Bí thư Ban Cán sự, Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp
Thay mặt Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng Bộ GTVT, Chánh Thanh tra Bộ Lê Thanh Hà đã trình bày dự thảo Báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng năm 2013 và 6 tháng đầu năm 2014 của Bộ GTVT. Theo Dự thảo, dưới sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, với quyết tâm chính trị của Ban Cán sự đảng, Đảng ủy Bộ GTVT và sự nỗ lực của toàn ngành, công tác phòng chống tham nhũng của Bộ GTVT trong những năm qua đã có những chuyển biến tích cực, tham nhũng lãng phí từng bước được kiềm chế. Kết quả, năm 2013, tổng kinh phí tiết giảm từ rà soát, tiết giảm chi phí đầu tư của Bộ GTVT ước tính khoảng 35.517 tỷ đồng. Quý I năm 2014, Bộ cũng đã hoàn thành công tác rà soát thiết kế cơ sở các dự án, qua đó giảm nhu cầu về vốn đầu tư 2.273 tỷ đồng. Trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, Bộ đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt như: Ban hành các quy định về tiêu chí đánh giá, xếp hạng năng lực các chủ đầu tư (Ban QLDA), tổ chức tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và nhà thầu tham gia các dự án xây dựng công trình giao thông; Quy định về kiểm tra, kiểm soát tiến độ, chất lượng công trình; Quy định về hành vi vi phạm và hình thức xử lý trong quản lý chất lượng công trình giao thông; Quy chế phối hợp với UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương, các bộ, ngành, doanh nghiệp trong công tác đầu tư xây dựng. Đồng thời, Bộ cũng đã chỉ đạo quyết liệt các chủ đầu tư, chủ dự án bám sát tiến độ từng công trình dự án, đặc biệt là các dự án quan trọng để đẩy nhanh tiến độ thi công, cũng như đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng thi công công trình. Đối với một số lĩnh vực có tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tham nhũng trong thời gian gần đây như: Trạm cân tải trọng xe, đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ, duy tu, nạo vét tuyến luồng hàng hải... Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục xây dựng Đề án phòng, chống tham nhũng để triển khai thực hiện.
Triển khai thực hiện Đề án: “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng của Bộ Giao thông vận tải" được phê duyệt năm 2013, Bộ đã thành lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin về tham nhũng đưa lên Trang Thông tin điện tử của Bộ GTVT; lắp đặt hòm thư tiếp nhận thông tin phản ánh, tố cáo về tham nhũng và số điện thoại tiếp nhận thông tin về tham nhũng tại trụ sở Cơ quan Bộ GTVT; Xây dựng, triển khai phần mềm và Chuyên mục công khai, minh bạch các hoạt động nhằm phòng, chống tham nhũng trên Trang Thông tin điện tử của Bộ GTVT. Từ ngày 30/6/2014 đến ngày 04/7/2014 Thanh tra Bộ GTVT đã chủ trì phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin Bộ GTVT tổ chức tập huấn triển khai Phần mềm công khai minh bạch tPublic cho 71 đơn vị trực thuộc Bộ GTVT. Hiện nay, Thanh tra Bộ GTVT đang xây dựng Quy chế về việc cung cấp thông tin cho hệ thống cơ sở dữ liệu để thực hiện việc công khai minh bạch các hoạt động của Bộ GTVT nhằm phòng, chống tham nhũng.
Ngoài ra Bộ cũng đã thực hiện một số chủ trương trong công tác cán bộ để nâng cao hiệu lực phòng chống tham nhũng như: thi tuyển các chức danh lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ; chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức; xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan tổ chức, đơn vị khi để xảy ra tham nhũng, trong một số trường hợp cụ thể đã chủ động phối hợp với cơ quan Cảnh sát điều tra C46 Bộ Công an để điều tra, xác minh làm rõ.
Thời gian tới, với nỗ lực cao nhất của toàn ngành, Bộ GTVT sẽ tiếp tục thực hiện công tác phòng chống tham nhũng với tinh thần kiên quyết, bền bỉ, tiếp tục xây dựng hệ thống các giải pháp đồng bộ, khả thi và các chế tài đủ mạnh nhằm đủ sức răn đe đối với các hành vi tham nhũng.
Tại cuộc họp, các đại biểu đã góp ý về bố cục, cấu trúc của Báo cáo, phương hướng công tác trong thời gian tới cũng như các nội dung cụ thể để làm rõ tồn tại và những kết quả đã đạt được trong công tác phòng chống tham nhũng của Bộ GTVT.
Hoan nghênh và đánh giá cao sự chuẩn bị của Thanh tra Bộ, trong một thời gian ngắn đã tiếp thu các ý kiến của Đoàn giám sát của UB Kiểm tra Tung ương, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị Báo cáo phải nêu bật được công tác chỉ đạo lãnh đạo trong công tác phòng chống tham nhũng, các giải pháp cụ thể từ nhận thức phải thống nhất từ lãnh đạo đến mỗi cán bộ, công chức tới hành động như ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, các giải pháp chống tham nhũng trong đầu tư công, đảm bảo chất lượng tiến độ công trình, siết chặt các Ban quản lý dự án v.v.... Thanh tra Bộ cũng phải cập nhật lại các số liệu một cách chi tiết và đầy đủ. Đồng thời, Báo cáo cũng phải làm rõ Bộ xác định công tác phòng chống tham nhũng thuộc sự lãnh đạo toàn diện của Đảng ủy Bộ, là công việc triển khai thường xuyên tại các đơn vị. Bộ trưởng cũng yêu cầu Thanh tra Bộ tiếp thu, chọn lọc các ý kiến đã được các đại biểu đóng góp tại cuộc họp để hoàn thiện Báo cáo trước khi gửi các cơ quan về phòng chống tham nhũng của Trung ương.
Nguồn: mt.gov.vn
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện