Rà soát để giảm chi phí đầu tư xây dựng công trình giao thông từ 15%-20%

Thứ ba - 07/04/2015 13:00. Xem: 80
Chiều 7/4, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp rà soát tiêu chuẩn, giải pháp thiết kế để giảm chi phí đầu tư xây dựng công trình giao thông. Cùng dự có các Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Nguyễn Ngọc Đông, Nguyễn Văn Công, Nguyễn Văn Thể, lãnh đạo các Vụ tham mưu, các Tổng cục, Cục quản lý chuyên ngành, các Ban Quản lý dự án (QLDA) thuộc Bộ.

 

Phó cục trưởng Cục QLXD Dương Viết Roãn báo cáo giải pháp thiết kế nhằm giảm chi phí xây dựng công trình giao thông đường bộ.

Tại cuộc họp, báo cáo của Cục Quản lý xây dựng và chất lượng CTGT ( Cục QLXD) đã nêu thực trạng và nguyên nhân ảnh hưởng đến giá thành xây dựng công trình giao thông như: một số dự án lựa chọn quy mô đầu tư chưa phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế về lưu lượng xe, điều kiện địa hình, đặc điểm dân cư cũng như điều kiện về nguồn lực và thời điểm thực hiện; Các số liệu đầu vào áp dụng để thiết kế như: Tần suất thủy văn tính toán thiết kế nền đường, tĩnh không đường bộ, đường thủy, quy định cứng tại Luật Đê điều về yêu cầu đối với cầu vượt sông qua đê, công tác thoản thuận về thiết kế cơ sở, việc áp dụng các giải pháp thiết kế cầu, đường bộ cũng như việc tính toán, sử dụng vật liệu của một số hạng mục kết cấu chưa đảm bảo yêu cầu về tiết kiệm vật liệu, việc ứng ứng dụng các công nghệ mới, vật liệu mới nhằm tăng năng suất, tiết kiệm vật liệu, giảm chi phí còn hạn chế. Từ những nguyên nhân trên, Cục QLXD cũng đã đưa ra các giải pháp kiến nghị nhằm giải quyết và khắc phục thực trạng và tồn tại này.

Báo cáo của Vụ Khoa học công nghệ cũng cho biết, thực hiện việc rà soát hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn nhằm giảm quy mô đầu tư, hạ giá thành, suất đầu tư công trình, Vụ đã chủ động rà soát cập nhật các Tiêu chuẩn liên quan đến xây dựng công trình giao thông ở các nước tiên tiến ở các phiên bản mới nhất như Tiêu chuẩn thiết kế cầu AASHTO 2011, 2014, Tiêu chuẩn thiết kế cảng biển Nhật Bản 2012...; Trực tiếp trao đổi với nhiều giáo sư, chuyên gia đầu ngành để tìm hướng đi, tài liệu liên quan nhằm tìm kiếm công nghệ mới, giải pháp thiết kế có hiệu quả để giảm quy mô đầu tư và hạ giá thành. Qua đó cho thấy, hầu hết các tiêu chuẩn theo các phiên bản mới nhất của các nước trên thế giới đều có xu thế sử dụng vật liệu cao cấp hơn, kết cấu có khả năng chịu lực cao hơn. Các tính toán thiết kế đều đòi hỏi hệ thống khảo sát số liệu đầu vào, thiết bị thí nghiệm hiện đại. Đánh giá chung hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật của ngành giao thông vận tải nước ta hiện nay ở mức tiệm cận hiện đại, tương đối phù hợp với điều kiện Việt Nam hiện nay. Theo chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ, Vụ KHCN sẽ tiếp tục hướng dẫn áp dụng hệ thống Tiêu chuẩn, Quy chuẩn theo hướng phân kỳ đầu tư nhằm giảm kinh phí đầu tư ban đầu. Đồng thời Vụ cũng chỉ cập nhật những điều khoản trong hệ thống Tiêu chuẩn nước ngoài hiện đại phù hợp với mục tiêu giảm giá thành, tăng hiệu quả đầu tư, cũng như ban hành thêm các tiêu chuẩn liên quan đến áp dụng công nghệ mới để giảm yếu tố tác động của con người, tăng cường kiểm soát chất lượng, hạ giá thành xây dựng.

Sau khi nghe báo cáo của Cục QLXD và Vụ KHCN, Bộ trưởng và các đại biểu đã nghe ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự cuộc họp, các thành viên tổ cố vấn của Bộ trưởng về KHCN, ý kiến của các Thứ trưởng. Phần lớn các ý kiến bên cạnh việc đồng ý với các báo cáo và giải pháp mà Cục QLXD và Vụ KHCN đã đưa ra còn tập trung làm rõ thêm các nguyên nhân gây nên tình trạng tăng cao chi phí xây dựng các công trình giao thông cũng như đề nghị một số giải pháp cụ thể để giảm mức chi phí đầu tư hiện nay.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, việc rà soát để giảm chi phí đầu tư xây dựng các công trình giao thông đã được Bộ thực hiện từ vài năm nay và đã tiết kiệm hàng chục nghìn tỷ đồng. Việc rà soát lại là để tiếp tục thực hiện cho tốt chứ không phải đến nay mới bắt đầu thực hiện. Bộ trưởng nhấn mạnh "Mấu chốt để thực hiện được tốt công việc này là mọi người tại mọi khâu từ thiết kế, thẩm định và thi công dự án... phải có lương tâm và trách nhiệm khi sử dụng đồng tiền của người dân trong xây dựng các công trình giao thông. Đây không phải là lý thuyết, không phải là lên gân, mà thực tế nếu mỗi người thực hiện nhiệm vụ có trách nhiệm thì sẽ tìm ra phương thức để tiêu đồng tiền của người dân một cách hiệu quả nhất."

Bộ trưởng đề nghị Cục QLXD và Vụ KHCN tiếp thu các ý kiến tại cuộc họp, tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ, cả trước mắt và lâu dài để nâng cao hiệu quả đầu tư từ các dự án không phân biệt nguồn vốn đầu tư vì tất cả đều là tiền của người dân đóng góp từ thuế hoặc phí sử dụng dịch vụ. Cục QLXD cần rà soát lại các dự án đầu tư, kiên quyết loại bỏ hoặc dừng thực hiện các dự án không hiệu quả hoặc hiệu quả thấp. Bên cạnh đó, Cục cũng phải rà soát lại tất cả các khâu từ khảo sát, thiết kế, các giải pháp thi công... để giảm mức chi phí đầu tư từ 15% đến 20%.

Bên cạnh đó Bộ trưởng cũng yêu cầu Vụ KHCN và các đơn vị khẩn trương đưa vào ứng dụng các công nghệ mới, vật liệu mới, vận dụng các kinh nghiệm của thế giới trong thi công các công trình giao thông, phù hợp với các điều kiện đặc thù của Việt Nam. Cùng với đó, tập trung hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn các định mức cũng như chuẩn hóa các quy trình, thủ tục thực hiện các loại hình dự án.

Tại cuộc họp Bộ trưởng cũng yêu cầu các Thứ trưởng phải kiểm soát và chịu trách nhiệm về tiến độ, hiệu quả của các dự án cũng như hiệu quả hoạt động của các Ban QLDA.

Nguồn: mt.gov.vn

Tác giả: admin

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây