Thực tế cho thấy việc lựa chọn và cắm biển báo còn nhiều bất cập, nhiều trường hợp gây khó hiểu hoặc không phù hợp với tốc độ của phương tiện dẫn đến người điều khiển không kịp nắm bắt được thông tin của biển báo, ảnh hưởng tới an toàn giao thông đường bộ.
Trước tình trạng bất cập này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang tiến hành rà soát, kiểm tra, điều chỉnh lại hệ thống các biển báo hiệu đường bộ, đặc biệt các biển báo tải trọng và tốc độ, điều chỉnh biển báo hiệu khu đông dân cư, đồng thời kiến nghị với Bộ trưởng Bộ GTVT, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia cho phép cắm biển hạn chế tốc độ tại những vị trí đông dân cư, kể cả những vị trí này không phải là thị trấn, thị xã để đảm bảo ATGT.
Từ thực tế đó, Bộ Giao thông vận tải đã giao nhiệm vụ cho Viện Khoa học và Công nghệ GTVT là đơn vị chủ trì thực hiện nhiệm vụ KHCN về “Nghiên cứu các tiêu chí phân định ranh giới và phạm vi có hiệu lực của các đoạn đường đi qua khu vực đông dân cư và đô thị dọc theo các tuyến quốc lộ để đề xuất việc điều chỉnh các hình thức báo hiệu và vị trí cắm các loại biển báo nhằm tăng cường ATGT”, mã số: DT113022 do ThS. Nguyễn Mạnh Hùng làm chủ nhiệm đề tài. Mục tiêu chính của đề tài là nghiên cứu xây dựng các tiêu chí nhằm xác định ranh giới quy ước giữa đường ngoài đô thị và đô thị, giữa khu đông dân cư và khu có dân cư dọc theo các tuyến quốc lộ; đề xuất việc điều chỉnh lựa chọn các loại biển báo hợp lý và vị trí cắm biển báo báo hiệu tăng cường ATGT đối với các khu vực này và giải pháp giao thông hợp lý nhằm góp phần giảm thiểu ùn tắc và TNGT.
Ngày 29/10/2015, Bộ GTVT đã tổ chức Họp Hội đồng đánh giá nghiệm thu cấp Bộ. Tham dự cuộc họp có PGS.TS. Hoàng Hà – Vụ trưởng Khoa học công nghệ, chủ tịch Hội đồng, chủ trì buổi họp, các thành viên Hội đồng theo Quyết định số 778/QĐ-BGTVT ngày 18/03/2014 của Bộ Giao thông Vận tải, ThS. Nguyễn Văn Thành - đại diện cơ quan chủ trì thực hiện và nhóm thực hiện.
Tại ThS. Nguyễn Mạnh Hùng đã trình bày tóm tắt nội dung và kết quả nghiên cứu đã thực hiện. Kết quả khoa học chủ yếu của đề tài là tổng kết được cơ sở khoa học cho việc lựa chọn và vị trí cắm biển; dự thảo chỉ dẫn các tiêu chí cơ bản và cách xác định nhằm giúp cho việc phân định ranh giới hợp lý các đoạn đường qua khu đông dân cư và đường đô thị dọc theo các tuyến quốc lộ; và dự thảo chỉ dẫn các phương án tổ chức giao thông trên các đoạn đường qua khu đông dân cư và đô thị dọc theo các tuyến quốc lộ.
Với kết quả đạt được, đề tài được Hội đồng nghiệm thu đánh giá đạt loại Khá. Theo yêu cầu của Hội đồng, chủ nhiệm đề tài tiếp thu, chỉnh sửa và bổ sung theo các ý kiến đóng góp của thành viên Hội đồng để hoàn thiện thủ tục trình Bộ theo quy định.
Tác giả: admin
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện