Nhiều dự án giao thông trọng điểm ở miền Tây vướng mặt bằng

Thứ tư - 25/11/2015 12:00. Xem: 99
 Nhiều dự án giao thông trọng điểm ở vùng ĐBSCL đang gặp khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng.

 

IMG_8820
Đoàn công tác Bộ GTVT làm việc với lãnh đạo tỉnh Tiền Giang

Ngày 25/11, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cùng đoàn công tác của Bộ GTVT đã có chuyến công tác kiểm tra một số dự án giao thông trọng điểm khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), làm việc với lãnh đạo tỉnh Tiền Giang, Sóc Trăng.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Tiền Giang, ông Dương Tuấn Minh, Tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long cho biết hiện dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã chọn 5 gói thầu để thi công trước. Các đơn vị thi công đã tập trung thiết bị ra hiện trường, xây dựng ban điều hành, đường công vụ... Cả 5 gói thầu có chiều dài 12,5km, đi qua địa bàn 14 xã, có 793 hộ bị ảnh hưởng thuộc huyện Cai Lậy, thị xã Cai Lậy, huyện Châu Thành. Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang, tổng kinh phí bồi thường khoảng 370 tỷ đồng, đến nay đã chi trả cho 9/14 xã, còn lại 41 hộ chưa nhận tiền đền bù.

Ông Lê Văn Nghĩa, Phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang khẳng định sẽ quyết liệt chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh giải phóng mặt bằng (GPMB) để hết tháng 3/2016 sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng cho nhà đầu tư thi công.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cảm ơn lãnh đạo tỉnh Tiền Giang trong thời gian qua đã có sự chỉ đạo quyết liệt, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Bộ GTVT trong công tác GPMB. Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận là dự án trọng điểm nên Thứ trưởng đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo để việc GPMB được thuận lợi, dự án được hoàn thành sớm hơn kế hoạch vào cuối năm 2018.

Sau khi kiểm tra thực tế dự án mở rộng QL1 và tuyến tránh tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, đoàn công tác của Bộ GTVT đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu vào chiều 25/11.

IMG_8853
Đoạn QL1 qua Sóc Trăng đang được mở rộng

Đối với dự án mở rộng QL1 và xây dựng tuyến tránh Sóc Trăng có chiều dài 16,2km, nhà đầu tư đã làm việc tích cực với địa phương để thực hiện công tác GPMB. Ông Nguyễn Sơn, Tổng giám đốc Ban QLDA 8 cho biết tiến độ đến nay đã chậm 5 tháng so với kế hoạch ban đầu nên yêu cầu nhà đầu tư lập lại tiến độ để có giải pháp xử lý, đặc biệt là với đoạn tuyến tránh.

Với dự án mở rộng QL1 đoạn cửa ngõ phía Bắc TP Bạc Liêu, ông Nguyễn Văn Phương, chủ tịch HĐTV Công ty TNHH BOT Quốc lộ 1 Bạc Liêu cho hay công ty đã nhận được 84% mặt bằng. Điểm găng hiện nay là khu vực trạm thu phí chỉ mới đạt 50%, cầu Xã Bảo mới 25%, cầu Cái Dày mới 50%.  Các nhà thầu đang thi công đào nền, đắp cát đường mở rộng; thi công móng cấp phối đá dăm loại 2; đang thi công cọc xi măng đất tại vị trí trạm thu phí… Giá trị xây lắp đạt 58 tỷ đồng.

Theo ông Hoàng Tuấn Khoát, Phó tổng giám đốc Ban QLDA 7, các hồ sơ thủ tục pháp lý của dự án đã hoàn thành. Chất lượng thi công phần nền cơ bản đạt yêu cầu. Ông Khoát yêu cầu nhà đầu tư lập lại tiến độ so với thực tế. "Khó khăn nhất vẫn là công tác GPMB, cơ bản 7,7km đã thực hiện GPMB nhưng vẫn còn 79 hộ dân nhận tiền rồi nhưng vẫn chưa bàn giao mặt bằng và khiếu nại", ông Khoát nói.

Trước tình hình này, ông Lâm Văn Mẫn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cam kết sẽ chỉ đạo các cơ quan ban ngành của tỉnh tiếp tục đẩy nhanh công tác GPMB.

IMG_8889
Đoạn mở rộng QL1 qua TP Bạc Liêu nhà thầu đào rãnh nhưng để lâu gây động nước, nguy hiểm cho người dân khi tham gia giao thông

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu quan tâm hơn nữa quan tâm đến công tác GPMB của cả hai dự án. Ban QLDA 7, 8, nhà đầu tư phải bám sát địa phương để thực hiện công tác GPMB.

Đối với nhà đầu tư, Thứ trưởng yêu cầu chậm nhất đến 30/11 phải chuyển đầy đủ kinh phí cho các địa phương để thực hiện đền bù GPMB. "Trong quá trình thi công, phải đặc biệt chú trọng đến công tác đảm bảo ATGT. Đối với đoạn qua TP Bạc Liêu hiện trên tuyến hiện đang triển khai thi công đồng loạt phần mở rộng nhưng đào rãnh sâu hai bên, nếu để lâu ngày gây mất an toàn cho người dân", Thứ trưởng chỉ đạo.

Cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cũng mong muốn các cơ quan đoàn thể địa phương vào cuộc giám sát chặt chẽ về tiến độ, chất lượng, vệ sinh môi trường của toàn bộ dự án.

Nguồn: baogiaothong.vn

Tác giả: admin

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây