Việc xây dựng đơn giá định mức của các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh được hoàn toàn áp dụng theo quy định của pháp luật Việt Nam (Ảnh: Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, hợp phần của dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh) |
Tại buổi tọa đàm về Đề án đầu tư cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Hà Nội – TP.Hồ Chí Minh do Báo Giao thông tổ chức sáng 25/10, ông Lê Xuân Nghĩa, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia cho biết hoàn toàn ủng hộ chủ trương đầu tư dự án và đề xuất phân kỳ của Bộ GTVT.
Tuy nhiên, ông Nghĩa bày tỏ băn khoăn về suất đầu tư của dự án. “Khi các nhà đầu tư nước ngoài nhìn vào dự toán thấy rằng suất đầu tư các dự án giao thông rất cao. Tiền giải phóng mặt bằng quá lớn, nền đường làm cao quá mức cần thiết, gây ảnh hưởng đến thuỷ lợi, ruộng vườn… Họ cho rằng thà làm mặt đường thấp mà chắc sẽ rẻ hơn, có thể tiết kiệm chi phí hơn”, ông Nghĩa nói.
Chung quan điểm này, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam nêu ý kiến: “Giới vận tải chúng tôi rất phấn khởi khi biết Chính phủ trình thường vụ Quốc hội xin chủ trương đầu tư tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Nhìn ra nhìn ra nước ngoài cũng thấy cả thế giới người ta làm đường bộ cao tốc trước rồi mới làm đường sắt cao tốc. Chỉ vài năm nữa quốc lộ 1 sẽ mãn tải trên nhiều đoạn nên việc xây dựng cao tốc trong giai đoạn này là cần thiết. Tuy nhiên, hiện nay trong dư luận vẫn còn ý kiến cho rằng suất đầu tư Việt Nam cao nhất thế giới hoặc làm xong đường xuống cấp, rẻ cũng hóa thành đắt”.
Giải đáp thắc mắc này, ông Phạm Hữu Sơn, Tổng giám đốc Tổng công ty tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) khẳng định, việc xây dựng đơn giá định mức hoàn toàn theo quy định của pháp luật Việt Nam. Số liệu xây dựng trình Chính phủ, Quốc hội đã được kiểm soát chặt chẽ trên toàn tuyến. So sánh với các dự án ODA hay các dự án hiện đang triển khai thì đơn giá của các dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Hà Nội – TP.Hồ Chí Minh được TEDI rà soát qua nhiều tầng lớp, từ đánh giá rút kinh nghiệm của dự án mở rộng QL1 đến sự vào cuộc của các đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Bộ GTVT… nhằm xem xét tính đúng, tính đủ, đảm bảo tính khả thi.
“Thiết kết cao tốc hoàn chỉnh phân kỳ đầu tư là bài toán khó, làm hoàn chỉnh rất dễ nhưng phân kỳ đầu tư sẽ khiến giá đầu tư ban đầu cao hơn vì vẫn phải tính GPMB, làm cốt nền hoàn chỉnh cho giai đoạn đầu tư sau này.
Do vậy so sánh đơn thuần suất đầu tư cho một km của ta với một tuyến đường ở nước ngoài nào đó là không phù hợp", ông Sơn nhấn mạnh.