Chậm do thời tiết, vướng mặt bằng
Báo cáo với lãnh đạo Bộ GTVT, ông Lê Minh Nam, Phó tổng giám đốc Ban QLDA 2 cho hay, trên địa bàn có 3 dự án QL1. Trong đó, đoạn Km 1153 –KM1212+400 có nguồn vốn TPCP hiện đạt tiến độ hơn 33%. Riêng các dự án BOT Bắc Bình Định và BOT Nam Bình Định hiện chỉ đạt 13-14%, chậm tiến độ thi công.
Ông Nam cho rằng, việc các dự án chậm tiến độ do vướng mắc mặt bằng và thời tiết mưa kéo dài, khiến các nhà thầu rất khó có thể triển khai thi công. Bên cạnh đó, một số hạng mục cầu, các nhà thầu, đơn vị thi công chủ quan chưa đánh giá hết tình huống thời tiết. “Một tháng trời, nhưng việc thi công chỉ đạt thêm 2% tiến độ do thời tiết khắc nghiệt”, ông Nam nói.
Tiến độ GPMB các dự án BOT hiện đạt gần 95%, nhưng một số đoạn vẫn còn vướng ống nước, cáp quang và nhà dân chưa phá dỡ chiều dài ước tính hơn 4,2km. Thực tế, trong hơn 19km đã được hội đồng đền bù GPMB huyện Hoài Nhơn (Bình Định) đã bàn giao cho nhà đầu tư thì có đến 4km mặt bằng vướng mắc không thể thi công được do các hộ dân đã nhận tiền đền bù và tiền thưởng nhưng không bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công cầu với lý do chủ yếu là các hộ dân không đồng ý đơn giá đền bù.
Ông Ngô Đông Hải, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định thừa nhận, đặc thù Bình Định phức tạp hơn các địa phương khác về công tác GPMB. Ở địa bàn Phù Mỹ, dân nhận tiền đền bù nhưng lại cản trở thi công. Tại Hoài Nhơn, tiến độ bàn giao tiền mặt bằng cho dân khá chậm. Hiện, tỉnh chốt các giải pháp quyết liệt để giải quyết dứt điểm thực trạng này; tổ chức cưỡng chế, bàn giao mặt bằng sạch. Tuy nhiên, ông Hải cho rằng, mặt bằng vướng một vị trí nhưng không thể là nguyên nhân chính dẫn đến việc chậm thi công.
Thứ trưởng Thể đánh giá việc thi công dự án QL1 qua Bình Định chưa có nhiều chuyển biến về tiến độ |
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thế thẳng thắn đánh giá, dự án QL1 qua Bình Định thuộc diện “chậm nhất” cả nước. Nhiều tháng nay không có chuyển biến đáng kể về thi công, khối lượng hoàn thành; chưa đáp ứng được tiến độ Bộ giao.
Thứ trưởng Thể thẳng thắn nhắc nhở BQLDA, nhà thầu thi công; đồng thời yêu cầu thời gian tới cần phải có các giải pháp thi công, đốc thúc tiến độ. “Mình đang chậm thì phải có giải pháp, sàng lọc nhà thầu yếu kém để đưa các nhà thầu có năng lực vào. Nhà thầu phải sẵn sàng lúc nào có điều kiện là phải thi công ngay. Nhầu thầu cứ đủng đỉnh, bỏ tay vô túi, chờ thời tiết mới làm thì sao đáp ứng tiến độ”, Thứ trưởng nói.
Cũng theo Thứ trưởng Thể, trước mắt, chủ đầu tư, nhà thầu đảm bảo thi công “xuyên Tết” để đẩy nhanh tiến độ. Bộ đi kiểm tra đột xuất, đơn vị nào vi phạm không bố trí lực lượng trực, thi công Tết sẽ xử lý nghiêm. Riêng, các vấn đề liên quan đến hồ sơ thiết kế, điều chỉnh dự án BOT Bắc và Nam Bình Định phải xong trong tuần tới. Ban QLDA2 sẽ ngồi lại với các chủ đầu tư, nhà thầu BOT để có báo cáo cụ thể và đơn giá, phương án tài chính. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT sẽ có báo cáo trình Chính phủ.
Có thể "tiền trảm hậu tấu", cắt hợp đồng
Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể ra “tối hậu thư” mốc cán đích các dự án BOT và TPCP. Trong đó, với các gói thầu vốn TPCP, Thứ trưởng chỉ đạo các nhà thầu tập trung thiết bị, nhân lực, vật lực tranh thủ mùa khô đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành chậm nhất vào tháng 9/2015. Ban QLDA2 căn cứ vào bản tiến độ Bộ GTVT phê duyệt để chỉ đạo nhà thầu. Nhà thầu nào không tuân thủ được “tiền trảm hậu tấu” kể cả cắt hợp đồng.
Theo Thứ trưởng Thể, Ban QLDA 2 có quyền "tiền trảm hậu tấu" các nhà thầu không đảm bảo tiến độ, chất lượng và năng lực thi công |
Riêng 2 nhà đầu tư BOT Bắc Bình Định, chậm nhất tháng 7/2015 xong tuyến tránh Tam Quan. Các đoạn còn lại, nhà đầu tư phối hợp Ban QLDA 2, địa phương làm công tác GPMB; BOT Nam Bình Định tập trung dự án cầu vượt nút giao QL19, đến ngày 7/1/2015, không chọn được nhà thầu thì Ban QLDA 2 được quyền chỉ định, đưa nhà thầu vào triển khai. Ban QLDA2 kiểm tra, đánh giá lại năng lực nhà thầu dự án.
Thứ trưởng Thể “đặt hàng” tỉnh Bình Định giới thiệu các nhà thầu có năng lực thi công để cắt, bố trí các dự án, gói thầu trên QL1. Cả hai dự án BOT đều phải cán đích đúng thời hạn cuối tháng 9/2015.
Ông Phạm Hồng Sơn, Tổng giám đốc BQLDA 2 cho hay, đơn vị nỗ lực cố gắng hơn nữa. Thực tế tiến độ bây giờ chậm, chúng tôi nhận trách nhiệm, tăng cường cán bộ bám hiện trường cho Bình Định. Theo ông Sơn, phương án của chúng tôi là làm chắc, ăn chắc, có thể ban đầu chậm tiến độ nhưng khi hoàn thành đảm bảo chất lượng, tiến độ cuối cùng nếu có mặt bằng và thời tiết thuận lợi, trong vòng 2 tháng sẽ xong công tác nền; đồng thời đơn vị chuẩn bị sẵn sàng tập kết đá cấp phối.
Lãnh đạo Ban QLDA 2 kiến nghị, vấn đề băn khoăn là độ kết dính của cốt liệu đá cần có phụ gia. Ban đề nghị Bộ GTVT chấp thuận vấn đề này. Hiện, Ban QLDA 2 cùng các nhà thầu tổ chức 40 mẫu thí nghiệm thảm bê tông nhựa và tạo độ ổn định từ mẫu thứ 36 trở lên khi có chất phụ gia. Ông Nam cũng nhận định, nếu mặt bằng giải quyết dứt điểm thì dự án TPCP đảm bảo tiến độ cán đích vào tháng 9/2015.
Tổng giám đốc Ban QLDA2 cam kết có các giải pháp thi công, đáp ứng đúng tiến độ |
Thứ trưởng Thể yêu cầu Ban QLDA2 củng cố lại các đơn vị chức năng, tăng cường cán bộ chủ chốt tại hiện trường, tăng cường cán bộ. Lãnh đạo Bộ đi kiểm tra đột xuất, phải có ít nhất một lãnh đạo Ban QLDA2 trực tiếp tại công trường. Trong vòng 2 tuần, ổn định cơ cấu tổ chức, nguồn vốn liên doanh BOT Bắc Bình Định. Riêng BOT Nam Bình Định, phân chia công việc rõ ràng…
Về vấn đề chất lượng công trình, Thứ trưởng Thể nhấn mạnh, đây là công trình trọng điểm quốc gia, sẽ có các thanh, kiểm tra rất nhiều. Mình làm vì trách nhiệm, uy tín, nên chất lượng phải đặt hàng đầu. Tất cả các yêu cầu kỹ thuật phải đảm bảo.
Thứ trưởng yêu cầu việc thi công không chỉ đáp ứng tiến độ, chất lượng mà còn đảm bảo công tác ATGT, vệ sinh môi trường. Tại tuyến tránh Phù Mỹ, Bồng Sơn… vẫn còn các vị trí hư hỏng, chưa kịp thời khắc phục. Theo ông Trần Hưng Hà, Phó cục trưởng Cục QLĐB III, sau cơn bão số 5, mặt đường các đoạn tuyến cục quản lý trên địa bàn Bình Định xuống cấp nhanh. Đơn vị tiến hành sửa chữa các vị trí lún trồi vệt bánh xe.
Chiều cùng ngày (28/12), ông Hà trực tiếp chỉ đạo lực lượng Chi cục QLĐB III.2, ngay từ ngày 29/12 khắc phục các đoạn đang đào mặt đường để xử lý lún trồi vệt bánh xe, phải đảm bảo hoàn trả cao độ bằng mặt đường cũ để đảm bảo ATGT. Đồng thời, bố trí Trưởng phòng ATGT (cục QLĐB III) bám hiện trường xử lý.
Nguồn: giaothongvantai.com.vn
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện