Tạm dừng thu phí đường bộ với xe máy từ 1/1/2016

Thứ tư - 30/09/2015 13:00. Xem: 116
Tại buổi họp phiên thường kỳ tháng 9 của Chính phủ sáng 30/9, các thành viên Chính phủ đã nhất trí với đề xuất tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô (gồm mô tô và xe máy), tính từ ngày 1/1/2016.

 Theo đó, các thành viên Chính phủ thảo luận xung quanh báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc tạm dừng thu phí bảo trì đường bộ trên đầu phương tiện đối với mô tô. Theo kiến nghị gửi lên Chính phủ trước đó, Quỹ Bảo trì đường bộ T.Ư đề xuất tạm dừng thu loại phí này trên cả nước từ ngày 1/1/2016.

Theo đó, việc thu phí sử dụng đường bộ với xe mô tô là đúng với quy định tại Luật Giao thông đường bộ, Pháp lệnh phí, lệ phí. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, tình hình kinh tế - xã hội cũng như cách thức thực hiện của các địa phương là khác nhau (tổ chức thu, tỷ lệ trích lại cho các đơn vị thu, công tác thống kê, tuyên truyền)…, chế tài xử phạt còn hạn chế, đặc thù phương tiện xe mô tô của nước ta… dẫn đến việc sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện là xe mô tô đạt hiệu quả thấp, gặp rất nhiều khó khăn. Mặt khác, việc thu phí theo đầu phương tiện đối với xe mô tô chưa có tiền lệ, có tính xã hội cao và việc tạm dừng thu cũng đã được sự đồng thuận của các Bộ và địa phương.

 

Sẽ dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô và xe máy từ 1/1/2016

 

Sau thời gian thảo luận, các thành viên Chính phủ đã nhất trí với đề xuất của Quỹ Bảo trì đường bộ T.Ư và quyết định tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô trên cả nước từ ngày 1/1/2016. Từ nay đến cuối năm, các địa phương nếu chưa thu phí vẫn phải thu theo đúng quy định.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, trong 3 năm thu phí, số tiền thu được không cao. Cụ thể, trong 2 năm 2013 và 2014, mỗi năm chỉ thu được trên 550 tỷ đồng, còn trong nửa đầu năm nay chỉ được gần 175 tỷ đồng.

Liên quan đến vấn đề này, trước đó Bộ Tài chính nhận định: Thực tế việc triển khai thu phí đối với môtô (gồm mô tô và xe máy) gặp nhiều khó khăn do: mô tô là tài sản di động, không bắt buộc phải đăng kiểm lưu hành, người sử dụng xe không bắt buộc là chủ sở hữu nên rất khó kiểm soát và thu phí, đặc biệt trường hợp chủ xe (sinh viên, lao động tự do...) đăng ký ở địa phương này nhưng mang xe đến địa phương khác sử dụng. Mặt khác, chế tài xử phạt còn hạn chế nên chủ xe không chấp hành nộp phí dẫn đến số phí thu được thấp, không công bằng về trách nhiệm của chủ phương tiện trong việc nộp phí, hiệu quả thu phí không cao.

Vì vậy, Bộ Tài chính thống nhất với Bộ GTVT đề nghị Chính phủ cho phép tạm dừng thu phí đối với mô tô kể từ ngày 1/1/2016 và giao Bộ GTVT phối hợp với Bộ Tài chính và cơ quan liên quan nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Nghị định 18/2012/NĐ-CP và Nghị định số 56/2014/NĐ- CP về Quỹ Bảo trì đường bộ theo hướng không thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô.

Trước đó, vào tháng 7/2015, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng - Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ T.Ư đã có văn bản gửi Thủ tướng kiến nghị Chính phủ cho phép tạm thời dừng thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với mô tô từ ngày 1/1/2016.

Nguồn: Báo Giao thông

Tác giả: admin

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thành viên
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây