Thứ trưởng Nguyễn Nhật, đại diện các nhà đầu tư dự án, doanh nghiệp dự án thực hiện
ký kết Hợp đồng BOT Dự án đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt
Phát biểu tại Lễ ký kết, ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư cho biết Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là một trong những dự án đầu tiên trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng phần vốn góp Nhà nước (VGF) để đánh giá tài chính thương mại, được cập nhật quy định chuyển tiếp của Luật PPP và các Nghị định hướng dẫn trong quá trình đàm phán Hợp đồng dự án. Dự án triển khai với nhiều giải pháp khắc phục các tồn tại của các dự án triển khai trước đây như: Nhà nước hỗ trợ toàn bộ kinh phí GPMB và một phần chi phí xây dựng để tăng tính khả thi; dự án được xây dựng mới đảm bảo sự lựa chọn cho người sử dụng; mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ được xác định ngay từ ban đầu sẽ làm giảm rủi ro cho Nhà đầu tư và Ngân hàng cung cấp tín dụng...
Theo ông Lê Kim Thành, việc tổ chức đàm phán, ký Hợp đồng thành công ngoài việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, còn mang ý nghĩa rất to lớn trong việc thực hiện chủ trương xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đang gặp nhiều khó khăn trong thời gian vừa qua, là tín hiệu tích cực đối với môi trường đầu tư PPP trong lĩnh vực đầu tư KCHTGT giai đoạn 2021-2025, đặc biệt trong điều kiện nguồn vốn NSNN còn nhiều khó khăn như hiện nay.
Thứ trưởng Nguyễn Nhật Phát biểu tại buổi Lễ
Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đánh giá cao sự tham gia tích cực của các nhà đầu tư đối với Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông nói chung, Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt nói riêng. Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhấn mạnh:" Dự án cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt là một phần của Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, là dự án quan trọng quốc gia, có quy mô lớn, tầm quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh". Với vai trò là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu " các cơ quan thuộc Bộ GTVT theo dõi sát sao, tăng cường giám sát, kiểm tra, giải quyết kịp thời các khó khăn phát sinh, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án trong quá trình thực hiện. Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Ban QLDA 6 tiếp tục phối hợp chặt chẽ với hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh quyết liệt trong công tác GPMB, không để vì vấn đề thiếu mặt bằng mà ảnh hưởng đến tiến độ dự án".
Vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư Lê Kim Thành thông tin quá trình chuẩn bị dự án
Thứ trưởng Nguyễn Nhật cũng đề nghị các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án với vai trò là chủ đầu tư dự án, ngay trong tháng 5, cần huy động tối đa mọi nguồn lực để triển khai thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng theo đúng cam kết, khẳng định thương hiệu của doanh nghiệp trên thương trường.
Đại diện doanh nghiệp dự án cam kết hoàn thành dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng
Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài khoảng 49,3km. Dự án thuộc phạm vi 2 tỉnh Nghệ An (44,40km) và Hà Tĩnh (4,9km), có điểm đầu (Km430+000), thuộc địa phận xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An; điểm cuối (Km479+300), thuộc địa phận xã Đức Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.
Giai đoạn 1 của dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe (Bề rộng nền đường 17m); vận tốc thiết kế 80km/h; Trên tuyến xây dựng đồng bộ các công trình và tiện ích hiện đại, trong đó có hầm Thần Vũ chiều dài khoảng 100m và cầu Hưng Đức có tổng chiều dài khoảng 4km.
Dự án có Tổng vốn đầu tư khoảng 11,157,82 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn Nhà đầu tư huy động khoảng 5,090,09 tỷ đồng, nguồn vốn nhà nước tham gia thực hiện Dự án khoảng 6.067,73 tỷ đồng. Thời gian xây dựng khoảng 3 năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 10 năm 6 tháng 8 ngày.
DT
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện