PHÂN TÍCH VỀ ĐẶC ĐIỂM, NGUYÊN NHÂN VÀ CƠ CHẾ GÂY TRƯỢT LỞ TRÊN TUYẾN ĐƯỜNG CAO TỐC HẠ LONG-VÂN ĐỒN

Thứ ba - 01/10/2019 13:00. Xem: 225
 Tóm tắt -Ở Việt Nam, trượt lở thường xuyên xảy ra trên các mái đào dọc các tuyến giao thông vào mùa mưa. Sự hiểu biết về các yếu tố đóng gópvà cơ chế kích hoạt trượt lở là rất cần thiết phục vụ việc đề xuất các biện pháp thích hợp nhằm ổn định mái dốc và giảm tác động gây ra do trượt lở. Nghiên cứu này nhằm mục đích khảo sát các đặc điểm, nguyên nhân và cơ chế của trượt lở và các biện pháp xử lí mái dốc dọc theo đường cao tốc Hạ Long-Vân Đồn thông qua việc khảo sát chi tiết hiện trường và phân tích các dữ liệu được thu thập về địa chất, địa mạo, lượng mưa và một số tài liệu dự án. Kết quả cho thấy trượt lở xảy ra tại 44 vị trí vào mùa mưa từ tháng 6 đến tháng 8 trong năm 2017 và 2018. Trong tổng số các sự kiện trượt lở, trượt nông xảy ra trên mái đào chiếm ưu thế dọc theo đường cao tốc, bao gồm 39 sự kiện trượt lở. Mưa với cường độ trung bình đến lớn trong một khoảng thời gian ngắn là yếu tố chính kích hoạt trượt lở. Việc đào mái dốc là nguyên nhân chính của trượt lở, trong khi các yếu tố địa chất là những yếu tố chuẩn bị quan trọng của hiện tượng trượt lở, như là hệ tầng đứt gãy và đá phong hóa. Ngoài các nguyên nhân địa chất, các phân tích cũng chỉ ra rằng việc khảo sát, thiết kế liên quan đến tính toán hệ số an toàn của mái dốc cho xây dựng đường một cách không phù hợp là một trong những yếu tố đóng góp chính gây ra trượt lở trên mái đào ở Việt Nam.

 Abstract - Landslides frequently occur on cut slopes along the road system during rainy season in Vietnam. An understanding of the contributing factors and triggering mechanisms is essential so that proper measures can be taken to stabilize slopes and reduce impacts caused by landslides. This study aims to investigate characteristics, causes, and mechannisms of landslides, and their countermeasures along the Halong-Vandon Expressway by using detailed site investigation and analyzing collected data of geology, geomorphology, rainfall and project documents. The results show that landslides occurred at 44 locations from June to August in 2017 and 2018 in rainy seasons. In the total number of landslides, shallow landslides were dominanted on cut slopes along the highway, accounting for 39 cases. Rainfall with moderate to high intensity in a short time period was the main landslide triggering factor. Slope cutting was the sub-main cause of the landslides while geological factors, such as weathered rocks and fractured formations, were the significant preparatory factors to sliding. In addition to geological causes, the analysis also presented that the improper investigation and design regarding the calculation for safety factors in road construction played as a important  contributing factor that was a critical issue in Vietnam.

 

Từ khóa -Trượt lở,nguyên nhân, đặc điểm, cơ chế trượt, lượng mưa, Hạ Long-Vân Đồn.

Keywords -Landslides,causes, characteristics, mechanism,rainfall, Halong-Vandon

 

Thông tin liên lạc của tác giả:

Họ và tên (tác giả số 1):         TS. Phạm Văn Tiền

Chức danh:                            Nghiên cứu viên

Cơ quan:                                Trung tâm Kiểm định CL CTGT - Viện KH&CN GTVT

Địa chỉ:                                   1252 Đường Láng – Đống Đa – Hà Nội

Điện thoại:                             024.3766 4547

E-mail:                                    phamtiengtvt@gmail.com

Tác giả: admin

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây