Công tác xây dựng Văn bản QPPL vượt tiến độ
Tại buổi họp Ban Cán sự, các đồng chí trong Ban Cán sự đảng Bộ GTVT và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị đã nghe Vụ trưởng Vụ Pháp chế Trịnh Thị Hằng Nga báo cáo tình hình xây dựng văn bản QPPL tháng 12, cả năm 2015 và kế hoạch năm 2016.
Đồng chí Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng
chủ trì buổi họp Ban Cán sự sáng 30/12
Bà Trịnh Thị Hằng Nga cho biết: Trong năm 2015, các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì soạn thảo và chủ trì tham mưu trình văn bản quy phạm pháp luật cơ bản đã hoàn thành theo đúng và vượt kế hoạch được giao.
“Theo Chương trình, các cơ quan, đơn vị phải trình Bộ trưởng 87 Thông tư nhưng các cơ quan, đơn vị đã rất tích cực trong công tác xây dựng văn bản QPPL và trình Bộ trưởng 110/86 Thông tư (vượt kế hoạch 27,9%). Đặc biệt, một số cơ quan, đơn vị đã rất tích cực trong công tác xây dựng pháp luật, dù có số lượng các văn bản phải trình rất lớn nhưng các cơ quan, đơn vị này thường trình sớm các văn bản và bảo đảm chất lượng văn bản (Ví dụ: Vụ TCCB, Vụ TC, Cục ĐKVN)”, Vụ trưởng Vụ Pháp chế khẳng định.
Cũng theo bà Trịnh Thị Hằng Nga, năm 2015 cũng là dấu mốc cho nhiều sự đột phá của Bộ về công tác xây dựng pháp luật.
Đặc biệt, ngày 22/6/2015, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Lễ công bố Chỉ số hiệu quả hoạt động xây dựng và thi hành pháp luật về kinh doanh của các Bộ năm 2014 (Ministerial Efficiency Index- MEI 2014). Theo đó, trong tổng số 14 Bộ được xếp hạng, Bộ Giao thông vận tải đứng thứ 01 về rà soát, kiểm tra, tổng kết thi hành pháp luật; đứng thứ 02 về tổ chức thi hành pháp luật; đứng thứ 03 về chất lượng văn bản quy phạm pháp luật và đứng thứ 05 về soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật và công khai thông tin, tuyên truyền và phổ biến pháp luật.
Nếu xét điểm số tuyệt đối, Bộ GTVT chỉ đứng đầu duy nhất chỉ số về rà soát, kiểm tra thi hành pháp luật, nhưng về mức độ cải thiện điểm số so với chính mình ở MEI 2012 thì Bộ GTVT đứng hạng nhất ở 3 trong 5 chỉ số, bao gồm Chỉ số hiệu quả hoạt động tổ chức thi hành pháp luật (với mức tăng 50,99%), Chỉ số hiệu quả rà soát, kiểm tra, tổng kết thi hành pháp luật (tăng 41,16%) và Chỉ số chất lượng văn bản quy phạm pháp luật (tăng 16,07%).
Mức cải thiện điểm số của Bộ GTVT ở MEI 2014 so với MEI 2012 là 27,58%, dẫn đầu trong 14 Bộ và vượt xa mức cải thiện của một số Bộ khác. Bộ GTVT được cộng đồng doanh nghiệp gọi tên là Ngôi sao cải cách của năm 2014 khi “lội ngược dòng” từ tốp cuối lên tốp đầu. Dư luận báo chí và nhân dân trong thời gian vừa qua cũng dành nhiều lời khen ngợi, động viên cho sự đột phá của Bộ GTVT.
Đối với công tác kiểm soát TTHC, ngày 4/9/2015, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ đã tổ chức Hội nghị công bố chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Par – Index 2014 đối với 19 Bộ, cơ quan ngang Bộ và 63 tỉnh, thành phố. Theo đó, Bộ GTVT xếp thứ nhất với chỉ số CCHC Par – Index 2014 đạt 81,83% (tăng 0,77% so với năm 2013). Như vậy, Bộ GTVT đã đứng đầu về chỉ số cải cách hành chính trong khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ trong 02 năm liên tiếp (2013, 2014).
Bộ GTVT cũng là Bộ đầu tiên tham gia cơ chế hải quan một cửa quốc gia. Hiện nay, Bộ GTVT có 62 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 18 dịch vụ ở mức độ 4, trong đó có 12 TTHC tham gia cơ chế hải quan một cửa quốc gia. Trong thời gian tới, Bộ tiếp tục đẩy mạnh tăng cường các thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và 4 để tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện thủ tục hành chính.
Trong thời gian vừa qua, Bộ cũng phối hợp chặt chẽ với Cổng TTĐT của Chính phủ để giải quyết những thắc mắc, kiến nghị của người dân gửi về Bộ trưởng qua Chương trình “Dân hỏi- Bộ trưởng trả lời” trên Cổng TTĐT của Chính phủ. Tất cả câu hỏi do người dân gửi đến Bộ trưởng thông qua Chương trình đều được giải đáp rõ ràng, kịp thời.
Đặc biệt, năm 2015 cũng đánh dấu sự chuyển mình vượt bậc của Bộ GTVT khi tổng kết lại nhiệm kỳ vừa qua, trong 05 năm 2011- 2015, số Thông tư được Bộ trưởng ban hành tăng hơn 300 Thông tư, Thông tư liên tịch so với nhiệm kỳ 05 năm 2006 – 2010. Kết quả này là sự phản ánh trung thực và khách quan nhất sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo điều hành của Lãnh đạo Bộ và sự lao động nghiêm túc, đầy trách nhiệm của tất cả cán bộ, công nhân viên chức trong toàn ngành giao thông vận tải 05 năm vừa qua.
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu mỗi cán bộ, nhân viên Ngành GTVT
cần chủ động, sáng tạo hơn nữa trong thực thi nhiệm vụ
Để làm tốt công tác xây dựng văn bản QPPL trong thời gian tới, theo Vụ trưởng Vụ Pháp chế Trịnh Thị Hằng Nga, các cơ quan, đơn vị trong Ngành cần tiếp tục chỉ đạo quyết liệt công tác xây dựng VBQPPL của Bộ; Sửa đổi Thông tư số 58/2013/TT-BGTVT ngày 30/12/2013 của Bộ trưởng để cập nhật những quy định mới của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015; triển khai, hướng dẫn những nội dung mới tới các cơ quan, đơn vị; Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy pháp chế nhằm tăng cường vai trò của các tổ chức pháp chế để đảm bảo chất lượng của các văn bản QPPL.
Bên cạnh đó, các đơn vị cũng cần bố trí đủ kinh phí cho công tác xây dựng các văn bản QPPL và triển khai thực hiện các văn bản được hiệu quả; Tổ chức các khóa bồi dưỡng, trao đổi kinh nghiệm, hợp tác quốc tế trong xây dựng thể chế chính sách; Chủ động cập nhật những thay đổi trong hệ thống pháp luật của Quốc gia nói chung; Tiếp tục chủ động phối hợp với các Bộ, ngành trong công tác xây dựng VBQPPL của Bộ.
Báo cáo về tình hình thực hiện công tác xây dựng, phê duyệt các đề án chiến lược, quy hoạch và đề án khác của Bộ GTVT năm 2015, Phó Chánh Văn phòng Bộ Nguyễn Thị Kiều Nguyệt cho biết công tác này đã được quan tâm triển khai tích cực, có nhiều tiến bộ đáng ghi nhận; các đề án trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã hoàn thành tốt, đạt 100% kế hoạch; các đề án trình Bộ trưởng phê duyệt đúng thời hạn, hoàn thành 100% kế hoạch.
”Năm 2016, đề nghị Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tiếp tục quan tâm chỉ đạo công tác xây dựng các Đề án theo Chương trình công tác của Bộ cũng như công tác tổ chức thực hiện các Đề án đã được phê duyệt. Đối với 07 Đề án Bộ GTVT đã trình Chính phủ nhưng chưa được phê duyệt, đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo, trình Đề án tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thuộc Văn phòng Chính phủ, kịp thời tiếp thu, giải trình, hoàn thiện để các Đề án sớm được phê duyệt”, Phó Chánh Văn phòng Bộ GTVT Nguyễn Thị Kiều Nguyệt nhấn mạnh.
Quý I/2016, Bộ GTVT sẽ khởi công 10 dự án quan trọng
Báo cáo Ban cán sự đảng Bộ GTVT, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông Trần Xuân Sanh cho biết ngay trong tháng 1/2016, Bộ GTVT sẽ khởi công 02 công trình, dự án gồm Dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi và dự án Đường nối cao tốc nối Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa.
4 công trình, dự án dự kiến hoàn thành trong tháng 1 gồm Dự án nâng cấp mạng lưới giao thông tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS) phía Bắc thứ 2 (Nâng cấp QL217, tỉnh Thanh Hóa) - Giai đoạn 1; dự án Xây dựng cầu Tân Phong tỉnh Nam Định; Dự án QL61 đoạn Cái Tư - Gò Quao, tỉnh Kiên Giang và dự án đầu tư xây dựng cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.
Cũng theo ông Sanh, dự kiến, trong Quý 1, Bộ GTVT sẽ khởi công 10 công trình và khánh thành, đưa vào khai thác 14 công trình khác.
Xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2016
Kết luận buổi họp Ban Cán sự đảng Bộ GTVT, đồng chí Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nhấn mạnh, đối với các cơ quan quản lý nhà nước nói chung, Bộ GTVT nói riêng, việc quan trọng nhất là tạo ra các cơ chế chính sách phù hợp với thực tế và xu hướng phát triển của cơ chế thị trường mới có thể thúc đẩy sự phát triển của KT-XH.
“Các cơ chế, thể chế đó phải đặc biệt lưu ý đến vấn đề cốt lõi nhất là tạo thuận lợi và làm hài lòng hơn cho doanh nghiệp. Do đó, các đồng chí lãnh đạo của Ngành GTVT phải đặc biệt lưu ý vấn đề này để xây dựng mục tiêu phát triển cho từng ngành, lĩnh vực”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng khẳng định, 5 năm qua, Ngành GTVT đã cơ bản hoàn thành tốt các nhiệm vụ, đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ, được Đảng nhà nước và nhân dân ghi nhận, là niềm tự hào của mỗi CBCNVC-LĐ toàn Ngành. Tuy nhiên, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng lưu ý, các nhiệm vụ khó khăn mà Ngành GTVT còn phải vượt qua vẫn đang ở phía trước; các điểm số mà Bộ GTVT đạt được chưa cao, do vậy không được chủ quan mà mỗi tập thể, cá nhân cần phải sáng tạo hơn nữa trong thực thi nhiệm vụ, góp phần vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, xây dựng Ngành GTVT phát triển bền vững.
Cũng tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Ban Cán sự, Bộ trưởng yêu cầu các ngành, các lĩnh vực phải có tổng kết nhiệm vụ 5 năm qua, có chỉ ra thật cụ thể các ưu điểm, khuyết điểm của từng lĩnh vực để sửa chữa, thay đổi và phát huy trong nhiệm kỳ tiếp theo.
Tại buổi họp Ban Cán sự đảng Bộ GTVT sáng 30/12, các đồng chí Thứ trưởng, ủy viên Ban Cán sự đảng và các đồng chí lãnh đạo các cơ quan, đơn vị của Bộ GTVT đã cùng đóng góp nhiều ý kiến vào Báo cáo để chuẩn bị cho Hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TƯ; công tác đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng QL1A và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên; triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2016 của ngành GTVT sẽ được tổ chức vào sáng ngày 04/01/2016 sắp tới.
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện