Thi công mở rộng QL1A trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. (ảnh Báo Bình Thuận).
Theo báo cáo của ông Hoàng Đình Phúc, Tổng giám đốc Ban QLDA 1, Dự án mở rộng QL1 qua tỉnh Bình Thuận từ Km1589+300 đến Km1720+800 được triển khai theo hai hình thức BOT và trái phiếu Chính phủ. Trong đó, đoạn từ Km1642+000 - Km1692+000 triển khai theo hình thức BOT, đoạn từ Km1589+300 - Km1642+000 và từ Km1692+000 - Km1720+800 triển khai theo hình thức sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ. Thời gian hoàn thành toàn bộ Dự án là 31/5/2015.
Theo ông Phúc, phần dự án thực hiện theo hình thức BOT được chia thành 6 gói thầu xây lắp Nhìn chung các gói thầu này đều thi công đảm bảo và vượt tiến độ. Tới nay, toàn bộ phần thi công này đã đạt 65% giá trị hợp đồng, đạt 104% so với kế hoạch. Do vậy, phần Dự án này có thể kết thúc đúng theo tiến độ của Dự án vào ngày 31/5/2015.
Đối với phần Dự án thi công sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ, tới nay mới đạt 52,59% giá trị xây lắp. Toàn bộ phần Dự án này được chia thành 10 gói thầu trong đó có 9 gói thầu xây lắp tuyến và 1 gói thầu xây lắp hệ thống an toàn giao thông. Nhìn chung các gói thầu đều chậm so với kế hoạch từ 0.5% đến 24,08%. Đặc biệt, gói thầu số 2 do Tổng công ty 319 thực hiện chậm tới 24,08% mặc dù Ban QLDA 1 và Cục QLXD thường xuyên kiểm tra, đôn đốc.
Sau khi nghe ông Triệu Khắc Dũng, Phó Cục trưởng Cục QLXD báo cáo tình hình kiểm tra hiện trường thi công của các gói thầu và nghe các nhà thầu báo cáo những tồn tại vướng mắc, các giải pháp tháo gỡ và các cam kết để Dự án hoàn thành đúng tiến độ, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng nhìn chung Dự án mở rộng QL1 qua Bình Thuận đoạn sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ đang chậm so với tiến độ và có nguy cơ không hoàn thành được vào ngày 31/5/2015 đặc biệt là gói thầu số 1 và số 2.
Một số gói khác tuy bị chậm nhưng sau khi kiểm tra và kiểm điểm đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên gói thầu số 1 và số 2 còn nhiều tồn tại như công tác chỉ đạo, điều hành chưa dứt điểm, chưa cương quyết, xử lý dứt điểm đối với các đơn vị thi công yếu kém, đơn vị thi công yếu kếm trong công tác điều hành, thiếu trách nhiệm trong thực hiện hợp đồng, công tác chuẩn bị vật liệu thi công không được chú trọng.
Để toàn bộ Dự án hoàn thành đúng mục tiêu đã đề ra, Thứ trưởng yêu cầu Cục QLXD tăng cường việc kiểm tra thực hiện dự án. Ban QLDA 1 phải chịu trách nhiệm chính trong công tác điều hành quản lý dự án đặc biệt đối với tiến độ hai gói thầu số 1 và số 2. Bên cạnh đó, các nhà thầu cũng phải tăng cường công tác quản lý, điều hành thực hiện hợp đồng, tập kết đủ vật liệu cho các mũi thi công và thảm mặt đường, chú trọng tăng cường công tác bảo vệ mặt bằng thi công và đảm bảo an toàn giao thông. Riêng đối với gói thầu số 1 và số 2, Thứ trưởng yêu cầu Ban QLDA 1 và Cục QLXD có kế hoạch kiểm tra những cam kết mà nhà thầu hai gói này đã cam kết sẽ thực hiện từ nay đến 20/3 tại cuộc họp này.
Nếu kết quả kiểm tra không theo đúng cam kết, Thứ trưởng đề nghị Cục QLXD và Ban QLDA 1 có yêu cầu kiến nghị thu bảo lãnh hợp đồng và thay thế nhà thầu.
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện