Thi công gói thầu J2 dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành. |
Tổng công ty XDCTGT4 (Cienco4) đang xây dựng công trường kiểu mẫu tại gói thầu J2, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành từ biện pháp tổ chức thi công, chất lượng công trình, thiết bị thi công, an toàn lao động, vệ sinh môi trường… đến tác phong làm việc của công nhân nhằm đảm bảo dự án đạt hiệu quả cao nhất.
Mô hình bài bản, khoa học
Gói thầu xây lắp J2 (hợp phần vay vốn JICA) do liên danh nhà thầu Sumitomo Mitsui - Cienco4 đảm nhiệm thi công với giá trúng thầu 1,415 tỷ yên (khoảng 2.457 tỷ đồng), thi công trong 32 tháng. Đây là gói thầu có quy mô lớn, đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao và đặc biệt quan trọng đối với việc hoàn thành tiến độ tổng thể của cao tốc Bến Lức - Long Thành. Nhận thức được điều này, ngay từ khi bắt đầu triển khai công tác thi công, liên danh nhà thầu đã tiến hành xây dựng một công trường kiểu mẫu trên cơ sở đảm bảo hài hòa yêu cầu kỹ thuật và các nhân tố tham gia thực hiện dự án.
Ông Đàm Xuân Toan, Phó tổng giám đốc Cienco4 cho biết, với phương châm “nhanh, đẹp với an toàn”, từ công tác chuẩn bị như mô hình điều hành dự án; nơi ăn chốn ở, điều kiện làm việc cho cán bộ, công nhân; Ban điều hành dự án… được tính toán kỹ lưỡng và sắp xếp khoa học. “Mô hình công trường kiểu mẫu toàn diện được xây dựng với tiêu chí đảm bảo hài hòa yêu cầu kỹ thuật và các nhân tố tham gia dự án (bao gồm kiểu mẫu biện pháp tổ chức thi công, kiểu mẫu về chất lượng, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, tác phong làm việc, trình độ kỹ sư, nhận thức của công nhân). Trên công trường, tất cả trang thiết bị đều theo quy chuẩn quốc tế.
Theo quan sát của Báo Giao thông, sự bài bản, khoa học trên công trường xây dựng gói thầu J2 được thể hiện trên từng chiếc áo, chiếc mũ, đôi dép… của đội ngũ kỹ sư, công nhân đang làm việc tại đây. Hệ thống văn phòng, nhà ở của cán bộ, công nhân được bố trí và sắp xếp rất bài bản, hợp lý và khoa học. Những việc tưởng chừng rất nhỏ trong cuộc sống thường ngày như tập thể dục buổi sáng, dọn dẹp khuôn viên, phòng ở… đều được mỗi thành viên của liên danh nhà thầu tuân thủ nghiêm túc giống các quy trình thi công trên công trường. “Đây là những việc nhỏ, xong mang lại hiệu quả lớn trong quá trình lao động, vừa tiết kiệm được thời gian, vừa tạo thói quen ngăn nắp và tính kỷ luật cho chúng tôi”, anh Nam, công nhân của Cienco4 chia sẻ.
Đảm bảo tuyệt đối công tác an toàn
Ông Lê Ngọc Xuân, Giám đốc An toàn lao động dự án JO (liên danh nhà thầu) cho biết, trước khi thi công bất cứ hạng mục nào của gói thầu, công nhân đều được tập trung nghe hướng dẫn nhằm nâng cao ý thức đảm bảo an toàn trên công trường. Công tác bảo hộ lao động cũng được liên danh nhà thầu đặc biệt chú trọng. Theo đó, khi làm việc từ độ cao 2m trở lên, công nhân đều được trang bị sàn công tác, lan can, lưới bảo vệ, thang lên xuống và dây đai an toàn. Đối với những vị trí làm việc ở độ cao chưa đến 2m, phía dưới có các chướng ngại vật nguy hiểm được trang bị bảo hộ bằng lưới bảo vệ và dây đai an toàn.
Gói thầu J2 dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành có lý trình từ Km 24+503 đến Km 29+264, tổng chiều dài là 4,761 km gồm cầu sông Chà và cầu cạn qua huyện Cần Giờ của TP HCM. Công trình được thiết kế đạt tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, bề rộng cầu 21,75 m, vận tốc thiết kế giai đoạn I là 80 km/h, giai đoạn hoàn chỉnh là 100 km/h. |
Liên quan đến công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, ông Xuân cho biết, trên mặt bằng công trường và các khu vực thi công được bố trí hệ thống thoát nước đảm bảo mặt bằng thi công luôn khô ráo sạch sẽ, không để đọng nước. Đồng thời, liên danh nhà thầu bố trí trạm rửa xe để phun rửa lốp xe chở vật tư, vật liệu trước khi ra khỏi công trường.
Đối với khu vực thi công cọc khoan nhồi, bố trí rãnh thoát nước, hố thu, hố lắng, bơm nước thường xuyên. “Công tác đảm bảo giao thông cũng được đặc biệt quan tâm trong mô hình công trường kiểu mẫu. Mỗi công trường đều có hệ thống cọc tiêu, dây an toàn, biển báo, trụ cảnh báo, đèn xoay làm việc ban đêm. Trong quá trình thi công trên tuyến đều phân công người điều tiết và cảnh báo giao thông. Máy móc, thiết bị, vật tư, vật liệu đều được sắp xếp gọn gàng để không làm cản trở các phương tiện lưu thông trên tuyến”, ông Xuân nhấn mạnh.
Từ môi trường làm việc khoa học, hợp lý tác động tích cực đến lề lối làm việc của các kỹ sư, công nhân trên công trường. Những cung cách làm việc theo kiểu nhà nông đã bị loại bỏ để thay thế bằng tác phong công nghiệp với tinh thần kỷ luật cao. Anh Hoàng Tiến Giang, công nhân đội cầu 10, Công ty CP 479 tâm sự: “Trong quá trình tham gia làm việc tại công trường kiểu mẫu, chúng tôi không chỉ được học hỏi về kỹ thuật để nâng cao tay nghề mà còn được rèn luyện cho mình tác phong làm việc chuyên nghiệp, khoa học. Đặc biệt, anh em công nhân đều cảm thấy rất yên tâm khi làm việc trong môi trường được đảm bảo an toàn tuyệt đối về mọi mặt”.
Nguồn: baogiaothong.vn
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện