Hai nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng hằn lún vệt bánh xe trên một số đoạn tuyến QL1 qua các tỉnh miền Trung, đó là do khí hậu và chất lượng nguồn vật liệu đầu vào. |
Tham gia Diễn đàn-Hiến kế trị hằn lún vệt bánh xe trên Báo Giao thông, ông Nguyễn Viết Hải, TGĐ Tập đoàn Sơn Hải cho biết: Thời gian qua, tôi phải hứng chịu nhiều lời gièm pha vì Tập đoàn Sơn Hải cắm biển bảo hành 5 năm tại một số công trình, thậm chí, có những cá nhân còn tưới hóa chất phá hỏng đường của đơn vị. Tôi không phải là nhà khoa học nhưng rất muốn chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân cũng như của đơn vị để các nhà thầu cùng nhau phối hợp đưa chất lượng công trình giao thông nói chung và chất lượng thi công bê tông nhựa nói riêng ngày càng nâng cao hơn nữa.
Tôi cho rằng, có hai nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng hằn lún vệt bánh xe trên một số đoạn tuyến QL1 qua các tỉnh miền Trung, đó là do khí hậu và chất lượng nguồn vật liệu đầu vào.
Ở các tỉnh miền Trung, khí hậu khắc nghiệt, nhiệt độ không khí cao, do hấp thụ nhiệt lớn nên kết cấu mặt đường bị yếu, kết hợp với xe tải trọng lớn lưu thông dẫn tới tình trạng hằn lún mặt đường. Do đó, trong quá trình thi công chúng tôi phải đảm bảo đạt các quy chuẩn, tiêu chuẩn về thiết kế để mặt đường chịu được nhiệt độ cao. Cụ thể, khi kết thúc dây chuyền lu phải đạt được độ chặt trên K98, độ bền marshall, độ dẻo, độ rỗng dư và các lực khác đạt tiêu chuẩn thiết kế với nhiệt độ trên 85 độ C. Để đạt được điều này, yêu cầu trong quá trình thi công cần phải có máy móc thiết bị hiện đại và đồng bộ.
Vừa qua, một số đoạn tuyến trên QL1 xuất hiện tình trạng một số đoạn bị lỗi, lõm tôi cho rằng là do ảnh hưởng của nguồn vật liệu đầu vào, bởi đây là yếu tố quyết định đến sự đồng đều của cấp phối và chất lượng mặt đường bê tông nhựa. Để đảm bảo chất lượng vật liệu đầu vào trong quá trình thi công dự án đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, chúng tôi dùng mọi cách để mua được các mỏ đá, từ đó sản xuất được nguồn vật liệu rất đồng đều. Đối với các dự án mở rộng QL1, chúng tôi cũng phải mua đá về để tự gia công nhằm kiểm soát tốt nguồn vật liệu đầu vào.
Nguồn: baogiaothong.vn
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện