Các đại biểu tham dự hội nghị khoa học nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông tại Đắk Nông

Hội thảo khoa học về công nghệ mới và vật liệu mới trong quản lý, xây dựng hạ tầng giao thông tại Đắk Nông

  •   05/09/2024 23:44:00
  •   Đã xem: 470
Ngày 6/9/2024, tại Đắk Nông, Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải (GTVT) đã phối hợp với Sở GTVT tỉnh Đắk Nông tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề "Công nghệ mới, vật liệu mới trong quản lý, xây dựng, bảo trì hạ tầng và an toàn giao thông.
Vấn đề kỹ thuật, công nghệ trong xây dựng cầu và quản lý đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao

Vấn đề kỹ thuật, công nghệ trong xây dựng cầu và quản lý đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao

  •   29/08/2024 06:27:00
  •   Đã xem: 417
Việc xây dựng cầu và quản lý đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao đòi hỏi yêu cầu về kỹ thuật, công nghệ phức tạp, đi qua nhiều địa phương, địa hình phức tạp nên cần xem xét cẩn trọng, kỹ lưỡng… Đây là ý kiến của nhiều chuyên gia, nhà khoa học tại Hội nghị Một số vấn đề về kỹ thuật, công nghệ trong xây dựng cầu và quản lý đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao do Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải phối hợp với Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu - Đường Việt Nam tổ chức ngày 29/08/2024 tại Hà Nội.
Giải pháp mới nào giúp ngăn được sự cố sụt hầm như Bãi Gió, Chí Thạnh?

Giải pháp mới nào giúp ngăn được sự cố sụt hầm như Bãi Gió, Chí Thạnh?

  •   29/07/2024 22:58:00
  •   Đã xem: 322
Tại hội thảo về sửa chữa hầm đường sắt do Bộ GTVT tổ chức ngày 23/7, nhiều bài học kinh nghiệm và giải pháp mới được đề xuất từ thực tiễn xử lý sự cố sụt hầm Bãi Gió, Chí Thạnh.
Ứng dụng các giải pháp công nghệ trong công tác sửa chữa, bảo trì công trình hầm trên đường sắt quốc gia

Ứng dụng các giải pháp công nghệ trong công tác sửa chữa, bảo trì công trình hầm trên đường sắt quốc gia

  •   23/07/2024 22:45:00
  •   Đã xem: 313
Bộ GTVT vừa tổ chức Hội thảo KHCN về “Ứng dụng các giải pháp công nghệ trong công tác sửa chữa, bảo trì công trình hầm trên đường sắt quốc gia”. Bộ GTVT ủy quyền cho Viện Khoa học và Công nghệ GTVT phối hợp với Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường, Cục Đường sắt Việt Nam đồng chủ trì tổ chức Hội thảo.
Sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng

Sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng

  •   22/12/2023 01:33:00
  •   Đã xem: 841
Ngày 19/12/2023 Bộ GTVT tổ chức hội thảo khoa học “Đánh giá kết quả thực hiện thí điểm việc sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng cho công trình xây dựng” tại Viện Khoa học và Công nghệ GTVT.
Tổng kết đánh giá công nghệ Bê tông nhựa rỗng thoát nước

Tổng kết đánh giá công nghệ Bê tông nhựa rỗng thoát nước

  •   07/12/2023 05:19:00
  •   Đã xem: 1083
Ngày 01/2/2023, được sự đồng ý của Bộ GTVT, Viện KH&CN GTVT chủ trì phối hợp với Vụ KHCN&MT, Công ty Phương Thành, Công ty Taiyu tổ chức Hội thảo KHCN với chủ đề “Tổng kết, đánh giá công nghệ bê tông nhựa rỗng thoát nước”.
Ăn mòn cọc thép trong môi trường Việt Nam

Ăn mòn cọc thép trong môi trường Việt Nam

  •   07/12/2023 05:00:00
  •   Đã xem: 810
Hội thảo quốc tế về “Ăn mòn cọc thép trong điều kiện môi trường Việt Nam”, nhằm chia sẻ thông tin hợp tác nghiên cứu giữa hai bên, đồng thời tiếp thu các ý kiến của các chuyên gia, chủ đầu tư, TVGS...
Hội nghị Khoa học Công nghệ

Giải pháp mới trong quản lý xây dựng khai thác và bảo trì hạ tầng GTVT

  •   29/11/2023 20:07:00
  •   Đã xem: 661
Hội nghị KHCN 2023 do Viện Khoa học và Công nghệ GTVT phối hợp với Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh tổ chức “Các giải pháp công nghệ mới, vật liệu mới trong quản lý, xây dựng, khai thác, bảo trì hạ tầng giao thông tại khu vực phía Nam”, ngày 24/11/2023
CÔNG NGHỆ BIM TRONG LĨNH VỰC CẦU ĐƯỜNG  – ĐỀ XUẤT TIẾP CẬN VÀ ỨNG DỤNG

CÔNG NGHỆ BIM TRONG LĨNH VỰC CẦU ĐƯỜNG – ĐỀ XUẤT TIẾP CẬN VÀ ỨNG DỤNG

  •   01/10/2019 13:00:00
  •   Đã xem: 165
 Tóm tắt - Building Information Modeling (BIM) là công nghệ xây dựng, quản lý và sử dụng thông tin công trình được nhiều nước tiên tiến trên thế giới (Anh, Singapore, Mỹ…) sử dụng rộng rãi nhằm mang lại lợi ích lớn trong xây dựng, quản lý vận hành công trình. Ở Việt Nam, BIM chỉ được áp dụng cho công trình dân dụng và công nghiệp trong khi các công trình xây dựng cầu đường chưa có sự quan tâm đúng mực cho công nghệ này. Nội dung bài báo đề xuất cách tiếp cận và ứng dụng công nghệ BIM trong lĩnh vực xây dựng cầu đường.
NGHIÊN CỨU ĐỀ XUẤT CÁC DẠNG KẾT CẤU TƯỜNG CHẮN MỀM, THI CÔNG NHANH, PHỤC VỤ XỬ LÝ ỔN ĐỊNH MÁI DỐC

NGHIÊN CỨU ĐỀ XUẤT CÁC DẠNG KẾT CẤU TƯỜNG CHẮN MỀM, THI CÔNG NHANH, PHỤC VỤ XỬ LÝ ỔN ĐỊNH MÁI DỐC

  •   01/10/2019 13:00:00
  •   Đã xem: 220
 Tóm tắt -Trong nhiều trường hợp, việc nhận dạng, khảo sát thiết kế và thi công xử lý nhanh các điểm mới phát sinh trượt đất để hạn chế sự phát triển và mở rộng của khối trượt phía trên là hết sức cần thiết, đặc biệt trong mùa mưa bão. Vì vậy ý tưởng đưa ra với mục tiêu đề xuất các giải pháp kết cấu tường chắn mềm, thi công nhanh trong xử lý ổn định mái dốc. Bài báo trình bày những nghiên cứu đánh giá về các dạng kết cấu tường chắn mềm, thi công nhanh phục vụ xử lý ổn định mái dốc được phân tích và thảo luận.
PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ ĐIỂM SỤT TRƯỢT KM 0+100,  DỰ ÁN ĐƯỜNG TRÁNH QL4D VÀ BIỆN PHÁP XỬ LÝ

PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ ĐIỂM SỤT TRƯỢT KM 0+100, DỰ ÁN ĐƯỜNG TRÁNH QL4D VÀ BIỆN PHÁP XỬ LÝ

  •   01/10/2019 13:00:00
  •   Đã xem: 221
 Tóm tắt - Khối sụt trượt tại Km 0+100 Dự án đường tránh quốc lộ 4D đoạn qua thị trấn Sa Pa xảy ra ngày 4/4/2018 được đánh giá là khối sụt trượt lớn có nguy cơ gây mất ổn định công trình đường và an toàn giao thông, làm chậm tiến độ thi công dự án từ tháng 4/2018 đến nay. Đánh giá nguyên nhân, phạm vi, cơ chế hình thành phát triển khối sụt trượt là rất quan trọng trong đề xuất giải pháp và phương án thiết kế xử lý để đảm bao an toàn công trình. Kết quả khảo sát, phân tích đánh giá hiện trường cho thấy khối sụt trượt xảy ra chủ yếu ở lớp phong hóa bề mặt đá granite với kích thước 115x125m, chiều sâu mặt trượt khoảng 20m và dạng sụt trượt được phân loại là dạng sụt trượt kéo theo (slump type) và phương án thiết kế xử lý đề xuất là cắt cơ giảm tải chấp nhận sụt trượt có thể xảy ra của các lớp đất phía trên và sử dụng cọc khoan nhồi giữ ổn định khối trượt hiện tại và có thể phát sinh trong tương lai.
ĐÁNH GIÁ MỘT SỐ TÍNH CHẤT CỦA BÊ TÔNG  SỬ DỤNG HÀM LƯỢNG CAO TRO XỈ KẾT HỢP PHỤ GIA  TRƯƠNG NỞ VÀ THẠCH CAO

ĐÁNH GIÁ MỘT SỐ TÍNH CHẤT CỦA BÊ TÔNG SỬ DỤNG HÀM LƯỢNG CAO TRO XỈ KẾT HỢP PHỤ GIA TRƯƠNG NỞ VÀ THẠCH CAO

  •   01/10/2019 13:00:00
  •   Đã xem: 249
 Tóm tắt - Tro xỉ luyện kim được sử dụng như một thành phần chế tạo bê tông để giải quết vấn đề môi trường và cải thiện một số tính chất của bê tông. Tuy nhiên, bê tông sử dụng tro xỉ thường xảy ra co ngót lớn và nứt ở tuổi sớm. Phụ gia trương nở thường được sử dụng như một giải pháp chống nứt cho bê tông. Mặt khác, đặc tính thể tích và cường độ có thể chịu tác động lẫn nhau bởi ảnh hưởng của việc dùng kết hợp tro xỉ và phụ gia trương nở. Trong nghiên cứu này, cường độ nén và đặc tính thể tích của bê tông sử dụng hàm lượng cao tro xỉ kết hợp phụ gia trương nở được đánh giá, và ảnh hưởng của thạch cao đến việc cải thiện tính chất bê tông được khảo sát. Kết quả cho thấy rằng sử dụng phụ gia trương nở khắc phục được tính co ngót, và thạch cao có thể cải thiện tính chất của bê tông cao tro xỉ.
PHÁT TRIỂN ĐƯỜNG THỦY NỘI ĐỊA VỚI ĐỊNH HƯỚNG NÂNG CAO NĂNG LỰC VẬN TẢI VÀ AN TOÀN GIAO THÔNG

PHÁT TRIỂN ĐƯỜNG THỦY NỘI ĐỊA VỚI ĐỊNH HƯỚNG NÂNG CAO NĂNG LỰC VẬN TẢI VÀ AN TOÀN GIAO THÔNG

  •   01/10/2019 13:00:00
  •   Đã xem: 183
 Tóm tắt - Giao thông vận tải đường thủy nội địa đóng một vai trò thiết yếu trong việc vận hành nền kinh tế Việt Nam vốn được ưu đãi với hai đồng bằng châu thổ rộng lớn và hơn 3.000 km đường bờ biển. Tuy nhiên hơn 15 năm qua, điều kiện kinh tế và tính bền vững của các phương thức giao thông vận tải quan trọng này đang gặp nhiều khó khăn do chưa được đầu tư đầy đủ để mở rộng, cải tiến, duy trì mạng lưới giao thông vận tải đường thủy nội địa và các vị trí then chốt như cảng sông mặc dù nền kinh tế của đất nước đã có những bước phát triển nhanh chóng. Điều này làm giảm hiệu quả của vận tải bằng đường thủy (chi phí vận chuyển và mức độ tắc nghẽn giao thông cao…), ít khuyến khích các hãng vận tải đầu tư mua sắm tàu bè cỡ lớn, hiện đại. Việc chuyển đổi phương thức vận tải hàng hóa từ đường bộ sang đường thủy là khả thi về mặt kinh tế và vận hành, cần được xem xét và có giải pháp tốt hơn trong thời gian tới.
CẢI THIỆN AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ BẰNG VẠCH SƠN CÓ ĐỘ PHẢN QUANG CAO ĐÁP ỨNG CÁC ĐIỀU KIỆN THỜI TIẾT VÀ XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA XE TỰ HÀNH TRONG TƯƠNG LAI

CẢI THIỆN AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ BẰNG VẠCH SƠN CÓ ĐỘ PHẢN QUANG CAO ĐÁP ỨNG CÁC ĐIỀU KIỆN THỜI TIẾT VÀ XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA XE TỰ HÀNH TRONG TƯƠNG LAI

  •   01/10/2019 13:00:00
  •   Đã xem: 214
 Tóm tắt -  Tại Việt Nam, số vụ tai nạn giao thông đường bộ có xu hướng giảm nhưng vẫn ở mức cao gây mức độ thiệt hại lớn về vật chất cho gia đình và xã hội. Bên cạnh đó, hiện nay trên thế giới rất nhiều nhà sản xuất ô tô truyền thống đang đầu tư phát triển xe tự hành. Một giải pháp được đưa ra đáp ứng được hai yếu tố này là nghiên cứu và sản xuất một loại vạch sơn đường có độ phản quang cao. Bài báo sẽ tập trung vào vạch sơn có độ phản quang cao trong điều kiện thời tiết khô và ướt để nâng cao an toàn giao thông và hỗ trợ nâng cao khả năng quan sát của lái xe và xe tư hành. Qua đó sẽ đánh giá về yếu tố khả năng giảm tai nạn giao thông và khả năng hỗ trợ xe tự hành.
KHẢO SÁT, ĐÁNH GIÁ VÀ ĐỀ XUẤT NGƯỠNG GIỚI HẠN  CHO PHÉP CỦA CÁC THÔNG SỐ Ô NHIỄM TRONG NƯỚC THẢI SINH HOẠT TỪ TOA XE ĐƯỜNG SẮT

KHẢO SÁT, ĐÁNH GIÁ VÀ ĐỀ XUẤT NGƯỠNG GIỚI HẠN CHO PHÉP CỦA CÁC THÔNG SỐ Ô NHIỄM TRONG NƯỚC THẢI SINH HOẠT TỪ TOA XE ĐƯỜNG SẮT

  •   01/10/2019 13:00:00
  •   Đã xem: 198
 Tóm tắt - Có 30 mẫu nước thải sinh hoạt từ toa xe khách đường sắt được lấy trong ba đợt khác nhau gồm tháng 4, 5 và 10/2018 với mỗi lần lấy là 10 mẫu. Các kết quả phân tích đã ghi nhận vượt QCVN 14:2008/BTNMT và quy định tạm thời của Bộ giao thông vận tải (2013) với các thông số TSS, BOD5, N-NH4+, P-PO43- và coliforms. Trên cơ sở các kết quả phân tích và cách tiếp cận về nguồn tiếp nhận, hiệu quả của các công nghệ xử lý nước thải và kinh nghiệm của các nước khác, nhóm tác giả đã xây dựng ngưỡng giới hạn của nước thải sinh hoạt phát sinh từ toa xe đường sắt với các thông số đề xuất phù hợp với QCVN 14:2008/BTNMT, tuy nhiên giá trị giới hạn có xu hướng giữ nguyên hoặc tăng lên.
SỰ CẦN THIẾT CỦA VIỆC XÂY DỰNG, CẬP NHẬT VÀ HOÀN THIỆN CÁC TIÊU CHUẨN, QUY TRÌNH, CÔNG NGHỆ THI CÔNG ĐỐI VỚI CÁC CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG THUỘC LĨNH VỰC ĐƯỜNG SÂN BAY.

SỰ CẦN THIẾT CỦA VIỆC XÂY DỰNG, CẬP NHẬT VÀ HOÀN THIỆN CÁC TIÊU CHUẨN, QUY TRÌNH, CÔNG NGHỆ THI CÔNG ĐỐI VỚI CÁC CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG THUỘC LĨNH VỰC ĐƯỜNG SÂN BAY.

  •   01/10/2019 13:00:00
  •   Đã xem: 177
 Tóm tắt - Ngành hàng không Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ nhất trong nhiều thập kỷ qua khi mức tăng trưởng trong 5 năm liên tục đều đạt 2 con số với gần 60 đường bay nội địa và 130 đường bay quốc tế. Lĩnh vực đường sân bay (hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay và các công trình hạ tầng kỹ thuật khác) có những đặc thù riêng. Hệ thống pháp lý, quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng thuộc lĩnh vực này chủ yếu dùng chung với lĩnh vực giao thông đường bộ, ngoài ra một số tiêu chuẩn, quy định được tham khảo,sử dụng dựa trên các tiêu chuẩn nước ngoài (tiêu chuẩn ASTM, AASHTO, một số tiêu chuẩn của Nga...) việc này dẫn đến một số bất cập, thiếu tính thống nhất trong công tác quản lý các dự án đường sân bay cũng như quản lý chất lượng công trình. Bài báo này đưa ra các phân tích, đánh giá những nội dung liên quan đến việc áp dụng các quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức xây dựng, công nghệ thi công... , nhằm đảm bảo tính phù hợp, thống nhất trong việcáp dụng khung tiêu chuẩn kỹ thuật xây dựngđối với các công trình đường Cất hạ cánh,đường lăn, sân đỗ máy bay..., qua đó đưa ra những nhận xét kết luận và kiến nghị cần thiết để nâng cao chất lượng trong công tác quản lý thi công, nghiệm thu, bảo trì, vận hành khai thác và duy tu bảo dưỡng các công trình này.
NGHIÊN CỨU GIỚI THIỆU MỘT SỐ GIẢI PHÁP SỬ DỤNG VẬT LIỆU THAY THẾ VẬT LIỆU TRUYỀN THỐNG  (ĐẤT, CÁT) TRONG XÂY DỰNG  NỀN ĐƯỜNG Ô TÔ  Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH VÀ CÁC TỈNH THÀNH PHÍA NAM

NGHIÊN CỨU GIỚI THIỆU MỘT SỐ GIẢI PHÁP SỬ DỤNG VẬT LIỆU THAY THẾ VẬT LIỆU TRUYỀN THỐNG (ĐẤT, CÁT) TRONG XÂY DỰNG NỀN ĐƯỜNG Ô TÔ Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH VÀ CÁC TỈNH THÀNH PHÍA NAM

  •   01/10/2019 13:00:00
  •   Đã xem: 173
 Tóm tắt- Bài báo giới thiệu một số giải pháp sử dụng vật liệu thay thế vật liệu truyền thống (cát, đất ) trong xây dựng đắp nền đường ô tô phù hợp với Thành phố Hồ Chí Minh và các Tỉnh thành phía Nam.
SỬ DỤNG VẬT LIỆU ĐỊA KỸ THUẬT XANH  TRONG BẢO VỆ MÁI DỐC

SỬ DỤNG VẬT LIỆU ĐỊA KỸ THUẬT XANH TRONG BẢO VỆ MÁI DỐC

  •   01/10/2019 13:00:00
  •   Đã xem: 276
 Tóm tắt -Việc áp dụng các giải pháp công nghệ xử lý trượt lở đất tại Việt Nam – vốn không còn mới, điều cốt lõi là phải hiểu biết sâu sắc môi trường đất – đá để chọn giải pháp phù hợp, thân thiện môi trường và kinh tế nhất. Với đặc điểm địa hình 2/3 diện tích là đồi núi, lượng mưa lớn và tập trung vào mùa mưa (trên 2500mm/năm) Đài Loan và Việt Nam đều có điều kiện phát sinh trượt lở rất tương đồng. Bài viết này sẽ giới thiệu hai công trình xử lý bảo vệ mái dốc tại Đài Loan bằng và tại công trình đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái chứng minh việc áp dụng các vật liệu địa kỹ thuật, chẳng hạn như ACEGrid®, ACEDrainTM, ACETex® và các sản phẩm liên quan đến địa kỹ thuật của ACE phù hợp với điều kiện Việt Nam. Công trình đầu tiên là ổn định mái dốc có độ dốc thẳng đứng bằng việc kết hợp gia cố sử dụng đất tại chỗ và lưới địa kỹ thuật ACEGrid® làm cốt ở phía trên và kết cấu bê tông phía dưới; công trình thứ hai là phục hồi mái dốc đồng thời mở rộng con đường phía trên bằng cách sử dụng kết hợp ACEGrid® và ACEMatTM. Ứng dụng vật liệu địa kỹ thuật xanh xử lý mái dốc tại Km51+270-Km 51+520 cao tốc Hạ Long – Vân Đồn. Tất cả các phương pháp trên đều sử dụng vật liệu địa kỹ thuật, không chỉ có thể giảm chi phí và thời gian xây dựng, mà còn có thể khôi phục cảnh quan tự nhiên và thân thiện với môi trường xung quanh.
PHÁT TRIỂN BỘ ĐIỀU KHIỂN BAY  CHO THIẾT BỊ BAY KHÔNG NGƯỜI LÁI

PHÁT TRIỂN BỘ ĐIỀU KHIỂN BAY CHO THIẾT BỊ BAY KHÔNG NGƯỜI LÁI

  •   01/10/2019 13:00:00
  •   Đã xem: 184
 Tóm tắt - Bài viết này trình bày kết quả nghiên cứu về phát triển bộ điều khiển bay tự động cho máy bay không người lái dựa trên cơ sở hệ thống nhúng mã nguồn mã nguồn mở. Sau khi mô hình hóa thiết bị bay, bộ điều khiển bay được phát triển các tính năng thông minh mới, bao gồm: xử lý sai lệch tín hiệu, phát triển bộ điều khiển bay mềm ổn định và kiểm soát độ cao dựa bộ điều khiển PID tầng và thiết kế chiến lược điều khiển tự động để thực hiện các nhiệm vụ phức tạp. Các kết quả nghiên cứu lý thuyết đã được kiểm tra trong thực tế và thu được các kết quả tốt.

Các tin khác

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây