Máy kiểm tra ma sát động (DFT) cho đánh giá tốt hơn về ma sát của bề mặt đường. Quy trình DFT, được tiêu chuẩn hóa trong tiêu chuẩn ASTM E1911, cung cấp một phép đo phù hợp hơn (không điều chỉnh thủ công thiết bị trước khi thử nghiệm) và ghi lại ma sát trong một khoảng chuyển động. Trung tâm Công nghệ Asphalt Quốc gia (NCAT) đã phát triển Thiết bị đánh bóng ba bánh (TWPD: Three Wheel Polishing Device) vào năm 2006 để bổ sung cho DFT để đo ma sát trên hỗn hợp bê tông nhựa.
Thí nghiệm British Pendulum (BP)
Cơ quan quản lý đường bang Maryland đã sửa đổi khái niệm TWPD để sử dụng một vành lớn cốt liệu đơn trên đế epoxy. Sau khi đánh bóng bằng TWPD, vành cốt liệu có thể được kiểm tra bằng DFT để đánh giá giá trị ma sát cuối cùng của cốt liệu. Dưới sự lãnh đạo của Maryland, một nhóm tác vụ của đại diện cơ quan Hiệp hội các Quan chức Giao thông đường bộ Hoa Kỳ (AASHTO) và các nhà nghiên cứu NCAT đang phát triển một quy trình thử nghiệm tiêu chuẩn mới sử dụng TWPD và DFT. Tiêu chuẩn này sẽ cung cấp các yêu cầu thiết bị và quy trình thử nghiệm để nhanh chóng đánh giá một nguồn cốt liệu hoặc hỗn hợp bề mặt bê tông nhựa cho hiệu suất ma sát dài hạn.
Ngoài TWPD và DFT, thiết bị bao gồm một thiết bị chuẩn bị mẫu cốt liệu bao gồm một khuôn cứng cho quy trình cốt liệu đơn. Quy trình chuẩn bị mẫu hỗn hợp sẽ cho phép bất kỳ quy trình đầm nén tấm tạo ra kích thước yêu cầu với bề mặt nhẵn được nén với độ chặt mục tiêu đồng nhất. Quy trình thử nghiệm đánh bóng cốt liệu và đánh bóng hỗn hợp bê tông nhựa hơi khác nhau nhưng liên quan đến cùng một TWPD. Cả hai quy trình đều sử dụng DFT để đo ma sát.
NCAT đã phát triển Thiết bị đánh bóng ba bánh (TWPD) vào năm 2006 để bổ sung cho DFT để đo ma sát trên hỗn hợp bê tông nhựa.
Định chuẩn kiểm tra ma sát mới này cho phép các cơ quan quản lý hoặc nhà cung cấp cốt liệu xác định các đặc tính ma sát dài hạn (cuối cùng) của bất kỳ cốt liệu hoặc hỗn hợp bê tông nhựa nào trong khoảng một tuần với chi phí dưới 5.000 đô la. Một số cơ quan đã sử dụng hệ thống này để đánh giá hiệu suất ma sát của hỗn hợp cốt liệu đối với hỗn hợp bề mặt với chi phí thấp hơn đáng kể và thời gian ngắn hơn nhiều so với các thử nghiệm hiện trường đầy đủ mà không có rủi ro cho công chúng đi qua.
Trần Mạnh Khải
Nguồn: theasphaltpro.com
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện