Nhóm nghiên cứu cho biết, cây cầu là bộ phận dễ bị tổn thương nhất trong mạng lưới giao thông khi động đất xảy ra, cản trở các ứng phó khẩn cấp, tìm kiếm và cứu hộ và cung cấp viện trợ. Tuy nhiên, thiết kế chống lại các trận động đất thảm khốc vẫn là một thách thức.
Để giảm thiểu tác động của những trận động đất lớn như vậy, các nhà nghiên cứu tại Trường Kỹ thuật Xây dựng & Môi trường tại Đại học Công nghệ Sydney đã phát triển một ứng dụng sử dụng neo trong đất làm hệ thống chống địa chấn chính để bảo vệ các cây cầu chống lại trận động đất thảm khốc.
Theo nhóm nghiên cứu, được dẫn dắt bởi phó giáo sư Behzad Fatahi và được hỗ trợ bởi ứng viên tiến sĩ Mootassem Hassoun, cách tiếp cận mới có thể bảo vệ các cây cầu chống lại mức độ động đất cao hơn mức tiêu chuẩn khuyến nghị.
Fatahi và nhóm của ông đã phát triển một mô hình máy tính ba chiều để mô phỏng và đánh giá khả năng địa chấn của những cây cầu được neo trong đất chịu một số trận động đất thảm khốc nhất thế giới. Fatahi nói: "Phát hiện của chúng tôi chứng minh rằng những cây cầu được giữ bởi neo trong đất có tính năng địa chấn vượt trội so với những cây cầu truyền thống hoặc cây cầu hiện đại với các thiết bị bảo vệ địa chấn hiện đại như bộ giảm chấn nhớt".
Điều này làm tăng tính khả thi của việc xây dựng những cây cầu nhẹ hơn và kinh tế hơn, các nhà nghiên cứu cho biết. Nó có thể dẫn đến việc giảm kích thước và chi phí của việc xây dựng cầu an toàn trong khi duy trì - hoặc thậm chí tăng lên - khả năng chống động đất của cây cầu.
Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm giải pháp cho những trận động đất cường độ cao, bao gồm trận động đất Kobe năm 1995 tại Nhật Bản, làm hư hại gần 400.000 công trình. Nghiên cứu chỉ ra rằng những cây cầu được trang bị công nghệ neo mặt đất có thể sống sót sau những trận động đất thảm khốc và gần như không bị hư hại trong khi những cây cầu được thiết kế bằng kỹ thuật giảm thiểu địa chấn thông thường đã bị sập.
Trần Mạnh Khải
Nguồn: Bridgeweb
Tác giả: admin
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện