Họp Hội đồng đánh giá cấp cơ sở đề tài cấp Bộ năm 2011 “Nghiên cứu các tiêu chí phân định ranh giới và phạm vi có hiệu lực của các đoạn đường đi qua khu vực đông dân cư và đô thị dọc theo các tuyến quốc lộ để đề xuất việc điều chỉnh các hình thức báo

Thứ năm - 05/12/2013 12:00. Xem: 104
 Ngày 27/11/2013, tại Hà Nội, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đã tổ chức họp  Hội đồng đánh giá cấp cơ sở  đề tài cấp Bộ năm 2011 “Nghiên cứu các tiêu chí phân định ranh giới và phạm vi có hiệu lực của các đoạn đường đi qua khu vực đông dân cư và đô thị dọc theo các tuyến quốc lộ để đề xuất việc điều chỉnh các hình thức báo hiệu và vị trí cắm các loại biển báo nhằm tăng cường ATGT”, mã số DT113022 do KS. Nguyễn Mạnh Hùng làm Chủ nhiệm đề tài.

    Tham dự  cuộc họp có đầy đủ các thành viên của Hội đồng đánh giá cấp cơ sở theo Quyết định số 2129/QĐ-VKHCN ngày 21/11/2013 của Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ GTVT. Tại  cuộc họp, KS. Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ nhiệm đề tài đã trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu của đề tài.

Theo báo cáo của Chủ nhiệm đề tài, hệ thống báo hiệu đường bộ giữ vai trò hết sức quan trọng trong công tác tổ chức giao thông và đảm bảo ATGT. Hệ thống quy định về  báo hiệu đường bộ của Việt Nam hiện nay đã được sửa đổi bổ sung nhiều lần, quy định mới đã được tiêu chuẩn hoá do Bộ Giao thông vận tải ban hành là QCVN41:2012/BGTVT. Nhìn chung quy chuẩn báo hiệu đường bộ mới đã đáp ứng được cơ bản những yêu cầu thực tế. Mặc dù vậy, quy chuẩn mới vẫn còn một số nội dung chưa thực sự rõ rang, chi tiết. Hệ thống biển báo hiện tại còn thiếu nhiều loại biển báo tượng hình so với đòi hỏi của công tác tổ chức giao thông. Chính vì vậy hệ thống biển báo và sơn kẻ đường trên các tuyến quốc lộ hiện nay còn nhiều vị trí vẫn chưa hợp lý, đặc biệt là các khu vực đông dân cư.

Cắm biển báo hiệu xác định phạm vi khu vực đông để điều chỉnh tốc độ xe chạy tối đa là hết sức cần thiết và là yếu tố hàng đầu để đảm bảo ATGT và giảm thiểu TNGT. Nhưng việc xác định vị trí cắm biển báo cần phải được tính toán để vừa đảm bảo ATGT vừa nâng cao được khả năng khai thác của con đường.

Trong quy chuẩn hiện hành chưa có chỉ dẫn nào về việc xác định vị trí để cắm biển báo khu vực đông dân cư. Vì vậy việc hoàn thiện hệ thống báo hiệu đường bộ sẽ góp phần làm giảm TNGT và nâng cao hiệu quả khai thác công trình đường bộ.

Từ những lý do trên xuất phát từ nhu cầu thực tế cấp thiết, nhóm nghiên cứu đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu các tiêu chí phân định ranh giới và phạm vi có hiệu lực của các đoạn đường đi qua khu vực đông dân cư và đô thị dọc theo các tuyến quốc lộ để đề xuất việc điều chỉnh các hình thức báo hiệu và vị trí cắm các loại biển báo nhằm tăng cường ATGT” với mục tiêu chính là nghiên cứu xây dựng các tiêu chí nhằm xác định ranh giới quy ước giữa đường ngoài đô thị và đô thị, giữa khu đông dân cư và khu có dân cư dọc theo các tuyến quốc lộ; Đề xuất việc điều chỉnh lựa chọn các loại biển báo hợp lý và vị trí cắm biển báo hiệu khu đông dân cư và hết khu đông dân cư; Đề xuất một số giải pháp thiết kế tổ chức giao thông hợp lý trên các tuyến quốc lộ nhằm góp phần giảm thiểu ùn tắc TNGT.

Với những kết quả nghiên cứu đã đạt được, Hội đồng đánh giá đề tài đã hoàn thành các nội dung và mục tiêu nghiên cứu, sản phẩm của đề tài có giá trị và có thể áp dụng vào thực tế hoạt động của ngành giao thông vận tải. Đồng thời, Hội đồng yêu cầu Chủ nhiệm đề tài và nhóm nghiên cứu hoàn thiện đề tài theo biên bản họp hội đồng và làm thủ tục trình Bộ GTVT nghiệm thu theo quy định. 

 

Một số hình ảnh về cuộc họp

PGS. TS. Vũ Đức Chính CT Hội đồng nghiệm thu cấp cơ sở chủ trì phiên họp

KS. Nguyễn Mạnh Hùng chủ nhiệm đề tài trình bày báo cáo tóm tắt đề tài

Tác giả: admin

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây