Theo báo cáo của VEC, hồ sơ thiết kế kỹ thuật và hồ sơ điều chỉnh thiết kế kỹ thuật xử lý nền đất yếu gói thầu A2 (Km81+150 - Km99+500), Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được VEC phê duyệt. Theo đó, đoạn tuyến Km81+383 - Km81+442 (mố A2 cầu CB23) được thiết kế xử lý nền đất yếu bằng bấc thấm đứng kết hợp gia tải, thời gian chờ lún cố kết khoảng 7 tháng; sau khi kiểm tra hiện trường cho thấy lớp đất yếu là lớp trên cùng, chiều sâu lớp đất yếu lớn nhất là 5,0m tính từ cao độ tự nhiên.
Sau khi nghiên cứu, VEC đề xuất phương án đào thay đất thay cho phương án xử lý nền đất yếu bằng bấc thấm đứng kết hợp gia tải như thiết kế được duyệt; theo phương án này thời gian thi công sẽ giảm khoảng 6 tháng (do không phải chờ lún cố kết) và giảm 588 triệu đồng kinh phí xây dựng.
Theo Cục QLXD & CL CTGT, trong nội dung báo cáo, VEC chưa phân tích, làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của các bên liên quan (đặc biệt là Nhà thầu Tư vấn thiết kế bước TKKT) do đã đưa ra giải pháp xử lý nền đất yếu chưa hợp lý về kinh tế và tiến độ thi công dẫn đến phải điều chỉnh, thay đối thiết kế.
Về cơ bản, Cục QLXD & CL CTGT thống nhất với đề xuất điều chỉnh thiết kế xử lý nền đất yếu đoạn Km 81+383 - Km 81+442 thuộc gói thầu A2, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi của VEC. Tuy nhiên, để tiết kiệm kinh phí xây dựng, Cục QLXD & CL CTGT đề nghị VEC chỉ đạo Tư vấn nghiên cứu, điều chỉnh phương án xử lý nền đất yếu đoạn tuyền nêu trên theo quy định tại Bảng II-1 mục II.2.3 Quy trình khảo sát thiết kế nền đường ôtô đắp trên đất yếu 22 TCN 262 : 2000, phần độ lún cố kết còn lại (AS) tại trục của tim đường sau khi hoàn thành công trình đối với đường cao tốc và đường cấp 80, khu vực gần mố cầu cho phép là <10cm. Nhưng, theo phương án đề xuất của VEC, toàn bộ phần đất yếu thuộc đoạn tuyến Km81+383 - Km81+442 sẽ được đào và thay thế bằng vật liệu thích hợp; độ lún dư (Sr) tính toán bằng 0cm.
Đề nghị VEC chỉ đạo Tư vấn nghiên cứu, tính toán phương án đào thay một phần của lớp đất yếu trên cơ sở thỏa mãn các yêu cầu về độ lún cố kết còn lại (lún dư), ổn định nền đường, theo quy đinh kỹ thuật của dự án.
Để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án và đảm bảo an toàn, bền vững cho công trình, Cục QLXD & CL CTGT kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận về nguyên tắc theo đề nghị của VEC, cho phép điều chỉnh thiết kế xử lý nền đất yếu đoạn gần mố cầu CB2 (Km81+383 - Km81+442) thuộc gói thầu A2, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ phương pháp xử lý nền đất yếu bằng bấc thấm đứng kết hợp gia tải sang phương pháp đào thay đất. Tuy nhiên, chiều sâu đào thay đất cần phải được tính toán lại trên nguyên tăc đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật của dự án (giá trị độ lún cố kết còn lại, tính ổn định của nền đường, ) và tiết kiệm kinh phí xây dựng.
Đồng thời, Cục kiến nghị Bộ yêu cầu VEC chỉ đạo Tư vấn căn cứ kết quả khảo sát địa chất, tính toán lại chiều sâu đào thay đất cho phù hợp (không nhất thiết phải đào thay thế toàn bộ lớp đất yếu bằng loại vật liệu khác); đồng thời, hoàn tất các thủ tục đầu tư xây dựng theo các quy định hiện hành và hướng dẫn của nhà tài trợ và triển khai các nội dung công việc tiếp theo đảm bảo tiến độ dự án.
Nguồn: http://cucqlxd.gov.vn/
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện