chọn Viện KH&CN GTVT là đơn vị tư vấn giám sát có năng lực và được xếp hạng số 1 của Việt Nam hiện nay. Ban quản lý dự án (chủ đầu tư) sẽ giám sát tiến độ dự án, còn tư vấn kiểm định kiểm soát theo ngày, cứ TVGS nghiệm thu xong là tư vấn kiểm định vào làm ngay, chứ không chờ đến đợt như thông lệ.
Công tác thi công hàng ngày của từng phân đoạn đều được đề cập thường xuyên trên bảng điện tử đặt ngay tại công ty. Nhà đầu tư thuê đơn vị tư vấn kiểm định độc lập là Trung tâm Thí nghiệm, kiểm định Trường Đại học GTVT để kiểm định lại lần 2 sau khi doanh nghiệp dự án đã nghiệm thu.
“Do dự án hầu hết là những đoạn đường vừa thi công vừa khai thác, nên công tác đảm bảo ATGT cũng được đặc biệt chú trọng. Hàng ngày, các cán bộ Ban Quản lý dự án và tư vấn giám sát đều thực tế kiểm tra công tác đảm bảo ATGT và an toàn lao động trên tuyến, cứ thấy vi phạm là chụp ảnh về công ty để có hình thức xử phạt nhà thầu theo đúng quy chế về công tác ATLĐ, VSMT & PCCN dự án đã ban hành”, ông Hải cho biết thêm.
Nguồn: baogiaothong.vn