Theo báo cáo, Chủ đầu tư là Công ty CP BOT Biên Cương, hiện Dự án đã triển khai được 49% tổng khối lượng các phần việc. Cụ thể: đã tổ chức thi công được 52/53,06km; trong đó có 47,96km đường đã thông tuyến, 4,04km cầu đã tổ chức thi công (được 30/33 cầu).
Đánh giá về tiến độ, hiện các gói thầu thi công còn chậm so với kế hoạch. Nguyên nhân được Chủ đầu tư xác định là do nhiều vị trí mặt bằng được các địa phương bàn giao muộn, chưa đủ điều kiện thi công; trên tuyến còn một số cột điện thuộc địa bàn TP Hạ Long, huyện Hoành Bồ chưa di chuyển.Tại vị trí thi công 2 cầu vượt trên Quốc lộ 279 thuộc địa bàn TP Hạ Long, liên quan đến 166 hộ dân chưa hoàn thành GPMB.
Bên cạnh đó, dọc tuyến có khá nhiều điểm sụt trượt mái taluy, phải xử lý phát sinh, thời gian thi công kéo dài. Đặc biệt, trong quá trình tổ chức thi công, các nhà thầu còn chưa thực sự tích cực, tranh thủ thời tiết mùa khô thuận lợi để đẩy mạnh thi công; trên công trường, phương án thi công của các nhà thầu chưa phù hợp, thi công dàn trải, không tập trung...
Dọc tuyến có khá nhiều điểm sụt trượt mái taluy, phải xử lý phát sinh, thời gian thi công kéo dài
Sau khi kiểm tra thực tế tại các vị trí thi công, đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã nghiêm túc phê bình các nhà thầu trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện thi công dự án. Điều này đã kéo theo tiến độ tổng thể dự án chậm so với kế hoạch. Đồng chí Vũ Văn Diện nhấn mạnh: Trên công trường, mặt bằng phục vụ thi công không hề thiếu, nguyên nhân dự án chậm là do nhà thầu còn hời hợt. Để phát huy giá trị sau đầu tư, đưa vào khai thác đồng bộ cùng các dự án trọng điểm khác của tỉnh sẽ hoàn thành vào đầu năm 2018, đồng chí yêu cầu chủ đầu tư cần kiểm điểm và xem xét lại năng lực các nhà thầu hiện tại, xây dựng phương án thi công cụ thể tại từng gói thầu; tăng cường thêm thiết bị; có phương án điều chuyển thiết bị giữa các gói thầu với nhau. Nếu trong tháng 5/2017, tiến độ các gói thầu không đảm bảo, chủ đầu tư không điểu chỉnh và củng cố lại, tỉnh sẽ chỉ đạo bổ sung nhà thầu, cắt bớt các hạng mục thi công để chuyển cho các nhà thầu khác thực hiện, đảm bảo đúng yêu cầu kế hoạch.
"Trong quá trình tổ chức thi công, các nhà thầu cần hạn chế đến mức thấp nhất những ảnh hưởng, tác động xấu đến đời sống, sinh hoạt nhân dân liền kề dự án. Các địa phương có dự án đi qua phải thành lập tổ công tác, thực hiện rà soát các vị trí nguy cơ ảnh hưởng đến người dân như: trơn trượt, sạt lở, ngập úng cục bộ... để phối hợp với các nhà thầu tập trung xử lý, đảm bảo an toàn tuyết đối cho nhân dân. Chủ đầu tư phải yêu cầu các nhà thầu ký cam kết, chậm nhất đến 1/4/2017 hoàn thành xử lý các vị trí nguy cơ, nếu không, tỉnh sẽ chỉ đạo địa phương tổ chức khắc phục, kinh phí thực hiện do các nhà thầu thanh toán" - đồng chí Vũ Văn Diện chỉ đạo.
Để trực tiếp giám sát và chỉ đạo thực hiện, UBND tỉnh sẽ thành lập Ban chỉ đạo giải quyết các tồn tại trong thi công tuyến cao tốc, trực tiếp do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng ban, chịu trách nhiệm với nhân dân về sự an toàn khi dự án triển khai. Ban chỉ đạo sẽ thực hiện kiểm tra thường xuyên, đột xuất và họp kiểm điểm, xây dựng tiến độ vào chủ nhật hàng tuần để giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thi công, những tồn tại ảnh hưởng đến đời sống, nhân dân vùng dự án.
Trong những tuần kiểm điểm này, nếu tiến độ nhà thầu nào không đảm bảo, sẽ cảnh cáo nhắc nhở, quá 3 lần sẽ xử lý thay thế để đảm bảo tiến độ chung theo kế hoạch. Đối với các vị trí mặt bằng còn vướng mắc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu hạn cuối đến ngày 20/4/2017 các địa phương phải giải quyết dứt điểm.
Nguồn: Báo Quảng Ninh
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện