Nhiều vụ TNGT đã xảy ra trên QL70 |
Luật Giao thông đường bộ cũng như các văn bản hướng dẫn đã có quy định bắt buộc việc thẩm định ATGT đối với các dự án cải tạo, nâng cấp, xây mới công trình giao thông. Tuy nhiên thực tế, việc thẩm định ATGT chưa thực sự được chú trọng khiến một số dự án vừa được đưa vào khai thác đã phải rà soát, điều chỉnh hệ thống biển báo.
99% dự án phải rà soát, điều chỉnh biển báo
Được đánh giá là tuyến đường đối ngoại với hạ tầng đồng bộ, hiện đại nhưng chỉ sau một tháng thông xe, tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài (đường Võ Nguyên Giáp) đã bộc lộ nhiều bất cập như: Thiếu phản quang, dải phân cách không đúng tiêu chuẩn. Sau khi đưa vào khai thác, tuyến đường đã xảy ra nhiều vụ ô tô bị lật do húc phải cột biển báo và dải phân cách giữa đường.
Trước tình trạng trên, Cục CSGT (Bộ Công an) đã tiến hành kiểm tra và đánh giá, tuyến đường có nhiều bất cập về vạch sơn, biển báo, dải phân cách, phân làn, điểm mở và có sự bất hợp lý về tổ chức giao thông. Trong đó, dải phân cách giữa làn ô tô và xe máy tại điểm phân làn vào khu vực sân bay Nội Bài không đúng tiêu chuẩn Việt Nam. Khi xe lưu thông tốc độ cao vào ban đêm, trời mưa, tầm nhìn hạn chế, dải phân cách không sơn phản quang, lại lắp đặt đứt quãng gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.
Nghị định 11 năm 2010 sửa đổi, bổ sung Nghị định 186/2004 dành hẳn một chương quy định việc thẩm định ATGT. Theo đó, khi xây dựng cầu, đường đều phải thẩm tra, nghiên cứu hồ sơ dự án, thiết kế công trình, kiểm tra hiện trường… nhằm phát hiện các nguy cơ tiềm ẩn có thể gây TNGT. Đối với tuyến đường đang khai thác, cần thẩm định ATGT khi xảy ra một trong các trường hợp: Vừa nâng cấp, cải tạo nhưng lưu lượng tăng 30% so với lưu lượng thiết kế, hay tình trạng đô thị hóa tăng trên 20%. |
Tương tự, QL70 là tuyến huyết mạch nối Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ với Hà Nội và các tỉnh miền xuôi, lượng phương tiện giao thông trên tuyến đường này luôn ở mức cao, trung bình khoảng 2.500 - 2.700 lượt/ngày đêm (vào thời điểm trước khi tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai). Ông Bùi Xuân Trường, Phó cục trưởng Cục QLĐB I cho biết: “Tuy đã được cải tạo, nâng cấp từ năm 2008, nhưng khâu thiết kế lộ rõ nhiều nhược điểm. Hệ thống rãnh thoát nước hở và rất sâu, liền kề mặt đường, lại không có lề đường nên khi tránh hoặc vượt nhau, ô tô hoặc xe máy rất hay bị sa xuống rãnh, gây ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng. TNGT gia tăng trên QL70 khiến tuyến đường này phát sinh nhiều “điểm đen” TNGT”.
Liên quan đến tình trạng này, ông Trần Quốc Toản, Phó vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông (Bộ GTVT) cho biết, những bất cập về biển báo như: Cắm biển chưa đúng, chữ viết trên biển báo sai và nhỏ phổ biến tại các tuyến giao thông ở Việt Nam. “Khi đầu tư dự án, các đơn vị chủ yếu quan tâm đến vấn đề quy mô, kết cấu còn việc tổ chức giao thông đang bị xem nhẹ. Chính vì vậy hiện nay có đến 99% dự án phải rà soát lại biển báo. Xảy ra vấn đề này là do công tác thẩm tra ATGT lâu nay chưa được quan tâm đúng mức”, ông Toản chia sẻ.
Theo ông Phạm Minh Tâm, Phó vụ Trưởng Vụ ATGT (Tổng cục Đường bộ VN), Nghị định 11 quy định, việc thẩm tra ATGT bắt buộc thực hiện ở giai đoạn thiết kế kỹ thuật hay thiết kế bản vẽ thi công. Nếu không, phải được thực hiện ở bước 2, trong thời điểm lập dự án xây dựng công trình, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật hoặc trước khi đưa công trình vào khai thác. Tuy nhiên, Thông tư 39 lại quy định, người quyết định đầu tư dự án, quyết định việc dự án phải thẩm định ATGT đường bộ. Hiện cũng chưa có chế tài nào xử phạt các dự án không thẩm định ATGT. “Vì không được thẩm tra ATGT nên một số dự án sau khi đưa vào khai thác đã nảy sinh rất nhiều bất cập, gây nguy cơ mất ATGT cao. Điển hình như các dự án cải tạo, nâng cấp QL70, dự án cầu Bà Rén, cầu Hương An trên QL1...”, ông Tâm nói.
Phòng bệnh hơn chữa bệnh
Ông Trần Quốc Toản cho biết, do không được thẩm định trước nên các hạng mục bảo đảm ATGT sau khi dự án hoàn thành lại phải có sự rà soát, điều chỉnh lại gây tốn kém. Không ít tuyến đường đã hoàn thiện hệ thống biển báo nhưng lại phải nhổ đi, cắm lại. Thời gian qua, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, Vụ Kết cấu hạ tầng đã tiến hành rà soát các tuyến đường như: Nhật Tân - Nội Bài, Đại lộ Thăng Long, đường Vành đai III... Trong đó, đường Nhật Tân - Nội Bài phải thay đổi toàn bộ biển báo.
Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN, thực tế thời gian qua nhiều tuyến đường bộ mới đưa vào khai thác, TNGT tăng do tổ chức giao thông không hợp lý, biển báo, hộ lan, vạch kẻ đường còn nhiều bất cập... Nguyên nhân là do việc chỉ đạo về thẩm tra ATGT hiện nay chưa sâu sát, trong khi các văn bản quy phạm pháp luật đã ban hành đầy đủ quy định về thẩm tra ATGT trên đường xây dựng mới, cải tạo nâng cấp dù chi phí cho thẩm tra đã được ban hành.
Ông Quyền cũng cho rằng, cần nghiên cứu, bổ sung cụ thể hơn chế độ thẩm tra ATGT trong các quy định về quản lý bảo trì đường bộ đối với đường cải tạo, nâng cấp hay xây dựng mới để chủ động phòng ngừa và loại trừ các nguy cơ mất ATGT.
“Quy định cụ thể về thẩm tra ATGT sẽ là biện pháp căn cơ để phòng ngừa TNGT. Đây là biện pháp “phòng bệnh” loại bỏ các nguy cơ tiềm ẩn và ngăn ngừa tai nạn trước khi nó xảy ra. Hiện nay, chúng ta đang xử lý “điểm đen” về TNGT nhưng đó chỉ là biện pháp “chữa bệnh” trong khi biện pháp thẩm tra ATGT để loại trừ tất cả các nguy cơ gây mất ATGT mới là biện pháp chủ động và tích cực lại chưa được quan tâm”, ông Quyền khẳng định.
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện