Thông xe 9 cây cầu khu vực ĐBSCL

Thứ hai - 09/02/2015 12:00. Xem: 104
Chiều ngày 7/2, UBND tỉnh Tiền Giang, Bộ GTVT đã tổ chức thông xe cầu An Hữu và 8 cây cầu khu vực các tỉnh ĐBSCL, vượt tiến độ nhiều tháng nhằm giải quyết điểm kẹt xe vào những cao điểm lễ Tết.  Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã cắt băng thông xe 9 cây cầu khu vực ĐBSCL.

 

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường và các đại biểu cắt băng thông xe cầu An Hữu và 9 cầu thuộc khu vực ĐB SCL

Phát biểu tại buổi lễ thông xe, Phó TGĐ Ban QLDA 6 Phạm Ngọc Biên cho biết: Cầu An Hữu (trên QL1A, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) có chiều dài 204,5 m với số vốn xây dựng khoảng 140 tỷ đồng thuộc Dự án Tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường Quốc gia do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ sau 14 tháng vừa GPMB vừa thi công đã hoàn thành vượt tiến độ.

Theo hợp đồng, thời gian hoàn thành cầu An Hữu vào tháng 6/2015, cầu Rạch Sỏi tháng 9/2015 và 7 cây cầu ở TP Long Xuyên (tỉnh An Giang) gồm: Cái Sắn Nhỏ, Cái Dung, Cái Sao, Rạch Gòi Bé, Rạch Gòi Lớn, Tầm Bót và Cái Sơn trên QL91 sẽ hoàn thành vào tháng 9 và tháng 11/2015. Dù gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình thi công nhưng cả 9 cầu đều được thi công “thần tốc” hoàn thành vượt tiến độ 5-10 tháng so với kế hoạch ban đầu.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường phát biểu tại Lễ Thông xe

Ngoài ra dưới sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Lãnh đạo Bộ GTVT, Cục QLXD và Chất lượng CTGT (Bộ GTVT) kịp thời xem xét tháo gỡ khó khăn vướng mắc, sự ủng hộ giúp đỡ nhiệt tình của các tỉnh An Giang, Tiền Giang và Kiên Giang là nguồn động viên to lớn, là chìa khóa giúp các Nhà thầu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Ông Lê Văn Nghĩa-Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đã biểu dương các đơn vị thi công cầu An Hữu thi công vượt tiến độ về đích trước Tết. Trước đây trên QL1A đoạn qua Tiền Giang tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra tại một số  vị trí cầu hẹp dẫn đến tình hình diễn biến ATGT rất phức tạp. Trong năm 2013 Bộ GTVT đã cho thông xe 3 cầu Cổ Cò, Trà Lọt, Kênh Xáng kéo giảm ùn tắc giao thông trên tuyến QL1A đoạn qua 2 huyện Cai Lậy, Cái Bè. Sau khi thông xe đưa vào sử dụng cây cầu này sẽ giải quyết được tình trạng ách tắc giao thông thường xuyên xảy ra vào giờ cao điểm và các dịp Lễ, Tết.

Trước việc thông xe cầu Rạch Sỏi vượt tiến độ, ông Lê Tấn Thi-Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đã gửi lời cảm ơn Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng. Trong thư viết: “Nhờ sự chỉ đạo sâu sát của đồng chí Bộ trưởng công trình đã thi công an toàn và hoàn thành nhanh kỷ lục (trước 5 tháng) trong sự ngỡ ngàng của nhân dân thành phố Rạch Giá và người dân trong vùng lân cận”.

Cầu Rạch Sỏi do Công ty Cổ phần Cơ giới và Xây dựng Thăng Long ((TCT Thăng Long-Bộ GTVT) thi công. Theo hợp đồng thời gian thi công là 14,5 tháng nhưng đơn vị thi công đã thi công vượt tiến độ 8 tháng.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đánh giá cao nỗ lực của Ban QLDA 6 và các nhà thầu đã hoàn thành 9 cây cầu này vượt tiến độ nhiều tháng. Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định, với việc thông xe 9 cây cầu mới ngoài việc tạo thông thoáng về giao thông người dân đi lại thuận lợi hơn, tạo động lực lớn phát triển kinh tế-xã hội khu vực kinh tế ĐBSCL.Trong thời gian tới Ban QLDA 6 cùng với các đơn vị quản lý Tổng cục ĐBVN tiếp tục hoàn thiện các cây cầu còn lại của dự án để đưa toàn bộ các cây cầu sớm hoàn thành để phát huy hiệu quả tạo sự đồng bộ về kết cấu hạ tầng giao thông khu vực ĐBSCL.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng cảm ơn sự quan tâm của Chính phủ và Nhân dân Nhật Bản và tổ chức quốc tế JICA đã hỗ trợ nguồn vốn vay ODA thực hiện dự án đã giúp khơi thông năng lực vận tải của nhiều tuyến quốc lộ, xóa bỏ nhiều điểm ùn tắc giao thông, mất ATGT.

Trong những năm qua, Bộ GTVT đã phối hợp với các tỉnh ĐBSCL nâng cấp các tuyến QL như: QL50, QL53, QL54… bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, đã từng bước nâng cấp mở rộng góp phần đảm bảo ATGT tạo thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa, rút ngắn thời gian đi lại. Tuy nhiên hệ thống cầu yếu trên các tuyến Quốc lộ vẫn còn rất lớn do nguồn vốn có hạn.

Chính vì vậy từ năm 2012, Chính phủ Việt Nam đã ký kết với Chính phủ Nhật Bản “Dự án Tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường Quốc gia do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA)” đầu tư xây dựng mới hàng trăm cầu trên các tuyến Quốc lộ thay thế các cầu yếu tải trọng thấp, khổ hẹp.

Nguồn: mt.gov.vn

Tác giả: admin

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây