Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp
100% đề án hoàn thành đúng kế hoạch
Tại cuộc họp Ban Cán sự, báo cáo về công tác xây dựng văn bản QPPL tháng 11, 11 tháng và tháng 12/2015, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Trịnh Thị Hằng Nga cho biết: Trong 11 tháng đầu năm 2015, các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì soạn thảo và chủ trì tham mưu trình văn bản quy phạm pháp luật cơ bản đã hoàn thành theo đúng kế hoạch được giao. Một số cơ quan trình sớm các văn bản (như Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Tài chính,…).
Bên cạnh đó, Vụ trưởng Trịnh Thị Hằng Nga cũng đề nghị, đối với các văn bản đã trình Chính phủ, các cơ quan tham mưu trình và cơ quan soạn thảo tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ để các văn bản sớm được ban hành, phục vụ yêu cầu thực tiễn.
Đối với 08 Nghị định, 04 Quyết định do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành và 75 Thông tư do Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành trong 11 tháng đầu năm 2015, đề nghị các cơ quan chủ trì soạn thảo tích cực triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung của các văn bản trên đến người dân và doanh nghiệp; đẩy mạnh công tác theo dõi thi hành pháp luật để sớm đưa pháp luật vào cuộc sống.
“Để tiếp tục hoàn thành tốt kế hoạch xây dựng văn bản trong tháng 12, đề nghị các đồng chí thủ trưởng cơ quan, đơn vị tiếp tục chỉ đạo tích cực hơn nữa để văn bản trình Bộ trưởng ký ban hành và văn bản trình Chính phủ bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ; quyết liệt cải cách các TTHC để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp”, bà Trịnh Thị Hằng Nga nhấn mạnh.
Cũng tại buổi làm việc, Phó Chánh Văn phòng Bộ GTVT Nguyễn Thị Kiều Nguyệt cũng báo cáo về tình hình xây dựng và phê duyệt các đề án chiến lược, quy hoạch, đề án khác tháng 11 và 11 tháng năm 2015, kế hoạch tháng 12/2015.
Theo đó, 11 tháng năm 2015 Bộ đã trình Thủ tướng Chính phủ 7 đề án; tính chung 11 tháng có tổng số 12 Đề án đã hoàn thành. “Tình hình thực hiện xây dựng, phê duyệt đề án 11 tháng năm 2015 đối với các đề án trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã hoàn thành tốt, đạt 100% kế hoạch. Các đề án trình Bộ trưởng phê duyệt đúng thời hạn, hoàn thành 100% kế hoạch”, Phó Chánh Văn phòng Bộ GTVT Nguyễn Thị Kiều Nguyệt khẳng định.
Kết luận về vấn đề này, đồng chí Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh, mặc dù Ngành GTVT liên tiếp đứng thứ nhất trong 2 năm vừa qua về công tác cải cách hành chính và thủ tục hành chính cũng như dẫn đầu về chỉ số MEI năm 2014, tuy nhiên xét về tiêu chí của người dân đánh giá thì vẫn chưa đạt được yêu cầu.
“Mục tiêu của Ngành GTVT là mọi thể chế, chính sách là để làm hài lòng hơn người dân và doanh nghiệp chứ không phải vì thành tích, thứ hạng. Do đó các đơn vị phải lưu ý, tập trung hơn nữa hoàn thiện các thể chế chính sách cho phù hợp với pháp luật, thực tiễn”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.
Qua đó, Bộ trưởng yêu cầu Vụ Pháp chế nói riêng, các đơn vị nói chung sớm có báo cáo công tác cải cách hành chính, thủ tục hành chính trong thời gian vừa qua; Các đơn vị phải tổng kết đánh giá các lĩnh vực, từ đó tìm ra các nguyên nhân còn tồn tại để phân tích cụ thể, giải quyết triệt để nhằm làm tốt hơn mọi nhiệm vụ trong nhiệm kỳ 5 năm 2016-2020.
Hoàn thành 2 đại dự án vượt tiến độ hơn 1 năm
Tại buổi làm việc, Vụ trưởng Vụ KHĐT Nguyễn Hoằng trình bày dự thảo Báo cáo Tổng kết công tác đầu tư xây dựng các Dự án mở rộng, nâng cấp QL1 Hà Nội – Cần Thơ và các Dự án đường Hồ Chí Minh qua khu vực Tây Nguyên.
Ngay sau đó, các đồng chí uỷ viên Ban Cán sự đảng và lãnh đạo các cơ quan đơn vị đã có các ý kiến góp ý nhằm nêu bật các bài học về quản lý, hiệu quả kinh tế xã hội cũng như các vấn đề cần rút kinh nghiệm từ hai đại dự án này nhằm làm tiền đề cho các dự án, công trình tiếp theo.
Vụ trưởng Vụ KHĐT Nguyễn Hoằng cho biết đến cuối năm 2015, sẽ hoàn thành toàn bộ các dự án đoạn Vũng Áng (Hà Tĩnh) - Cần Thơ. Riêng đối với Dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả có quy mô dự án lớn, mức độ phức tạp cao nên dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2017.
“Các dự án mở rộng QL1 hoàn thành sớm hơn 1 năm so với kế hoạch đề ra” – ông Hoằng nhấn mạnh và cho biết thêm: Các dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên cũng đã hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng từ tháng 7/2015 với tổng chiều dài là 419 km, sớm hơn 1,5 năm so với kế hoạch đề ra.
Cần phải nói rằng, việc rút ngắn tiến độ hoàn thành dự án từ 12-18 tháng là một trong những kỷ lục từ trước đến nay, đặc biệt là đối với một dự án hạ tầng có quy mô cực kì lớn như Dự án mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.
Việc thực hiện một dự án hạ tầng giao thông có quy mô lớn nhất từ trước tới nay (116.000 tỷ đồng, tương đương hơn 5 tỷ đô la Mỹ) trong khi chỉ sử dụng 54% kinh phí từ NSNN, huy động được hơn 46% kinh phí từ nguồn ngoài NSNN là một bước đột phá lớn, hiện thực hóa chủ trương của Đảng về "Thu hút mạnh các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng... Mở rộng hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm...", giảm gánh nặng cho NSNN trong điều kiện hết sức khó khăn hiện nay.
“Thành công của Dự án cũng đã chứng minh tính đúng đắn trong việc lựa chọn đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tập trung nguồn lực để đầu tư dự án có tác dụng liên vùng, liên lãnh thổ mà Đảng và Nhà nước đã có chủ trương” – ông Hoằng nhấn mạnh.
Đường Hồ Chí Minh qua Kon Tum
Cũng theo ông Hoằng, trong quá trình triển khai thực hiện, Bộ GTVT đã rà soát tất cả các dự án, điều chỉnh thiết kế cho phù hợp; sử dụng biện pháp tổ chức thi công hợp lý; không phải sử dụng vốn dự phòng trượt giá do công tác GPMB sớm được hoàn thành, rút ngắn thời gian thi công; tiết kiệm 5% dự toán theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với các dự án đầu tư bằng vốn vốn trái phiếu Chính phủ. Đến nay, đã tiết giảm so với tổng mức vốn dự kiến ban đầu khoảng 17.082 tỷ đồng. Trong số này, các dự án đầu tư bằng vốn NSNN, vốn TPCP tiết giảm hơn 14.200 tỷ đồng. 2.823 tỷ đồng còn lại được tiết giảm từ các dự án đầu tư theo hình thức BOT.
”Hiện nay, Bộ GTVT đã chỉ đạo các nhà đầu tư cập nhật điều chỉnh vào giá trị quyết toán của dự án để xác định thời gian hoàn vốn của dự án, dự kiến sẽ rút ngắn thời gian hoàn vốn từ 4 - 56 tháng tùy theo từng dự án so với dự kiến ban đầu” – ông Hoằng nói
Trên thực tế, việc hoàn thành và đặc biệt là hoàn thành sớm hơn so với yêu cầu Nghị quyết của Quốc hội từ 12-18 tháng các dự án mở rộng QL1 và đường HCM qua khu vực Tây Nguyên có ý nghĩa hết sức to lớn, góp phần thực hiện một trong những mục tiêu quan trọng đã được Nghị quyết 13/NQ-TW của Trung ương Đảng về “Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020”.
“Các dự án đã và đang có đóng góp to lớn vào tăng trưởng kinh tế, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của các khu vực có dự án đi qua và của cả nước. Các dự án được đưa vào khai thác sử dụng đã góp phần giảm ùn tắc giao thông trên 2 trục giao thông đường bộ quan trọng nhất của đất nước, hạn chế tai nạn giao thông, giảm chi phí vận tải...” – ông Hoằng nói và cho biết: Theo đánh giá ban đầu sau khi các dự án được đưa vào khai thác, đối với tuyến Hà Nội - Cần Thơ đã giảm ít nhất 7-10 giờ thời gian chạy xe, đối với tuyến Tây Nguyên về TP Hồ Chí Minh đã giảm ít nhất 3-4 giờ thời gian chạy xe.
Số liệu của Ban Chỉ đạo Tây Nguyên đã thể hiện chỉ trong 5 tháng đầu năm 2015, khi dự án đường HCM cơ bản hoàn thành, đầu tư vào Tây Nguyên đã tăng đột biến với hơn 16.000 tỷ đồng. Số liệu của Ban ATGT tỉnh Ninh Thuận cho biết: Sau khi dự án QL1 trên địa bàn Tỉnh được đưa vào sử dụng, tai nạn giao thông liên tục được kéo giảm, đơn cử tháng 8/2015 chỉ xảy ra 01 vụ tai nạn giao thông, làm chết 02 người, bị thương 01 người; so với tháng 8/2014 giảm 02 vụ (-50%), số người chết giảm 04 người (-66,6%), bị thương giảm 01 người (-50%). Tương tự, ngay sau khi dự án QL1 qua tỉnh Quảng Ngãi được đưa vào sử dụng, thống kê cho thấy riêng 6 tháng đầu năm 2015, TNGT trên tuyến QL1 giảm cả ba tiêu chí, giảm 27 vụ, 13 người chết và 25 người bị thương.
Dự án nâng cấp mở rộng QL1 và đường HCM qua Tây Nguyên được đầu tư bằng vốn NSNN, TPCP và vốn đầu tư của doanh nghiệp (theo hình thức BOT) với tổng mức vốn là hơn 116.600 tỷ đồng/51 dự án. Trong số này, vốn BOT là hơn 54.800 tỷ đồng/ 25 dự án; Vốn NSNN và TPCP là gần 64.300 tỷ đồng.
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện