Hằn lún vệt bánh xe trên QL5 sẽ được khắc phục sau 15 ngày |
Sau khi khảo sát, Tập đoàn Sơn Hải đã đồng ý đảm nhận sửa chữa hằn lún trên tuyến QL5 theo đề nghị của Bộ trưởng Đinh La Thăng. Đơn vị này cam kết sẽ bảo hành bốn năm khi khắc phục xong hằn lún theo đúng quy định của Bộ GTVT.
Ngày 1/8, bắt đầu sửa hằn lún QL5
Ông Nguyễn Quang Minh, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Sơn Hải cho biết, sau khi khảo sát trên thực địa, Tập đoàn Sơn Hải đồng ý đảm nhận sửa chữa QL5. “Qua khảo sát trực tiếp tại gói thầu số 11 đoạn Km94-Km104+600, chúng tôi nhận thấy toàn bộ bề mặt bị hằn lún vệt bánh xe kéo dài hơn 10 km. Ngày 28/7, chúng tôi sẽ điều toàn bộ thiết bị, máy móc từ Quảng Bình ra, vật liệu, trạm trộn bê tông nhựa cũng đang được khẩn trương chuẩn bị và ngày 1/8 sẽ bắt đầu triển khai thi công”, ông Minh nói.
Trước đó, ngày 21/7, tại cuộc họp bàn các giải pháp “trị” hằn lún trên QL5, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, việc tái diễn hằn lún trên QL5 trách nhiệm trước tiên thuộc về Ban QLDA. Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN, Ban QLDA 3, Vụ Khoa học Công nghệ tổ chức ngay đoàn khảo sát mời thêm Tập đoàn Sơn Hải để lên phương án sửa chữa. |
Về giải pháp kỹ thuật, ông Minh cho biết, Tập đoàn Sơn Hải sẽ cào bóc toàn bộ khối lượng thảm bê tông nhựa gói 11 của các nhà thầu trước đây đã thi công. Sau khi cào bóc xong sẽ thảm lại bê tông nhựa, chia thành hai lớp, lớp một dày 5 cm, lớp hai dày 6 cm. Theo kinh nghiệm của Tập đoàn Sơn Hải việc sửa chữa theo phương pháp này sẽ đảm bảo được chất lượng và Tập đoàn Sơn Hải sẽ cam kết bảo hành bốn năm theo đúng quy định của Bộ GTVT.
Theo ông Nguyễn Trung Sỹ, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng (QLXD) đường bộ (Tổng cục Đường bộ VN), về thủ tục, Ban QLDA 3, nhà thầu và các đơn vị liên quan phải tổ chức bàn giao theo đúng hiện trạng của gói 11 cho đơn vị quản lý là Sở GTVT Hải Phòng. “Hiện nguồn vốn dư của Dự án còn lại 40 tỷ đồng nếu sửa theo phương án của Tập đoàn Sơn Hải đề xuất, phải mất khoảng hơn 100 tỷ đồng. Đây là số vốn lớn, vì vậy, phải lập một dự án mới, trình tự thủ tục vẫn phải theo quy định đầu tư dự án”, ông Sỹ cho biết.
Trước 15/8 phải xong
Tại cuộc họp bàn về triển khai sửa chữa hằn lún QL5 mới đây do Tổng cục Đường bộ VN tổ chức, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho rằng, tuyến đường đã quá ngưỡng chịu tải về lưu lượng xe, dẫn đến việc hằn lún của các gói thầu 9, 10, 11. Khác với hai gói còn lại thi công theo công nghệ cào bóc tái chế, gói thầu số 11 chỉ thảm bảo trì 5 cm theo phương pháp truyền thống để chống thấm nước xuống mặt đường cũ. Vì vậy, khi xe quá tải lớn sẽ dẫn đến tình trạng mặt đường xấu và hằn lún nên buộc phải sửa chữa cấp bách để đảm bảo ATGT.
Để triển khai việc sửa chữa, ông Huyện giao Cục QLXD Đường bộ, Ban QLDA 3 làm các thủ tục đề nghị Bộ cho phép Tập đoàn Sơn Hải thi công sửa chữa gói 11 theo hình thức chỉ định thầu sửa chữa làn xe cơ giới và giữ nguyên làn thô sơ.
Nhất trí theo quy mô đề xuất của Tập đoàn Sơn Hải, ông Huyện yêu cầu đến 30/7, Tập đoàn Sơn Hải phải tập kết toàn bộ thiết bị máy móc, trạm trộn bê tông nhựa để chạy thử và ngày 1/8 tiến hành thi công đồng loạt. Vì đây là dự án sửa chữa cấp bách nên các thủ tục khảo sát thiết kế sẽ tiến hành đồng thời với tổ chức thi công.
Về kinh phí sửa chữa, ông Huyện cho rằng, ngoài phần vốn dư 40 tỷ đồng, nếu không đủ, đề nghị Tổng Công ty phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) hỗ trợ thêm từ nguồn vốn thu phí QL5.
Ông Huyện cũng đề nghị, trong quá trình sửa chữa, Tư vấn giám sát cần giám sát chặt chẽ quy trình vật liệu đầu vào, nhập nhựa để sửa chữa phải đảm bảo chất lượng, xử lý triệt để hằn lún tại gói 11. Trong phạm vi đèn xanh đỏ, cho phép dùng phụ gia để tăng kháng hằn lún. Việc sửa chữa xong trước 15/8 theo chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng.
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện