Tại lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã cùng CBCNVC ngành GTVT ôn lại quá trình hình thành, củng cố, xây dựng và phát triển ngành GTVT từ những ngày đầu được Chủ tịch Hồ Chí Minh ký quyết định thành lập Bộ GTVT (ngày 28/8/1945) đến nay và lời chỉ dạy của Người trong công tác GTVT: “Giao thông là mạch máu của tổ chức. Giao thông tốt thì mọi việc đều dễ dàng. Giao thông xấu thì các việc đình trệ”.
Lịch sử ngành GTVT nói riêng và lịch sử đất nước nói chung sẽ không bao giờ quên những tấm gương hy sinh quên mình, tinh thần xả thân vì sự thông suốt của những tuyến đường ra tiền tuyến với những phong trào như “xe chưa qua nhà không tiếc”, “qua sông không cầu, chạy tàu không ga”, “địch phá, ta sửa, ta đi”... Những cô gái thanh niên xung phong hy sinh anh dũng khi tuổi đời còn rất trẻ tại Ngã ba Đồng Lộc, Truông Bồn và rất nhiều các chiến sĩ thanh niên xung phong, dân công hoả tuyến, lái xe... đã ngã xuống dưới mưa bom, bão đạn ác liệt của kẻ thù chính là hiện thân của truyền thống “dũng cảm, thông minh, sáng tạo” của ngành GTVT trong những năm tháng chiến đấu hào hùng.
Ngành GTVT đã trải qua 67 năm thành lập (ảnh: GTVT)
“Trong mỗi bước tiến của đất nước Việt Nam thân yêu đều có sự đóng góp của những con đường, cây cầu, sân bay, bến cảng…; đều có sự góp công của những bàn tay, khối óc của tất cả đội ngũ những người lao động ngành GTVT Việt Nam. Thực tế đã minh chứng rằng, càng trong khó khăn, ngành GTVT lại càng chứng tỏ bản lĩnh và sức mạnh của ngành.” - Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh.
Thứ trưởng Trường nêu rõ, trong thời gian tới, công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và quá trình hội nhập của nền kinh tế cũng đã và đang đặt ra cho ngành GTVT những nhiệm vụ hết sức to lớn. Ngành GTVT không những phải tiến bước cùng đất nước, mà còn phải “đi trước một bước để đáp ứng yêu cầu phát triển của nền kinh tế và tạo được bước đột phá về hạ tầng giao thông trong 5 năm tới theo đúng tinh thần của Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc Lần thứ XI. Một nhiệm vụ không kém phần quan trọng và nặng nề đặt ra cho toàn ngành trong thời gian tới là phải tạo bước chuyển biến quan trọng trong công tác đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế vấn nạn ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn.
Việc hoàn thành những nhiệm vụ trên quả thật không dễ dàng, nhất là trong bối cảnh nguồn ngân sách Nhà nước còn nhiều khó khăn; các nguồn tài trợ ODA có xu hướng giảm dần; các doanh nghiệp GTVT Việt Nam nhất là trong lĩnh vực hàng hải, hàng không, công nghiệp cơ khí... phải cạnh tranh gay gắt với nhiều doanh nghiệp nước ngoài.
Cũng tại buổi lễ, Bộ GTVT đã tiếp nhận 49 tỷ đồng tiền ủng hộ của các đơn vị trong và ngoài ngành nhằm góp phần bảo tồn, tôn tạo khu di tích lịch sử Truông Bồn (huyện Đô Lương, Nghệ An) - nơi có hàng nghìn TNXP của Nghệ An đã làm “cọc tiêu sống” để rà phá, san lấp hố bom thông tuyến cho đoàn xe của quân giải phóng.
Theo "Dân trí"
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện