Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đại biểu bấm nút khởi công 3 dự án ở điểm cầu TP.Hồ Chí Minh.
Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài hơn 76 km đi qua 4 địa phương TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Dự án được phân chia làm 8 dự án thành phần, mỗi tỉnh, thành phố thực hiện 2 dự án gồm giải phóng mặt bằng và xây lắp. Theo kế hoạch, Dự án đường Vành đai 3 TPHCM sẽ cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.
Trong giai đoạn hoàn chỉnh, Dự án được đầu tư quy mô 8 làn xe cao tốc, cấp đường ô tô cao tốc 100 km/h; đường song hành hai bên (đường đô thị 2 - 3 làn xe), cấp đường ô tô đô thị 60 km/h. Giai đoạn phân kỳ, Dự án được đầu tư quy mô 4 làn xe cao tốc, đường song hành hai bên (đường đô thị 2 - 3 làn xe), đầu tư không liên tục. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là 75.378 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và ngân sách các địa phương.
Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài khoảng 117,5 km, tổng mức đầu tư gần 22.000 tỷ đồng. Dự án được chia làm 3 dự án thành phần, do tỉnh Khánh Hòa, Bộ GTVT và tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan chủ quản.
Theo kế hoạch, dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 sẽ cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có tổng chiều dài gần 54 km. Giai đoạn 1, Dự án được đầu tư quy mô 4 - 6 làn xe theo từng đoạn tuyến, vận tốc thiết kế 100 km/h. Giai đoạn hoàn thiện, tuyến cao tốc sẽ được mở rộng bảo đảm quy mô 6-8 làn xe. Tổng mức đầu tư chung dự án là 17.837 tỷ đồng.
Dự án được chia thành 3 dự án thành phần do tỉnh Đồng Nai, Bộ GTVT và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm cơ quan chủ quản. Theo lộ trình đề ra, Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 sẽ cơ bản hoàn thành năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2026.
Ba dự án này nằm trong chuỗi các dự án trọng điểm ngành giao thông được khởi công trong tháng 6/2023. Trong đó, Dự án Châu Đốc- Cần Thơ - Sóc Trăng vừa khởi công ngày 17/6; dự kiến ngày 25/6 sẽ tiếp tục khởi công Dự án đường vành đai 4 - Vùng Hà Nội với chiều dài hơn 112 km, tổng mức đầu tư hơn 85.000 tỷ đồng, cao tốc Cao Lãnh - An Hữu (nối Đồng Tháp – Tiền Giang) với chiều dài 27 km, tổng mức đầu tư gần 6.000 tỷ đồng, kết nối 2 tuyến cao tốc huyết mạch của vùng ĐBSCL.
Tại điểm cầu Đắk Lắk, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng và lãnh đạo chính quyền địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu thực hiện nghi thức bấm nút khởi công 3 dự án
Công tác chuẩn bị đầu tư được rút ngắn một nửa thời gian
Báo cáo về 3 dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, đây là 3 dự án được áp dụng cơ chế đặc thù như: Phân cấp, phân quyền cho các các tỉnh, thành phố làm cơ quan chủ quản để gắn trách nhiệm tổ chức triển khai với lợi ích hiệu quả dự án; Nguồn kinh phí cho dự án được bố trí linh hoạt vừa sử dụng nguồn ngân sách Trung ương vừa sử dụng ngân sách địa phương và các nguồn tăng thu tiết kiệm chi, nguồn từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế; Các cơ chế đặc thù để đẩy nhanh thủ tục phê duyệt dự án, giải phóng mặt bằng,... Kết quả thực hiện đến nay đã minh chứng các cơ chế này là một chủ trương đúng đắn, phù hợp và đáp ứng yêu cầu thực tiễn, tiết kiệm thời gian các chi phí đợi chờ.
Theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, với tiến độ triển khai hết sức khẩn trương, quán triệt các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã xây dựng quy chế phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố; hỗ trợ tích cực các tỉnh, thành phố để quyết liệt thực hiện lập dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật với phương án tuyến tối ưu nhất, hạn chế tối đa công tác giải phóng mặt bằng; xây dựng các công trình cầu theo hướng đồng bộ, hiện đại; bố trí các nút giao hợp lý, phù hợp cho việc phát triển quỹ đất của các địa phương.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn phát biểu tại buổi lễ
Đồng thời, Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn cùng các chủ đầu tư, ban quản lý dự án của địa phương hoàn thành đảm bảo đúng thủ tục theo quy định. "Kết quả thực tế công tác chuẩn bị đầu tư đã rút ngắn một nửa thời gian so với quá trình triển khai các dự án quan trọng quốc gia trước đây. Đến nay, đáp ứng tiến độ khởi công các dự án theo kế hoạch của Chính phủ", Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nói.
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết, mặc dù trong thời gian qua, các đơn vị của các tỉnh, thành phố và Bộ GTVT đã hoàn thành được một khối lượng công việc rất lớn, đảm bảo đủ điều kiện tổ chức khởi công đồng loạt 3 dự án ngày hôm nay, tuy nhiên kết quả này chỉ là thành công ban đầu và nhiệm vụ tiếp theo còn rất nhiều khó khăn và thách thức.
Để hoàn thành các dự án bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ và không để lãng phí, tiêu cực, Bộ GTVT rất đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục tập trung, quyết liệt tổ chức thực hiện công tác GPMB. Vì tiến độ bàn giao mặt bằng quyết định đến tiến độ và hiệu quả của các dự án, đặc biệt dự án Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh và dự án Biên Hòa - Vũng Tàu vì đi qua khu vực đông dân cư và khu đô thị có rất nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm.
Bộ GTVT cũng đề nghị các tỉnh, thành quan tâm và hỗ trợ giải quyết nhanh các thủ tục cấp phép khai thác các mỏ vật liệu xây dựng, bố trí bãi đổ thải cho dự án; Đảm bảo công tác an ninh, trật tự, tổ chức giao thông thuận tiện, an toàn cho nhân dân trong quá trình triển khai; Quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư và các nhà thầu tổ chức thi công ngay từ những ngày đầu triển khai dự án;
"Bộ GTVT đề nghị các địa phương chủ động giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh theo đúng thẩm quyền, chỉ báo cáo cấp có thẩm quyền các nội dung vượt thẩm quyền, tránh các hiện tượng đùn đẩy trách nhiệm ảnh hưởng đến tiến độ dự án", Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh.
Đối với các chủ đầu tư, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế và các nhà thầu, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu các đơn vị này phải phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, xây dựng kế hoạch, phương án thi công một cách khoa học, phù hợp điều kiện thực tế, thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn, giữ gìn vệ sinh môi trường; Tuân thủ tuyệt đối yêu cầu kỹ thuật của Dự án, các quy định của pháp luật liên quan, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực.
Tại Lễ khởi công các dự án, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, nhân dân có dự án đi qua và bị ảnh hưởng, cũng như đại diện các nhà thầu tư vấn thiết kế, giám sát, thi công phát biểu, bày tỏ vui mừng vì được Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư các dự án, tạo cơ hội mới thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng dự án đi qua và cả nước, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Các đại biểu cam kết tiếp tục nỗ lực, thực hiện các phần việc thuộc phạm vi trách nhiệm và tiếp tục chung sức, đồng lòng, phối hợp, tạo điều kiện triển khai các dự án để các công trình được hoàn thành đảm bảo an toàn, chất lượng, tiến độ; khai thác hiệu quả các công trình…
Tập trung tối đa bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án
Phát biểu tại sự kiện và phát lệnh khởi công đồng loạt 3 dự án, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã tiếp tục xác định xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ là một trong ba đột phá chiến lược, trong đó ưu tiên phát triển một số công trình trọng điểm quốc gia về giao thông, thích ứng với biến đổi khí hậu...; đặt mục tiêu đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc.
Thủ tướng cho biết từ đầu nhiệm kỳ (2021) đến nay, cả nước đã khánh thành và đưa vào khai thác thêm 566 km đường cao tốc, nâng tổng số đường cao tốc đang khai thác của cả nước lên 1.729 km - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Theo đó, đến 2025 cả nước cần đạt được 3.000 km và 2026 - 2030 phấn đấu có thêm 2.000 km đường bộ cao tốc. Trong giai đoạn 2000 - 2021, cả nước mới đầu tư đưa vào khai thác 1.163 km đường bộ cao tốc. Như vậy, trong giai đoạn 9 năm từ 2021 đến 2030, cả nước cần phải triển khai đầu tư, xây dựng gấp gần 4 lần số km đường bộ cao tốc đã xây dựng trong hơn 20 năm qua.
Trước nhiệm vụ đó, từ đầu nhiệm kỳ (năm 2021) đến nay, cả nước đã khánh thành và đưa vào khai thác thêm 566 km đường cao tốc, nâng tổng số km đường cao tốc của cả nước lên 1.729 km; đang thi công các dự án, với tổng chiều dài 350 km; đã khởi công từ đầu năm 2023 các dự án, với tổng chiều dài 1.406 km. Như vậy, cùng với 1.729 km đã đưa vào khai thác và tổng chiều dài đường cao tốc của các dự án đang thi công, đã khởi công đến hết tháng 6 năm 2023 là 1.756 km; nếu quyết tâm, nỗ lực phấn đấu thì cơ bản chúng ta có thể hoàn thành mục tiêu cả nước có trên 3.000 km vào năm 2025. Bên cạnh đó, một số dự án phấn đấu sẽ khởi công từ nay đến năm 2024 có tổng chiều dài khoảng 284 km là tiền đề để thực hiện thành công mục tiêu 5.000km cao tốc vào năm 2030.
Thủ tướng nhấn mạnh, để triển khai Nghị quyết của Đảng về phát triển đường cao tốc, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành địa phương cùng với việc đẩy nhanh tiến độ đầu tư hoàn thiện toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông nối liền từ Lạng Sơn đến Cà Mau, kết nối trung tâm chính trị Thủ đô Hà Nội và trung tâm kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh; tiếp tục nghiên cứu triển khai các tuyến cao tốc trục ngang và các tuyến đường vành đai đi qua địa bàn nhiều tỉnh, thành phố, bảo đảm tính đồng bộ kết nối thông suốt các vùng và cả nước thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của khu vực, đất nước.
Dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đều được áp dụng cơ chế đặc thù riêng có về: phân cấp phân quyền, giao địa phương làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án; áp dụng cơ chế huy động nguồn lực cho dự án kết hợp giữa ngân sách Trung ương và địa phương, cũng như các nguồn vốn hợp pháp khác; áp dụng chỉ định thầu để lựa chọn nhà thầu thi công dự án...
"Các cơ chế này đều đã phát huy tối đa tác dụng, khẳng định sự đúng đắn của Đảng, Nhà nước trong việc ban hành cơ chế mới để hoàn thành mục tiêu phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông theo Nghị quyết của Đảng", Thủ tướng khẳng định.
Cũng theo Thủ tướng, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư cho người dân của các dự án này là rất khó khăn nhưng các địa phương đã huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc, sự ủng hộ, chia sẻ của người dân, hy sinh quyền lợi cá nhân vì lợi ích chung nên công tác giải phóng mặt bằng của cả 3 dự án cơ bản đảm bảo tiến độ.
Trong thời gian rất ngắn khoảng 1 năm so với mức trung bình 2 năm so với cách triển khai thông thường, cấp, các ngành, nhất là Bộ Giao thông vận tải và các địa phương có dự án đi qua đã phải triển khai thực hiện một khối lượng công việc rất lớn: triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, lập thiết kế kỹ thuật và dự toán, lựa chọn nhà thầu, giải phóng mặt bằng… để khởi công đồng loạt 3 dự án với mục tiêu cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2026.
“Việc xây dựng 3 dự án giao thông quan trọng này đặc biệt có ý nghĩa khi các dự án đi qua các khu vực miền Trung, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ với số km đường cao tốc hiện nay còn thấp so với các khu vực khác”, Thủ tướng chỉ rõ.
Đánh giá cao, ghi nhận và biểu dương sự cố gắng nỗ lực, tinh thần trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương, đơn vị và cảm ơn bà con nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh nơi triển khai các Dự án đã sẵn sàng nhường đất, dời nhà cửa nơi sinh sống của mình để nhường mặt bằng cho các Dự án, Thủ tướng cho rằng, việc khởi công các dự án mới là bước đầu, công việc sắp tới còn rất lớn và nhiều thách thức.
Do đó, để công trình được hoàn thành đảm bảo an toàn, chất lượng và đáp ứng tiến độ, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Tài và nguyên Môi trường, các tỉnh, thành phố được giao làm cơ quan chủ quản dự án tập trung quyết liệt chỉ đạo, yêu cầu Ban Quản lý dự án, tư vấn giám sát và các nhà thầu phải phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, xây dựng kế hoạch, phương án thi công một cách khoa học, chi tiết, phù hợp, đảm bảo hiệu quả, chất lượng thi công và tổ chức giao thông an toàn, thông suốt, giữ gìn vệ sinh môi trường; đồng thời phải huy động nhân lực, thiết bị máy móc hiện đại để thi công; tuân thủ tuyệt đối những yêu cầu kỹ thuật, quy định của pháp luật liên quan, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực.
Bộ Giao thông vận tải, các tỉnh, thành phố chỉ đạo các Chủ đầu tư, nhất là người đứng đầu cần bám sát, quyết liệt trong điều hành, quản lý chất lượng, tiến độ, vốn đầu tư trong suốt quá trình thực hiện dự án, đảm bảo các dự án thành phần hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng yêu cầu; yêu cầu các nhà tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát phải tăng cường nâng cao trách nhiệm, thường xuyên kiểm tra, giám sát bảo đảm an toàn, chất lượng, tiến độ; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí...
“Các bộ, ngành liên quan của Trung ương cùng phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, UBND 7 tỉnh, thành phố được giao thực hiện dự án, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bảo đảm công tác an ninh, trật tự để Ban Quản lý dự án và các nhà thầu thi công Dự án đảm bảo tiến độ, hiệu quả”, Thủ tướng chỉ đạo.
Thủ tướng nhắc nhở, UBND các tỉnh, thành phố triển khai công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật bảo đảm bàn giao 100% diện tích mặt bằng trong quý III năm 2023. Trong đó đặc biệt quan tâm đến công tác tái định cư, hỗ trợ ổn định sản xuất để người dân có nơi ở mới, có công việc mới bằng và tốt hơn nơi cũ. Thủ tướng kêu gọi bà con nhân dân có đất phải thu hồi phục vụ dự án ủng hộ chủ trương lớn của Nhà nước, tạo điều kiện cho các đơn vị thi công dự án.
“Mỗi cá nhân tham gia dự án cần nâng cao ý thức trách nhiệm với công việc, với ngành và cao hơn nữa với nhân dân với Tổ quốc; đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm để hoàn thành tốt nhiệm vụ góp phần triển khai các dự án thành phần đúng tiến độ với tinh thần “tất cả vì nhân dân, vì sự hùng cường, thịnh vượng của đất nước”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ luôn dành sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành 3 Dự án này cũng như những Dự án đầu tư phát triển hạ tầng khác đúng tiến độ, chất lượng; đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân và các mục tiêu Đại hội XIII của Đảng, các Nghị quyết khác của Đảng, Quốc hội và của Đảng bộ các tỉnh, thành phố trong vùng các dự án.
Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, đơn vị và mỗi cá nhân phải nghiêm túc triển khai các dự án bảo đảm chất lượng, tiến độ; an toàn, kỹ thuật, mỹ thuật, môi trường sinh thái; không đội vốn bất hợp lý, không chia nhỏ gói thầu; chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm, lãng phí ở tất cả các khâu; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà nước, người dân, doanh nghiệp; kịp thời khen thưởng khi làm tốt và xử lý sai phạm.
Nguồn: mt.gov.vn
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện