Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo hoàn thiện Đề án
Tăng cường kết nối GTVT tại ASEAN đến năm 2020, tầm nhìn 2030
Chủ động tham gia đầy đủ các thỏa thuận, cam kết ASEAN về kết nối GTVT
Tại buổi làm việc, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Bộ GTVT Phạm Thanh Tùng cho biết, Việt Nam hiện được đánh giá là một trong 2 nước có tỷ lệ hoàn thành cao nhất (90%) các cam kết trong lộ trình tổng thể thực hiện Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) trong khi tỉ lệ trung bình của các nước là 82,1%. Việt Nam đã thực hiện các cam kết về hội nhập kinh tế khu vực và tích cực tham gia vào các hoạt động hợp tác kinh tế ASEAN một cách toàn diện trong đó có GTVT.
Cụ thể, về kết nối hạ tầng giao thông, Việt Nam thuộc nhóm nước đã chủ động, tích cực tham gia đầy đủ các thỏa thuận, cam kết ASEAN về kết nối GTVT; Cơ bản hoàn thành các mục tiêu đã cam kết về mạng đường bộ ASEAN; Đã cơ bản hoàn thành ký kết các hiệp định khung ASEAN về tạo thuận lợi cho vận tải hàng hóa; đang tiếp tục đàm phán để ký kết hiệp định về vận tải hành khách; Là nước đi đầu thúc đẩy chương trình hợp tác phát triển vận tải thủy nội địa ASEAN; Phát triển thị trường hàng không thống nhất ASEAN (ASAM): Việt Nam tích cực và đi đầu trong ASEAN trong việc tham gia ký kết cũng như thực hiện hầu hết các thỏa thuận hợp tác, các hiệp định quan trọng…
Đối với Đề án tăng cường kết nối GTVT tại ASEAN đến 2020 và tầm nhìn 2030 đang được Vụ HTQT và Viện Chiến lược giao thông vận tải tham mưu xây dựng, ông Phạm Thanh Tùng cho biết, về đường bộ Đề án sẽ tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp cải tạo các tuyến quốc lộ để đảm bảo hoàn thiện mạng đường bộ ASEAN, GMS trên lãnh thổ VN; Đưa các tuyến đường bộ cao tốc, các tuyến tránh có hướng tuyến phù hợp như một phần của mạng đường bộ ASEAN; Thực hiện đầy đủ nội dung các Hiệp khung ASEAN về tạo thuận lợi cho vận tải hàng hóa và hành khách; Hoàn thiện cơ chế một cửa quốc gia, cơ chế một cửa ASEAN…
Về đường sắt, ưu tiên đầu tư xây dựng tuyến TP HCM - Lộc Ninh trước năm 2020; Sớm hoàn thành nghiên cứu khả thi tuyến Mụ Giạ - Tân Ấp - Vũng Áng và tìm kiếm nguồn vốn triển khai thực hiện; Ưu tiên đầu tư nâng cấp hiện đại hóa đường sắt Bắc Nam; Nghiên cứu xây dựng mới tuyến đường sắt 1.435mm Hải Phòng - Lào Cai, Biên Hòa - Vũng Tàu.
Đối với đường thuỷ nội địa, phối hợp với Campuchia thực hiện nâng cấp tuyến đường thủy, hoàn thành trước năm 2020; Đảm nhiệm tốt vai trò nước điều phối xây dựng kế hoạch phát triển tổng thể hệ thống đường thủy trong ASEAN giữa Việt Nam, Campuchia, Lào, Mianma, Thái Lan trong năm 2015.
Về hàng không, cần tiếp tục đầu tư, nâng cấp các cảng hàng không quốc tế từ nay đến 2020; Triển khai xây dựng giai đoạn 1 cảng hàng không quốc tế Long Thành; Tiếp tục thu hút sự tham gia của khu vực tư nhân, phát triển hàng không tư nhân, hàng không giá rẻ; Khuyến khích các nhà đầu tư vào cảng hàng không Chu Lai và có cơ chế ưu đãi để thu hút các hãng HK mở tuyến bay đến cảng này
Đối với hàng hải, ưu tiên phát triển năng lực vận tải kết nối giữa các cảng biển trọng điểm tại khu vực Cái Mép - Thị Vải với thị trường Campuchia; các cảng khu vực Hải Phòng với Tây Nam Trung Quốc; các cảng khu vực miền Trung với Lào, Thái Lan và Myanmar…
Tại buổi làm việc, các đồng chí thành viên Ban Cán sự đảng, đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị đã tham gia, đóng góp nhiều ý kiến cụ thể vào Đề án.
Lập đề án là để triển khai thực hiện được
Chỉ đạo tại buổi làm việc, Bí thư Ban Cán sự, Bộ trưởng Đinh La cho biết, việc kết nối được giao thông vận tải là một yêu cầu quan trọng nhằm thúc đẩy nỗ lực thu hẹp khoảng cách phát triển trong ASEAN, qua đó đóng góp vào tiến trình hình thành cộng đồng. Muốn vậy, phải kết nối được GTVT. Và việc kết nối GTVT phải thể hiện được trên tất cả các lĩnh vực của GTVT, đó là đường bộ, đường sắt, đường thuỷ, đường biển, hàng không và vận tải đa phương thức và quan trọng là phải kết nối được cả thể chế chính sách.
Để hoàn thiện Đề án, Bộ trưởng yêu cầu cơ quan chủ trì là Vụ HTQT và Viện Chiến lược và phát triển GTVT tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự cuộc họp. Bên cạnh đó, phải cập nhật tối đa các thông tin có thể, từ thực tế để vào Đề án.
“Việc lập Đề án là phải để thực hiện được, mang lại hiệu quả thiết thực chứ không phải chỉ lập Đề án cho đúng lộ trình rồi để đấy. Trong khi Đề án chưa được phê duyệt, phải thực hiện các kết nối trong từng lĩnh vực”, Bộ trưởng yêu cầu.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng nhấn mạnh, muốn kết nối GTVT ASEAN tốt phải phát triển tốt hạ tầng GTVT trong nước theo đúng mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng, cũng như Cương lĩnh xây dựng đất nước đã đề ra, gắn với Đề án kết nối GTVT trong khu vực ASEAN.
Do đó, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong Ngành đánh giá lại vị trí địa chiến lược của VN trong khối ASEAN, từ đó xác định ưu tiên lĩnh vực gì để từ đó xác định từng công trình, dự án trong từng lĩnh vực cụ thể.
Bộ trưởng giao các đồng chí Thứ trưởng phụ trách từng lĩnh vực cụ thể có kế hoạch đẩy mạnh phát triển hạ tầng từng lĩnh vực đó, đặc biệt lưu ý đến tính kết nối trong nước và khu vực ASEAN cũng như với thế giới.
Cụ thể, về hàng không, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu phải thực hiện lộ trình mở cửa bầu trời, không thể chậm trễ. Trước hết, phải khai thác các tuyến đường bay trong nội địa, có tính đến kết nối với các nước trong khu vực và thế giới. Về đường thuỷ nội địa, ưu tiên giải quyết thể chế, cơ chế giữa 2 nước Việt Nam – Campucha. Về hàng hải, tập trung kết nối các cảng, lưu ý tính toán các nguồn hàng lớn ở các nước. Đối với đường bộ, ưu tiên tuyến đường có lưu lượng hàng lớn, không đầu tư dàn trải.
Về đường sắt, tập trung kết nối tuyến Hải Phòng – Hà Nội – Côn Minh; hiện đại hoá đường sắt Bắc - Nam, tập trung trước vào các tuyến Hà Nội – Vinh, TP.HCM - Nha Trang cũng như TP.HCM - Biên Hoà, TP.HCM – Cần Thơ…
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện