Ban Cán sự đảng Bộ GTVT và Bộ Xây dựng bàn về các biện pháp quản lý đầu tư xây dựng tốt nhất các công trình giao thông

Thứ tư - 08/06/2016 13:00. Xem: 188
Chiều ngày 8/6, đồng chí Trương Quang Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT cùng đồng chí Phạm Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự đảng Bộ Xây dựng đồng chủ trì buổi làm việc giữa hai Ban Cán sự của hai Bộ nhằm thảo luận, tháo gỡ, đưa ra các giải pháp tối ưu nhất để quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông một cách thuận lợi và đảm bảo chất lượng.  Dự buổi làm việc, về phía Bộ GTVT có các đồng chí Thứ trưởng, ủy viên Ban Cán sự đảng Bộ GTVT: Nguyễn Ngọc Đông; Nguyễn Hồng Trường; Nguyễn Văn Công; Lê Đình Thọ; Nguyễn Nhật; Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ GTVT Phạm Công Bổng; Chủ tịch Công đoàn Ngành GTVT Đỗ Nga Việt; Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT QG Khuất Việt Hùng cùng các đồng chí ủy viên BCS Bộ GTVT.  Về phía Bộ Xây dựng, có các đồng chí Thứ trưởng: Bùi Phạm Khánh; Nguyễn Đình Toàn; Phan Thị Mỹ Linh; Lê Quang Hùng; Đỗ Đức Duy cùng các đồng chí Ủy viên Ban Cán sự đảng Bộ Xây dựng.

 


Ban Cán sự đảng Bộ GTVT và Bộ Xây dựng bàn nhiều vấn đề
liên quan đến quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông

Tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CL CTGT) Trần Xuân Sanh đã báo cáo một số nội dung liên quan đến quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông.

Ông Trần Xuân Sanh khẳng định: Những năm qua, các cơ quan tham mưu của hai Bộ đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực xây dựng nói chung và công tác quản lý đầu tư các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thong; phối hợp trong việc xây dựng, công bố định mức, dự toán xây dựng công trình.


Đồng chí Trương Quang Nghĩa, Uỷ viên TƯ Đảng, Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT
cùng các đồng chí uỷ viên Ban Cán sự đảng Bộ GTVT tại buổi làm việc

“Sau khi Luật Xây dựng 2014, Nghị định số 59/2015/NĐ-CP của Chính phủ được ban hành, lãnh đạo Bộ Xây dựng và Bộ GTVT đã quan tâm chỉ đạo sâu sát, thường xuyên phối hợp, trao đổi trực tiếp các nội dung cần triển khai, ban hành các thông tư hướng dẫn  thực hiện nhằm tạo thuận lợi trong thực tiễn quản lý”, ông Trần Xuân Sanh cho biết.

Tuy nhiên, ông Sanh cũng nhấn mạnh, hiện vẫn còn một số vướng mắc gây khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ Nhiều ý kiến của Bộ GTVT đã được Bộ Xây dựng tiếp thu, tuy nhiên hiện nay vẫn còn vướng mắc gây khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý ngành. Đây cũng là những nội dung được các đồng chí lãnh đạo, các đồng chí đại diện các cơ quan tham mưu cùng bàn thảo tại buổi làm việc.

Cụ thể, hai bên đã cùng nhau trao đổi, thống nhất về những khó khăn, vướng mắc trong triển khai Luật Xây dựng năm 2014, Nghị định số 59/2015/NĐ-CP về các quy định liên quan đến Ban Quản lý dự án. Cụ thể là về việc thành lập Ban QLDA chuyên ngành, khu vực; Về việc thuê Ban QLDA thực hiện quản lý dự án; Về các quy định về cơ quan chuyên môn về xây dựng thực hiện thẩm định thiết kế và dự toán.

Các đồng chí Thứ trưởng hai Bộ và các đồng chí lãnh đạo các cơ quan tham mưu cũng bàn bạc và đi đến thống nhất các nội dung còn vướng mắc liên quan đến quá trình triển khai xây dựng mà thực tế đang gặp phải. Đó là việc bồi thường nứt nhà dân trong quá trình thi công xây dựng; Việc sử dụng kết quả đánh giá, xếp hạng nhà thầu hàng năm trong công tác lựa chọn nhà thầu của ngành GTVT; Công tác thẩm tra dự toán các dự án sử dụng vốn dư QL1, đường Hồ Chí Minh giai đoạn 1.
Tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục QLXD&CL CTGT Trần Xuân Sanh cũng cho biết, trong thời gian qua, Bộ Xây dựng và Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ trong công tác xây dựng, điều chỉnh định mức. Bộ GTVT cũng đã công bố 126 nhóm định mức cho công trình đường bộ, 3 nhóm định mức cho công trình hàng hải, 10 nhóm định mức cho công trình đường sắt đô thị.


Đồng chí Phạm Hồng Hà Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự đảng Bộ Xây dựng
cùng các đồng chí Thứ trưởng, các đồng chí lãnh đạo các cơ quan tham mưu của Bộ Xây dựng
tại buổi làm việc với Bộ GTVT chiều 8/6

“Tuy nhiên, tiến độ xây dựng, điều chỉnh định mức vẫn chưa theo kịp những thay đổi về thiết bị, công nghệ thi công do hạn chế về kinh phí thực hiện”, ông Trần Xuân Sanh cho biết.

Từ đó, ông Sanh đề nghị Bộ Xây dựng thống nhất về định mức thi công giếng cát. Cụ thể, đề nghị Bộ Xây dựng thống nhất đơn giá, định mức để thanh, quyết toán công trình đã hoàn thành như QL1 đoạn Mỹ Thuận – Cần Thơ; đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai; đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình…hoặc đối với dự án đang triển khai thi công như Đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn – Đất Mũi; điều chỉnh định mức tại các dự án nâng cấp, mở rộng QL1 Thanh Hoá – Cần Thơ…

Phát biểu tại buổi làm việc Bộ trưởng Phạm Hồng Hà khẳng định, Bộ GTVT và Bộ Xây dựng có nhiều điểm tương đồng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của Chính phủ giao,  đã hỗ trợ nhau rất tốt để tham mưu cho Chính phủ và Quốc hội về quản lý lĩnh vực một cách tốt nhất.

Trong các lĩnh vực hoạt động xây dựng của ngành giao thông và xây dựng của 2 ngành là rất nhiều, đan xen nhau. Đặc biệt liên quan đến quá trình xây dựng định mức, đơn giá và nhiều vấn đề liên quan khác.

Một số các vấn đề cụ thể mà Bộ GTVT đề xuất, kiến nghị như các quy định liên quan đến Ban QLDA, định mức, dự toán, đơn giá, suất đầu tư...Bộ Xây dựng đã và đang rà soát lại nhiều quy định để điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện mới nhằm giải quyết tốt nhất kiến nghị của  Bộ GTVT nói riêng và các bộ, ngành khác. 

"Quan điểm của Bộ Xây dựng là tạo thuận lợi tốt nhất cho Bộ GTVT nói riêng, các bộ, ngành liên quan và các địa phương nhưng vẫn phải đảm bảo hiệu quả xây dựng, bảo đảm vốn, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ của Chính phủ giao", Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà nhấn mạnh.

Nguồn: mt.gov.vn

Tác giả: admin

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây