Trên địa bàn Hà Tĩnh hiện có 4 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông gồm: Diễn Châu – Bãi Vọt, Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng và Vũng Áng – Bùng với tổng chiều dài 107,22km đang được tiến hành thi công.
Trong 4 dự án thành phần, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 (4,84 km); 3 đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng và Vũng Áng – Bùng thuộc giai đoạn 2021 – 2025.
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3km, trong đó, đoạn qua huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) dài 4,84km, có tổng số vốn đầu tư hơn 11.100 tỷ đồng, được khởi công vào 22/5/2021 và dự kiến hoàn thành vào 22/5/2024.
Đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có điểm cuối là nút giao nhau với quốc lộ 8 qua xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ.
Các phương tiện từ phía Nam đi ra theo quốc lộ 1 đến ngã ba Bãi Vọt (TX Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) rẽ vào quốc lộ 8, di chuyển khoảng 4km rồi lên cao tốc đi ra phía Bắc. Trường hợp phương tiện đi từ phía Bắc vào Nam, khi hết đoạn cao tốc, sẽ di chuyển ra quốc lộ 8 với chiều dài 4km, trước khi nhập vào quốc lộ 1.
Thời gian thi công các đoạn cao tốc của 2 giai đoạn (2017 - 2020 và 2021 - 2025) khác nhau. Cụ thể, theo kế hoạch, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt hoàn thành vào tháng 5/2024; 3 đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng và Vũng Áng – Bùng hoàn thành vào năm 2025.
Trường hợp đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt hoàn thành, đưa vào khai thác trước, dẫn tới việc các phương tiện khi lưu thông tới hết đoạn tuyến này sẽ bị “tắc” do đoạn tiếp nối Bãi Vọt - Hàm Nghi vẫn đang trong quá trình thi công.
Trước thực tế này, Bộ GTVT và Ban QLDA Thăng Long - chủ đầu tư, đã yêu cầu nhà thầu thi công gói thầu 11-XL đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi là liên danh Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) và Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành nút giao vào cuối tháng 5/2024 - cùng thời điểm hoàn thành đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, tạo điều kiện cho phương tiện lưu thông thuận tiện.
Khi nút giao sau cầu vượt quốc lộ 8 đoạn qua xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ được hoàn thành, phương tiện di chuyển ra - vào cao tốc đoạn qua Hà Tĩnh thuận lợi hơn, nhất là khi 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 vẫn đang được triển khai thi công.
Nút giao có các hạng mục chính như: cầu vượt nút giao quốc lộ 8 với 3 nhịp, dài 140m; 6 tuyến đường nhánh dẫn ra - vào nút giao.
Theo kỹ sư Bùi Quốc Hưng - Chỉ huy trưởng công trường mũi thi công số 1 Công ty Vinaconex, công trình khởi công sau (1/1/2023) nhưng yêu cầu hoàn thành nút giao đúng với thời gian của đoạn cao tốc thi công trước đó nên khối lượng công việc khá áp lực. Tuy nhiên, vì mục tiêu chung của dự án nên đơn vị đang ngày đêm nỗ lực thi công nhằm đảm bảo tiến độ.
Nhà thầu hiện huy động 40 kỹ sư, công nhân cùng 6 lu rung, 3 máy ủi, 2 máy khoan cọc nhồi, 2 giàn thi công đất gia cố xi măng và 40 đầu xe chở đất, cát, chia “3 ca, 4 kíp” thi công. Thời gian này, nhà thầu đang tập trung xử lý nền đất yếu khu vực nút giao, cầu vượt và thi công hạng mục tuyến đường nhánh.
Theo kỹ sư Bùi Quốc Hưng, quá trình thi công, đơn vị nhận được sự phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm từ các cấp chính quyền của Hà Tĩnh và huyện Đức Thọ, xã Thanh Bình Thịnh trong giải quyết vấn đề mặt bằng, nguồn vật liệu xây dựng. Những khó khăn, vướng mắc đã và đang được tháo gỡ, góp phần cho việc thi công nút giao được đảm bảo.
Với sự nỗ lực thi công của nhà thầu, nút giao thuộc gói thầu 11-XL đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi, khớp nối với đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, đang được đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo yêu cầu đề ra về tiến độ và có thể hoàn thành theo đúng kế hoạch.
Nguồn: Báo Hà Tĩnh
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện