Sẽ có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia thu phí tự động

Chủ nhật - 23/08/2015 13:00. Xem: 106
Để việc thu phí tự động không dừng được xây dựng đồng bộ trên toàn quốc, Bộ GTVT sẽ xây dựng một quy chuẩn kỹ thuật quốc gia áp dụng cho tất cả các dự án đang và sẽ triển khai.

 

22
Trạm thu phí không dừng thí điểm trên QL1 qua Quảng Bình

Đảm bảo không làm tăng mức phí sử dụng đường bộ

Theo ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng Vụ PPP (Bộ GTVT): “Bộ đang xây dựng Tờ trình Chính phủ ký ban hành Quyết định về việc thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức tự động không dừng nhằm hình thành khuôn khổ pháp lý để có thể áp dụng rộng rãi hình thức thu phí tự động không dừng trên toàn quốc”.

Hiện nay, trên các tuyến quốc lộ, hầu hết đều áp dụng công nghệ thu phí một dừng. Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, công nghệ này cần phải huy động một lượng lớn nhân lực thực hiện các công việc, trong khi hiệu quả lại không cao. Chính vì vậy, Bộ đã lựa chọn công nghệ thu phí không dừng để tiếp cận công nghệ tốt nhất hiện có, khắc phục các tồn tại nêu trên.

Theo tính toán, mỗi lần dừng xe nộp phí theo phương thức một dừng sẽ làm chậm hành trình của các phương tiện từ 2 - 3 phút, tăng thời gian lưu thông từ 4 - 5% và tiêu tốn thêm 7-8% nhiên liệu khi lưu thông trên đường cao tốc. Trong khi nếu thu phí không dừng sẽ giúp tiết kiệm chi phí in vé giấy khoảng 70 tỷ đồng/năm, tiết kiệm nhiên liệu 233 tỷ đồng/năm, tiết kiệm chi phí quản lý giao thông 360 tỷ đồng/năm...

Theo dự thảo Tờ trình của Bộ GTVT, nguyên tắc chuyển đổi sang việc thu phí từ bằng tay sang hình thức tự động không dừng phải bảo đảm không làm tăng mức phí sử dụng đường bộ mà chủ phương tiện phải trả, bảo đảm quyền thụ hưởng phí của các chủ đầu tư và hỗ trợ việc quản lý Nhà nước về giao thông. Bên cạnh đó, phải bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin cá nhân của người sử dụng.

Sau khi nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế và các điều kiện thực tiễn của Việt Nam, Bộ GTVT dự kiến sẽ lựa chọn mô hình thu phí tự động không dừng chung, thống nhất cho tất cả các phương tiện giao thông thuộc diện chịu phí và các trạm thu phí trên toàn quốc. Việc điều hành, quản lý tài khoản và thu phí sẽ được tiến hành chung thông qua một hệ thống điều hành và cơ sở dữ liệu trung tâm. Về lộ trình thực hiện, sẽ không quy định thời hạn cuối cùng chủ phương tiện phải thực hiện gắn thiết bị, theo đó việc gắn thiết bị sẽ kéo dài ít nhất 30 tháng theo định kỳ đăng kiểm. Trong thời gian này, vẫn duy trì hình thức thu phí bằng tiền mặt.

Tạm duy trì song song thu phí thủ công và tự động

Theo bà Trịnh Thị Hằng Nga, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ GTVT), Bộ GTVT sẽ soạn thảo một lộ trình thích hợp để triển khai và trước mắt vẫn duy trì song song hai hình thức thu phí thủ công và tự động. Sở dĩ vẫn duy trì song song hai hình thức thu phí là nhằm chuyển đổi một cách dần dần để các đơn vị chuyển đổi công nghệ và người lái xe tiếp cận dần với công nghệ mới.

Để việc thu phí tự động không dừng được xây dựng đồng bộ trên toàn quốc, bảo đảm vận hành liên tục, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả và an toàn, Bộ GTVT sẽ xây dựng một quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm thu phí tự động không dừng áp dụng cho tất cả các dự án đang và sẽ triển khai. Đối với các dự án đã được ký kết, chủ đầu tư và cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ phải tiến hành đàm phán điều chỉnh hợp đồng dự án tương ứng với việc thay đổi thiết kế, cải tạo và vận hành trạm thu phí tự động không dừng.

Bên cạnh hệ thống thu phí không dừng, Bộ GTVT cũng nghiên cứu áp dụng công nghệ cân xe tự động cảm biến thạch anh. Công nghệ này được đánh giá phù hợp với nhiều loại hình thái thời tiết, tốc độ xe có thể dao động từ 1 - 230 km/h, độ chính xác lên tới 98%. Khi xe đi qua hệ thống cân tự động này, thông tin về hình ảnh, tải trọng phương tiện sẽ được hiển thị và được chuyển về lưu trữ tại trung tâm dữ liệu. Kết quả cân xe sẽ được sử dụng để xử phạt các phương tiện vi phạm tải trọng. Trong tương lai, hệ thống thu phí và kiểm soát tải trọng sẽ hoạt động song hành, góp phần tạo diện mạo mới cho ngành GTVT.

Nguồn: baogiaothong.vn

Tác giả: admin

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thành viên
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây