Trong đó quy định rõ đối tượng áp dụng là các cơ quan, đơn vị được Bộ GTVT giao làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án (QLDA), các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan trong việc lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ mời quan tâm (HSMQT), hồ sơ mời sơ tuyển (HSMST), hồ sơ mời thầu (HSMT), hồ sơ yêu cầu (HSYC) và nhà thầu tham dự thầu các gói thầu thuộc dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông sử dụng vốn Nhà nước do Bộ GTVT quyết định đầu tư hoặc phân cấp quyết định đầu tư.
Quy định này áp dụng trong công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát, tư vấn thiết kế, tư vấn lập dự án đầu tư, tư vấn giám sát, tư vấn kiểm định, tư vấn thẩm tra thiết kế, dự toán (sau đây gọi chung là nhà thầu tư vấn) và nhà thầu thi công xây dựng đối với các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông sử dụng vốn Nhà nước do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quyết định đầu tư hoặc phân cấp quyết định đầu tư.
Các dự án sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), nguồn vốn vay ưu đãi, vay thương mại của các Nhà tài trợ hoặc bên cho vay mà Hiệp định, thỏa thuận hoặc hợp đồng vay ký kết có quy định khác với các quy định tại Quyết định này thì áp dụng hiệp định, thỏa thuận hoặc hợp đồng vay đã ký kết.
Trường hợp quy định tại điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế mà Việt Nam sẽ ký kết trong thời gian tới có nội dung quy định nhà thầu nước ngoài được tham gia đấu thầu các dự án tại Việt Nam thì Bộ GTVT sẽ xem xét điều chỉnh các nội dung của quy định này cho phù hợp để áp dụng.
Nhà đầu tư các dự án đối tác công - tư và chủ đầu tư các dự án sử dụng vốn khác có thể vận dụng quy định tại Quyết định này trong quá trình lựa chọn nhà thầu tham gia thực hiện dự án.
Trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu, ngoài việc tuân thủ các quy định của Luật Đấu thầu và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn, các chủ đầu tư, Ban QLDA, Bên mời thầu có trách nhiệm nghiên cứu các Quyết định, quy định của Bộ GTVT về đánh giá kết quả thực hiện của nhà thầu xây lắp, đánh giá xếp hạng năng lực và kết quả thực hiện của các tổ chức tư vấn xây dựng tham gia các dự án giao thông sử dụng vốn Nhà nước do Bộ GTVT quyết định đầu tư và các quy định tại Quyết định này để đưa ra các nội dung cụ thể khi lập, phê duyệt HSMQT, HSMST, HSMT, HSYC làm cơ sở để nhà thầu lập HSQT, HSDT, HSĐX và chủ đầu tư, Bên mời thầu đánh giá kết quả lựa chọn nhà thầu.
Tiêu chí uy tín của nhà thầu được đánh giá trên cơ sở thông tin công bố của Bộ GTVT về kết quả thực hiện của nhà thầu trong 3 năm liên tiếp gần nhất. Trong HSDT, nhà thầu phải kê khai đầy đủ thông tin công bố của Bộ GTVT về kết quả thực hiện của nhà thầu trong 3 năm liên tiếp gần nhất; trường hợp không có tên trong danh sách công bố của Bộ GTVT, nhà thầu phải tự kê khai, đánh giá theo các quy định của Bộ GTVT tại khoản 2, khoản 3 Điều này để chủ đầu tư, Bên mời thầu đánh giá HSDT.
Trong trường hợp nhà thầu xây lắp, tư vấn không có tên trong danh sách công bố thông tin của Bộ GTVT do chưa tham gia dự án do Bộ GTVT quyết định đầu tư hoặc ủy quyền quyết định đầu tư:
Đối với nhà thầu xây lắp: Trong HSDT, nhà thầu phải kê khai kết quả thực hiện tại tất cả các gói thầu xây lắp thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông do nhà thầu đã và đang thực hiện trong 3 năm liên tiếp gần nhất; đồng thời gửi kèm theo đầy đủ hồ sơ, tài liệu liên quan để chứng minh gồm: hợp đồng; xác nhận của chủ đầu tư hoặc Ban QLDA về việc nhà thầu đã hoàn thành hoặc đang thực hiện hợp đồng đảm bảo tiến độ, chất lượng. Các tiêu chí khác (ngoài tiến độ, chất lượng), nhà thầu tự kê khai, đánh giá theo hướng dẫn của Bộ GTVT tại Quyết định số 4256/QĐ-BGTVT ngày 01/12/2015.
Trên cơ sở đó, nhà thầu tự đánh giá kết quả thực hiện hợp đồng trong 3 năm liên tiếp gần nhất theo 4 mức tương ứng với nội dung tự kê khai theo các tiêu chí đánh giá tại Quyết định số 4256/QĐ-BGTVT ngày 1/12/2015 của Bộ GTVT.
Đối với nhà thầu tư vấn: Trong HSDT, nhà thầu phải kê khai, tự đánh giá và xác định số điểm tiêu chuẩn, số điểm đạt được và xác định kết quả thực hiện theo 4 mức thông qua việc đánh giá kết quả thực hiện tại tất cả các gói thầu tư vấn thuộc lĩnh vực tương tự gói thầu tham dự thầu (Tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế, tư vấn kiểm định chất lượng). Tiêu chí, thang điểm đánh giá kết quả thực hiện các dự án của tổ chức tư vấn được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ GTVT tại Quyết định số 4298/QĐ-BGTVT ngày 04/12/2015 và văn bản số 16576/BGTVT-CQLXD ngày 14/12/2015. Trong HSDT phải kèm theo đầy đủ hồ sơ, tài liệu liên quan để chứng minh gồm: hợp đồng; xác nhận của chủ đầu tư hoặc Ban QLDA về việc nhà thầu đã hoàn thành hợp đồng tư vấn đảm bảo tiến độ, chất lượng.
Đối với các gói thầu phê duyệt và phát hành HSMT trước ngày 31/12/2016 và sau thời điểm Bộ GTVT công bố danh sách xếp hạng, kết quả thực hiện của tổ chức tư vấn năm 2015, nhà thầu kê khai và đánh giá kết quả thực hiện cho năm 2015 theo các quy định nêu trên. Tiêu chí uy tín của nhà thầu được đánh giá cho năm 2015.
Đối với HSMT phát hành sau ngày 31/12/2016, nhà thầu kê khai và đánh giá kết quả thực hiện cho năm 2015, 2016 và các năm tiếp theo theo quy định và hướng dẫn của Bộ GTVT.
Trường hợp nhà thầu xây lắp, tư vấn đã tham gia dự án do Bộ GTVT quyết định đầu tư hoặc ủy quyền quyết định đầu tư nhưng không có tên trong danh sách công bố thông tin của Bộ GTVT:
Trong HSDT, nhà thầu phải nêu rõ lý do về việc không có tên trong danh sách công bố thông tin của Bộ GTVT và phải tự kê khai, đánh giá kết quả thực hiện tại các gói thầu do mình thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều này đối với những năm mà nhà thầu không có tên trong danh sách công bố.
Chủ đầu tư, Ban QLDA đánh giá, kê khai thiếu thông tin kết quả thực hiện của nhà thầu xây lắp sẽ bị trừ điểm trong năm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của chủ đầu tư, Ban QLDA theo quy định của Bộ GTVT.
Trong quá trình đánh giá HSDT, trường hợp có nghi ngờ về thông tin kê khai, đánh giá của nhà thầu theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều này, Bên mời thầu có thể đề nghị chủ đầu tư, Ban QLDA trực tiếp quản lý, thực hiện gói thầu để xác minh thông tin. Nếu thông tin nhà thầu kê khai không đúng thì được đánh giá là hành vi “gian lận” và HSDT sẽ bị loại theo quy định tại các Thông tư hướng dẫn của Bộ KH&ĐT về lập HSMT, HSYC các gói thầu xây lắp, tư vấn.
Xem nội dung cụ thể của Quy định tạm thời tại đây:
Nguồn: http://cucqlxd.gov.vn/
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện