Bộ trưởng Đinh La Thăng tiếp Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Fukada Hiroshi. Tại buổi tiếp, Đại sứ Nhật Bản cho biết: "Nhật Bản dành sự quan tâm lớn đến Dự án CHKQT Long Thành. Phía Nhật Bản sẽ xem xét viện trợ ODA cho Dự án này". |
Sáng nay (21/7), tại trụ sở Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng có buổi tiếp và làm việc với Ngài Fukada Hiroshi, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam. Hai bên đã trao đổi một số nội dung liên quan đến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và Dự án Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành.
Đối với Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Ngài Fukada Hiroshi cho biết: Trong cuộc họp Hội đàm mới đây của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, hai bên thống nhất xem xét hợp tác trong Dự án này, đặc biệt là vấn đề nghiên cứu khả thi của Dự án. Hiện JICA đang chuẩn bị nghiên cứu khả thi cho Dự án trên cơ sở kế hoạch mới mà phía Việt Nam đưa ra.
“Nhật Bản dành sự quan tâm lớn đến Dự án CHKQT Long Thành. Phía Nhật Bản sẽ xem xét viện trợ ODA cho Dự án này. Trên cơ sở đó, Nhật Bản mong muốn Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản tham gia vào Dự án, đồng thời tạo điều kiện và cho phép JICA tiến hành nghiên cứu khả thi của Dự án” - Ngài Fukada Hiroshi nhấn mạnh.
Cảm ơn Chính phủ, nhân dân Nhật Bản cũng như cá nhân Ngài Đại sứ đã luôn quan tâm hỗ trợ và giúp đỡ ngành GTVT trong việc triển khai thực hiện các dự án, công trình đặc biệt quan trọng, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá: Các công trình giao thông này đã thực sự làm thay đổi diện mạo GTVT Việt Nam, góp phần tích cực, quan trọng thúc đẩy phát triển KTXH của Việt Nam trong những năm qua.
“Bộ GTVT rất mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của Ngài Đại sứ, Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam trong sự nghiệp phát triển GTVT của Việt Nam” - Bộ trưởng bày tỏ.
Về Dự án CHKQT Long Thành, Bộ trưởng cho biết: Quốc hội vừa thông qua chủ trương đầu tư Dự án. Trong thời gian tới, Bộ GTVT phải lập báo cáo khả thi để trình Quốc hội. Để giảm tối đa tác động đến nợ công, Quốc hội thông qua chủ trương thực hiện Dự án theo hình thức đối tác công tư. Trong cơ cấu vốn của Dự án thì vốn ngân sách sẽ được dùng cho công tác giải phóng mặt bằng, vốn ODA dùng đầu tư cho khu bay (đường băng, sân đỗ), vốn doanh nghiệp tư nhân tham gia để đầu tư nhà ga hành khách.
Liên quan đến Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ trưởng hoan nghênh nếu JICA tiếp tục thực hiện nghiên cứu khả thi cho Dự án.
“Theo Chiến lược phát triển đường sắt mới phê duyệt, trong giai đoạn đầu sẽ đầu tư xây dựng với tốc độ từ 160 – 200km/h; sau đó mới nâng lên 350km/h. Trước mắt sẽ đầu tư trước một số đoạn tuyến như TP. HCM - Nha Trang, Hà Nội -Vinh" - Bộ trưởng nói.
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện