Hội tụ nhiều độc đáo
 Cách cầu Rồng chưa đầy 1km, cầu Trần Thị Lý được thiết kế với ý tưởng  độc đáo như một con thuyền buồm căng mình vươn ra biển lớn, biểu tượng  cho một thành phố trẻ đầy nội lực với khát vọng hội nhập. Cầu Trần Thị  Lý được xây dựng thay thế cây cầu đường sắt De Lattre de Tassigny do  Pháp xây dựng từ năm 1950, đã xuống cấp nghiêm trọng và không thể ngày  ngày gồng mình đón nhận hàng ngàn lượt phương tiện qua lại. Cầu gồm 12  nhịp với tổng chiều dài 695m. Bề rộng mặt cầu 33,5m gồm 6 làn xe cơ giới  và 2 làn xe thô sơ. Đây là mặt cầu đơn lớn nhất Việt Nam hiện nay. 
 Với thiết kế vô cùng độc đáo, cầu Trần  Thị Lý có trụ tháp cao 145m so với mực nước biển, được thiết kế lối đi  riêng lên đỉnh tháp để người dân và du khách tham quan. Đặc biệt hơn,  trụ tháp được xây dựng nghiêng 12 độ và không liên kết với bệ. Toàn bộ  dầm và tháp kê trên gối có tải trọng lên tới 3.200 tấn. Sơ đồ bố trí dây  văng cũng hết sức cầu kỳ, được thiết kế bất đối xứng với 3 mặt phẳng  dây. Đây là kết cấu rất mới lạ và hiện đại, giúp cây cầu có hình dáng  đặc biệt, nhất là các dây văng trên nhịp biên, tạo những góc nhìn ấn  tượng từ nhiều hướng khác nhau. Dây văng có màu trắng dưới ánh sáng ban  ngày. Còn ban đêm sẽ được chiếu sáng đa màu và trở lên lung linh, huyền  ảo trên dòng Hàn Giang.
Chia sẻ về ý tưởng độc đáo khi xây dựng cầu Trần Thị Lý, kỹ sư Ngô Bá  Toản, người chỉ đạo điều hành thi công toàn bộ công trình cho biết, đây  không đơn thuần chỉ là cây cầu với những khối bê tông cốt thép (BTCT)  lạnh lẽo mà là một công trình nghệ thuật độc đáo được làm bằng 33 dây  nhịp chính và 30 dây nhịp dẫn neo từ trụ tháp xuống dầm chính và mố.  Chiều dài dây từ 100 - 280m. Dầm hộp của cầu có thành bê tông thuộc loại  mỏng nhất Việt Nam hiện nay (sườn đứng 20cm), cốt liệu dùng trong cấp  phối bê tông cực kỳ chính xác. Cùng với đó, trụ tháp thi công bằng hệ  ván khuôn leo, tháp dây văng phải nghiêng 12 độ với tiết diện thay đổi  từ chân tháp đến đỉnh tháp. “Những người thợ Cienco 1 đã căng hết sức,  vừa làm vừa học hỏi, tích lũy kinh nghiệm từ các chuyên gia nước ngoài  về cáp dây văng mới chủ động được công nghệ này”, anh Toản nói. 
Kỹ sư Toản cho biết thêm, từ mố S1 đến trụ S5 và từ trụ S7 tới trụ S11  có 8 nhịp kết cấu dầm hộp BTCT dự ứng lực (DƯL), chiều dài là 50m. Nhịp  chính từ trụ S5- S6 (nhịp dây văng dài 230m) là tổ hợp của dầm hộp bê  tông và được treo từ hệ thống dây cáp văng một mặt phẳng dây tại giữa  cầu. Nhịp giữa trụ S6 và trụ S7 kết cấu nhịp dầm hộp BTCT dài 45m. Các  nhịp từ S11- S13 gồm 2 nhịp kết cấu nhịp là dầm bản rỗng DƯL. Trụ tháp  S5 gồm cột bê tông hình oval có chức năng đỡ trụ tháp. Trụ nằm trên hệ  móng cọc khoan nhồi đường kính D=1,5m. Trụ tháp bằng BTCT có hình chữ V,  cao 145m và nhỏ dần về phía đỉnh. Trụ tháp nghiêng 12 độ về phía Tây  cầu.
 
    
        
            |  | 
        
            | Cầu Trần Thị Lý thời gian chuẩn bị đưa vào khai thác | 
    
 
 
 
Khát vọng của người Đà Nẵng
 “Sau gần 3 năm thi công, cầu Trần Thị Lý thành công mỹ mãn. Niềm vui ấy  không chỉ của những thợ cầu, của ngành GTVT mà của toàn thể nhân dân phố  biển Đà Nẵng, tạo điểm nhấn lung linh cho đôi bờ sông Hàn” - TS. Đặng  Việt Dũng - Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng không dấu được niềm tự hào khi nhớ  lại quãng thời gian xây dựng cầu Trần Thị Lý. 
Ông Dũng cho hay, trụ tháp nghiêng dây văng căng mình giữa gió của cầu  Trần Thị Lý như một khát vọng vươn lên giữa khó khăn của người dân Đà  Nẵng và sự tinh tế, tài tình đến từng chi tiết của bàn tay, khối óc của  những người thợ cầu Cienco 1.  
Còn kỹ sư Ngô Bá Toản kể lại, những ngày thi công cây cầu này, nhà thầu  Cienco 1 phải bố trí tới 300 công nhân làm việc 3 ca liên tục. “Gần 3  năm thi công cầu Trần Thị Lý là những ngày vô cùng đáng nhớ và đầy ý  nghĩa của những người thợ cầu Cienco 1 chúng tôi. Mảnh đất miền Trung  vốn khắc nghiệt, “đội nắng dầm mưa” là chuyện thường ngày. Nhưng vượt  lên tất cả, chúng tôi vẫn kiên trì làm việc với tinh thần khẩn trương và  hào hứng bởi chẳng riêng gì chúng tôi mà lãnh đạo và người dân thành  phố cũng mong mỏi công trình sớm nên vóc nên hình để được tận mắt chứng  kiến sự độc đáo của cây cầu mặt phẳng nghiêng 12 độ lần đầu tiên được  xây dựng ở Việt Nam” - kỹ sư Toản hồ hởi kể.
 
    
        
            |  | 
        
            | Tháp trụ nghiêng của cầu Trần Thị Lý | 
    
 
 
Giờ đây, người dân Đà Nẵng có thể tự hào về một đô thị đã nên vóc nên  hình, một thành phố của những nhịp cầu độc đáo, những phố mới thênh  thang. Chợt nhớ câu thơ của nhà thơ Bùi Công Minh khi viết về những nhịp  cầu ở Ðà Nẵng: Sông có cây cầu sông trở thành lãng mạn - Người có cây  cầu người thêm bè bạn - Câu hát có cây cầu câu hát vút xa khơi. Hẳn  nhiên với Ðà Nẵng, dấu ấn cầu Trần Thị Lý đã để lại trong lòng người  nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. 
 
Cầu thay áo theo 2 mùa mưa nắng
Vào mùa mưa, ban đêm, hệ thống chiếu sáng sẽ đem lại cho cầu Trần Thị  Lý những “chiếc áo” vàng, cam, đỏ, hồng. Còn mùa nắng là các màu vàng,  tím, xanh dương, xanh lá. Theo chỉ đạo của TP Đà Nẵng, cây cầu được  chiếu sáng trang trí đến 12h hàng đêm. Hệ thống đèn Led 290W-220V   “khoác áo” cho cầu cũng được thiết kế có phương án bảo vệ vừa đảm bảo  mỹ quan, vừa không làm ảnh hưởng đến hiệu ứng chiếu sáng của đèn.
Cầu Trần Thị Lý được khởi công ngày 22/4/2010 và khánh thành, đưa vào  khai thác tháng 3/2013. Ở cây cầu này, nhà thầu đã áp dụng thành công  nhiều công nghệ mới như: Ván khuôn di động thi công cả dầm dẫn và dầm  chính; thi công tháp nghiêng 12 độ không liên kết với bệ, toàn bộ dầm và  tháp kê trên gối có tải trọng 3.200 tấn.Tổng kinh phí xây dựng 1.709 tỷ  đồng.
  Nguồn: giaothongvantai.com.vn