Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (thuộc thành phần cao tốc Bắc - Nam) đã phát huy hiệu quả rõ rệt trong phát triển KT-XH từ khi đưa vào khai thác - Ảnh: K.Linh |
Liên quan đến đề án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Hà Nội – TP.Hồ Chí Minh đến năm 2020, bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVTTrương Quang Nghĩa khẳng định đây không phải là dự án mới mà là một phần trong dự án tổng thể đường cao tốc Bắc - Nam để nối toàn tuyến.
Về phía Bộ KH&ĐT, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng từng khẳng định: Dự án đường cao tốc Bắc - Nam là một trong các công trình trọng điểm trong kế hoạch tài chính, đầu tư trung hạn 5 năm. “Thực tế, đề xuất của Bộ GTVT chỉ là một phần trong dự án tổng thể đường cao tốc Bắc - Nam để nối toàn tuyến chứ không phải là dự án mới.Một số dự án thành phần của đường cao tốc này đã hoàn thành như đoạn Long Thành - Dầu Giây; Cầu Giẽ - Ninh Bình…”, ông Dũng nói.
“Giao thông trên tuyến QL1 là giao thông hỗn hợp, dân cư sinh sống dọc hai bên, tốc độ khai thác thấp. Cùng với phát triển kinh tế, sự gia tăng nhanh chóng của các phương tiện vận tải, áp lực giao thông ngày càng gia tăng trên QL1 và hiện trạng tuyến đường này hiện nay cũng không thể nâng cấp mở rộng được nữa. Càng để lâu chức năng giải quyết vận tải trên trục Bắc – Nam của QL1 sẽ mất dần. Xe không thể chạy được nếu không có đường cao tốc”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nói và cho biết thêm: Đề xuất đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam là quyết tâm lớn của Chính phủ, tạo sự đột phá.
“Chính phủ đề xuất nhưng Quốc hội phải đồng tình, các tỉnh phải đồng tình mới có thể tập trung nguồn lực, tháo gỡ cơ chế cho dự án”, Bộ trưởng chia sẻ.