Đồng chí Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Đinh La Thăng
chủ trì buổi họp Ban Cán sự đảng Bộ GTVT sáng 3/8
Mở đầu cuộc họp Ban Cán sự, đồng chí Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Đinh La Thăng không quên chúc mừng Đảng bộ Bộ GTVT tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ Bộ GTVT lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015-2020, chúc mừng đồng chí Nguyễn Ngọc Đông được tín nhiệm bầu làm Bí thư Đảng bộ Bộ GTVT.
Đồng chí Bí thư Ban Cán sự, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ nói chung, các đồng chí trong Ban Chấp hành; Ban Thường vụ Đảng ủy tập trung trí tuệ, nỗ lực hơn nữa chỉ đạo thực hiện tốt mọi nhiệm vụ của Đảng, Chính phủ giao cho Ngành GTVT để xây dựng Ngành GTVT phát triển bền vững, xây dựng đất nước cơ bản trở thành nước công nghiệp hiện đại vào năm 2020.
Tại cuộc họp Ban Cán sự thường kỳ, đồng chí Bí thư và các đồng chí uỷ viên Ban Cán sự đảng Bộ GTVT tập trung chỉ đạo, cho ý kiến về công tác xây dựng Văn bản QPPL và Đề án; Báo cáo Dự án CHK QT Long Thành; Các Dự án BOT đang và chuẩn bị triển khai; Kiểm điểm công tác, nhiệm vụ tháng 8/2015 của các UV BCS và công tác cán bộ...
7 tháng, hoàn thành đúng kế hoạch xây dựng văn bản QPPL
Báo cáo Ban Cán sự về tình hình xây dựng văn bản QPPL, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Trịnh Thị Hằng Nga cho biết: Theo Chương trình, 7 tháng năm 2015, Bộ GTVT phải trình 02 dự án Luật là: Bộ luật Hàng hải Việt Nam (sửa đổi) và dự án Luật Đường sắt (sửa đổi). Bên cạnh đó, Bộ phải trình Chính phủ 05 dự thảo Nghị định; cơ quan soạn thảo phải trình Bộ 01 dự thảo Luật (Luật Đường sắt), 08 dự thảo Nghị định, 06 đề cương Nghị định, 03 dự thảo Quyết định của TTgCP, 03 đề cương Quyết định của TTgCP. Đồng thời, các cơ quan của Bộ phải trình Bộ trưởng 39 dự thảo Thông tư.
Nhận xét về công tác này, bà Trịnh Thị Hằng Nga cũng cho biết, các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì soạn thảo và chủ trì tham mưu trình văn bản quy phạm pháp luật cơ bản đã hoàn thành theo đúng kế hoạch được giao, đáp ứng nhu cầu của thực tiễn. Một số cơ quan, đơn vị đã trình văn bản sớm hơn so với kế hoạch (Vụ TCCB, Cục Y tế). Do đó, tính đến31/7/2015, Chính phủ đã ban hành 05 văn bản do Bộ GTVT trình; Bộ trưởng đã ký ban hành 38 Thông tư. Các dự án Luật đang được tiếp tục triển khai theo đúng tiến độ đã đề ra.
“Để tiếp tục hoàn thành tốt kế hoạch xây dựng văn bản trong chương trình tháng 8 và những tháng tiếp theo, đề nghị các đồng chí thủ trưởng cơ quan, đơn vị tiếp tục chỉ đạo tích cực hơn nữa để văn bản trình Bộ trưởng ký ban hành và văn bản trình Chính phủ bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ; quyết liệt cải cách các TTHC để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp”, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Trịnh Thị Hằng Nga nhấn mạnh.
100% các đề án trình Thủ tướng Chính phủ đạt kế hoạch
Cũng trong cuộc họp Ban Cán sự đảng Bộ GTVT sáng nay, Phó Chánh Văn phòng Bộ GTVT Nguyễn Thị Kiều Nguyệt khẳng định tình hình xây dựng và phê duyệt các đề án chiến lược, quy hoạch, đề án khác tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2015, kế hoạch tháng 8 năm 2015 được các cơ quan, đơn vị trong toàn Ngành triển khai tốt, các đề án được trình Chính phủ hoặc trình Bộ trưởng phê duyệt đúng thời hạn. Cụ thể là các đề án trình Thủ tướng Chính phủ đạt 100% kế hoạch (4/4 đề án, trong đó có 03 đề án ngoài chương trình công tác). Các đề án trình Bộ trưởng đạt 100% kế hoạch (18/18 đề án).
Phó Chánh Văn phòng Bộ GTVT Nguyễn Thị Kiều Nguyệt cũng nhấn mạnh: Chương trình công tác tháng 8 năm 2015, các cơ quan chủ trì soạn thảo phải trình Bộ 11 dự thảo đề án, do đó, đề nghị Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị quan tâm chỉ đạo để hoàn thành Chương trình xây dựng đề án của Bộ đã đề ra. Những khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện đề nghị báo cáo Lãnh đạo Bộ giải quyết sớm, trường hợp xin điều chỉnh thời gian trình phải báo cáo Bộ trưởng trước thời hạn trình ít nhất 01 tháng”.
Kết luận về vấn đề này, đồng chí Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu cơ quan chủ trì việc xây dựng văn bản QPPL là Vụ Pháp chế không được điều chỉnh tiến độ xây dựng văn bản QPPL. Đây cũng là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ đối với các Bộ, Ngành. Đối với Bộ GTVT, để hoàn thành tốt kế hoạch trong tháng 8 và cuối năm, còn rất nhiều việc phải làm do đó, các đồng chí Thứ trưởng phải chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa để tạo sự thuận lợi, hài lòng hơn cho người dân và doanh nghiệp, mà mấu chốt là các văn bản QPPL thuộc lĩnh vực Ngành.
“Văn bản nào cần sửa cho phù hợp với điều kiện thực tế thì phải sửa nhưng phải đảm bảo chất lượng. Đặc biệt sửa với tinh thần rút gọn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp chứ không được để phát sinh chi phí, giấy phép con, làm khó cho doanh nghiệp”, Bộ trưởng yêu cầu.
Hoàn tất báo cáo khả thi Cảng HKQT Long Thành trong 18 tháng
Báo cáo Ban Cán sự, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Hoằng cho biết tại Kỳ họp thứ 9 vừa qua, Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng CHK quốc tế Long Thành. Theo đó, sẽ xây dựng CHK quốc tế Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO); là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực; quy mô đầu tư xây dựng các hạng mục của Dự án đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 05 triệu tấn hàng hóa/năm. Trong đó giai đoạn 1: Đầu tư 01 đường cất hạ cánh và 01 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.
Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan liên quan cần tích cực đẩy nhanh tiến độ,
hoàn thành báo cáo khả thi vào tháng 6/2017 để có thể trình Quốc hội vào tháng 10 cùng năm
Ông Nguyễn Hoằng cũng cho biết, Bộ đã trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị giao TCT Cảng hàng không VN (ACV) làm chủ đầu tư và cho phép sử dụng nguồn thu từ cổ phần hóa ACV để thực hiện lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Giai đoạn 1 của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (trước mắt ứng trước kinh phí từ nguồn vốn đầu tư phát triển của ACV để thực hiện). Hiện tại, đề xuất này của Bộ đang chờ ý kiến đóng góp của các Bộ Xây dựng, Tài chính, KH&ĐT.
Vụ trưởng Nguyễn Hoằng cũng khẳng định ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chính thức đối với đề xuất của Bộ GTVT, công tác tuyển chọn tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sẽ được triển khai. Dự kiến quá trình đấu thầu tuyển chọn tư vấn sẽ mất khoảng 8 tháng, quá trình nghiên cứu lập Báo cáo nghiên cứu khả thi mất khoảng 18 tháng.
Cũng theo ông Hoằng, đã có một kế hoạch chi tiết triển khai công tác lập Báo cáo nghiên cứu khả thi để có thể báo cáo Thủ tướng Chính phủ trình Quốc hội cho ý kiến vào tháng 10/2017.
Nói về vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết phía Nhật đã có đề xuất được tiếp tục làm báo cáo khả thi của Dự án. Do đó, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan liên quan cần tích cực đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành báo cáo khả thi vào tháng 6/2017 để có thể trình Quốc hội vào tháng 10 cùng năm và để đảm bảo khách quan sẽ thuê tư vấn nước ngoài tiến hành thẩm định.
Được biết, trước đó, trong cuộc họp hội đàm mới đây giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, hai bên thống nhất xem xét hợp tác trong dự án này, đặc biệt là vấn đề nghiên cứu khả thi.
Cũng tại buổi làm việc với Bộ trưởng Đinh La Thăng vào trung tuần tháng 7 vừa qua, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam – Ngài Fukada Hiroshi nhấn mạnh: Nhật Bản dành sự quan tâm lớn đến Dự án CHKQT Long Thành. Phía Nhật Bản sẽ xem xét viện trợ ODA cho dự án này. Trên cơ sở đó, Nhật Bản mong muốn Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản tham gia vào Dự án, đồng thời tạo điều kiện và cho phép JICA tiến hành nghiên cứu khả thi của Dự án.
15/8 sẽ hoàn thành 187/187 cầu treo dân sinh
Báo cáo tại cuộc họp, Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện cho biết, đối với Đề án tổng thể đầu tư xây dựng cầu dân sinh đảm bảo ATGT vùng dân tộc thiểu số, Tổng cục đang hoàn thiện báo cáo Đề án tổng thể cầu dân sinh (tổng số 4145 cầu, bao gồm 3664 cầu cứng và 481 cầu treo), đảm bảo hoàn thành trước ngày 15/8/2015. Đại diện TCĐB VN cũng kiến nghị Bộ GTVT có sự thống nhất với nhà tài trợ là WB để Tổng cục có cơ sở triển khai.
Đối với Đề án xây dựng 187 cầu treo dân sinh đảm bảo ATGT trên phạm vi 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên, ông Nguyễn Văn Huyện cho biết toàn bộ 187/187 cầu treo dân sinh đã hoàn thành hồ sơ thiết kế. 179/187 cầu đã hoàn thành, 8 cầu còn lại chậm hơn do có vướng mắc về mặt bằng hiện đang được khẩn trương thi công, sẽ hoàn thành trước ngày 15/8. ”Các công trình đã thi công hoàn thành đều đảm bảo yêu cầu về chất lượng, toàn bộ các công trình đều đảm bảo an toàn trong quá trình thi công”, ông Nguyễn Văn Huyện khẳng định.
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu khẩn trương hoàn thành 187/187 cầu trong tháng 8/2015
Đối với các cầu giai đoạn 2 thực hiện theo Chương trình ”Nhịp cầu yêu thương”, Tổng cục trưởng TCĐB VN cũng cho biết đã có 21 nhà tài trợ đăng ký xây dựng 42 cầu tương đương với 195 tỷ đồng. Hiện có 24 cầu được chấp thuận hồ sơ thiết kế và dự toán, 11 cầu đã triển khai thi công.
”Tổng cục ĐBVN cũng đang phối hợp với các nhà tài trợ để thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng đối với các cầu được đăng ký tài trợ còn lại, đảm bảo triển khai thi công xây dựng trong tháng 8/2015”, ông Nguyễn Văn Huyện cho biết.
Kết luận về vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu TCĐB phải khẩn trương hoàn thành 187/187 cầu trong tháng 8 đồng thời nhanh chóng giải ngân cho nhà thầu và sử dụng tiền của các nhà tài trợ đã đăng ký cho kịp tiến độ. Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị phải chuẩn hóa được các tiêu chuẩn hệ thống cầu thuộc Đề án cũng như thu xếp đủ vốn để 2017 có thể triển khai đồng loạt và hoàn thành sớm đề án phục vụ nhu cầu giao thông cấp thiết của bà con các tỉnh miền núi.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng yêu cầu TEDI, Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ nhanh chóng khảo sát xây dựng, sửa chữa đoạn đường từ đường tỉnh vào Khu di tích Bộ GTVT đồng thời triển khai thiết kế để có thể khởi công cầu qua sông Phó Đáy ở khu vực thôn Móc Dòm, xã Tuân Lộ, huyện Lục Yên – Tuyên Quang trong tháng 8/2015.
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện